8 tháng đầu năm Việt Nam có 7 loại nông sản đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 36,3 tỉ USD, trong đó có 7 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD.

8 tháng đầu năm Việt Nam có 7 loại nông sản đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD - Ảnh 1.

8 tháng đầu năm Việt Nam có 7 loại nông sản đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD – Ảnh: NAM TRẦN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 8 kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,4 tỉ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm nông sản chính trên 1,8 tỉ USD, lâm sản chính trên 1,4 tỉ USD, thủy sản 893,8 triệu USD và chăn nuôi 41,6 triệu USD,…

Tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước gần 36,3 tỉ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước, với xuất khẩu nhóm nông sản chính gần 15 tỉ USD, lâm sản chính trên 11,8 tỉ USD, thủy sản trên 7,5 tỉ USD, chăn nuôi 258,6 triệu USD, đầu vào sản xuất gần 1,7 tỉ USD.

8 tháng đầu năm, có 7 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD gồm cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ. Nhiều mặt hàng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái như cà phê tăng 40%, cá tra tăng 82%, tôm tăng 22%, phân bón tăng 163%. 

Dù đạt trên 2 tỉ USD nhưng cũng có nhiều mặt hàng giảm so với cùng kỳ như rau quả giảm 13,9%, hạt điều giảm 10%, sản phẩm gỗ giảm 3,4%, sản phẩm chăn nuôi giảm 12,3%.

Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 9,6 tỉ USD (chiếm 26,4% thị phần). Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 6,5 tỉ USD (chiếm 17,8% thị phần), sau đó đến Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã phối hợp tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nga và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng Nhật Bản – Hàn Quốc, ASEAN, Úc – New Zealand, Trung Đông.

Đồng thời gia tăng các ngành hàng xuất khẩu có giá trị, chất lượng như các loại quả tươi chủ lực như xoài, thanh long, chanh leo, nhãn, vải đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia và chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường để gia tăng các sản phẩm chăn nuôi,…

Trong tháng 9 và những tháng cuối năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ hoàn thành đàm phán mở cửa thị trường đối với trái nhãn xuất khẩu đi Nhật Bản. 

Chủ động chuẩn bị tốt các hồ sơ kỹ thuật, tích cực đàm phán để mở cửa thị trường cho nông sản xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn và tiềm năng như Trung Quốc (tổ yến, bơ, bưởi,…), Nhật Bản (nhãn, bưởi, chanh leo, xuất khẩu gia cầm đã qua xử lý nhiệt), Hàn Quốc (tôm, bưởi, vú sữa, chanh leo, nhãn, vải, chôm chôm, thịt gia súc, gia cầm chế biến, trứng gia cầm chế biến), Mỹ (chanh leo, dừa),…

Năm 2022, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 55 tỉ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản những tháng cuối năm dự báo gặp khó khăn do lạm phát tại các nước tăng cao, sức mua giảm.

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: