Nóng trong tuần: Ngân hàng ồ ạt rao bán nợ xấu bất động sản

Ngân hàng Nhà nước muốn cấm cho vay đặt cọc bất động sản hình thành trong tương lai; Dở khóc dở cười chuyện nhà đầu tư bỏ vốn “vỗ béo” cò; Tập trung cao độ để khởi công đường Vành đai 3 hơn 75.000 tỉ đồng vào tháng 6/2023; Lập bảng giá đất sát giá thị trường: Lo chưa làm xong giá đất đã biến động… là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Ngân hàng đua xử lý nợ xấu, phát đi hàng chục thông báo bán đấu giá tài sản chỉ trong 1 tháng

Chỉ tính riêng tháng 6/2022 (tính tới ngày 23/6), trang web chính thức của Agribank đã phát đi gần 60 thông báo về việc bán đấu giá các khoản nợ là nợ xấu, lựa chọn đơn vị tổ chức bán đấu giá tài sản,… Con số này tại Vietinbank cũng lên tới 34 thông báo (trong tháng 5 là 41 thông báo), tại BIDV là 21 thông báo.

Theo báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 mà Chính phủ trình Quốc hội, tổng nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC và các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu đến 31/3/2022 là khoảng 377.900 nghìn tỷ đồng.

Vụ ‘’giá đất đền bù bất ngờ giảm mạnh’’: Quảng Nam chính thức có quy định mới!

UBND tỉnh Quảng Nam quy định, khi Nhà nước thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6, Điều 103, Luật Đất đai thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp cụ thể (đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm,…), còn được hỗ trợ bằng 50% giá đất ở của thửa đất đó (đơn giá đất ở trong phạm vi chiều sâu dưới 25m) tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh quy định.

Song song với đó, diện tích được hỗ trợ theo diện tích đất thực tế bị thu hồi nhưng không vượt quá 05 (năm) lần hạn mức giao đất ở theo quy định của UBND tỉnh.

Khánh Hòa: Người dân mệt mỏi với các dự án chậm tiến độ

Nhiều dự án bất động sản tại Khánh Hòa triển khai đầu tư xây dựng đã từ lâu nhưng bị chậm tiến độ khiến cho cuộc sống người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Vì quá bức xúc, nhiều người đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa đôn đốc tiến độ, thậm chí thu hồi những dự án chây ỳ triển khai.

Hàng loạt dự án tại thành phố Nha Trang chậm tiến độ khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Quyền lợi của họ cũng vì thế mà “treo” theo tiến độ triển khai dự án. Mới đây, người dân phường Phước Long (thành phố Nha Trang) tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị mới Phước Long.

Ngân hàng Nhà nước muốn cấm cho vay đặt cọc bất động sản hình thành trong tương lai

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Cụ thể, các ngân hàng không được cho vay để khách hàng chứng minh khả năng tài chính trong các giao dịch dân sự với bên thứ ba. Đồng thời, không được cho vay góp vốn hợp tác đầu tư, kinh doanh mà vốn góp hình thành vốn điều lệ hoặc không hình thành vốn điều lệ; không cho vay nhận chuyển nhượng vốn góp; không cho vay thanh toán tiền đặt cọc để thực hiện các giao dịch tương lai chưa đủ điều kiện; không cho vay bù đắp vốn tự có/hoàn tiền vay để mua bất động sản/hàng hóa.

Dở khóc dở cười chuyện nhà đầu tư bỏ vốn “vỗ béo” cò

Ăn chênh lệch trong mua bán bất động sản là câu chuyện không còn xa lạ ở lĩnh vực này. Mối quan hệ cộng sinh giữa nhà đầu tư và môi giới là điều ai cũng hiểu, nhưng trong cơn sốt đã nảy sinh những mâu thuẫn về mặt lợi ích. Nhà đầu tư chi tiền nhưng người hưởng lợi nhiều nhất lại là những “cò” và “siêu cò”.

Trong giới kinh doanh bất động sản, vai trò của những người môi giới, nhiều thời điểm biến tướng bị gọi là “cò đất” là rất khó để phủ nhận. Với sự nhanh nhạy và đa dạng những mối quan hệ, những người hoạt động trên lĩnh vực bất động sản đã giúp sức rất nhiều cho nhà đầu tư để mua bán, chuyển nhượng bất động sản và đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ. Chính vì vậy, các nhà đầu tư cũng không tiếc tiền chi “hoa hồng” cho môi giới để tạo mối quan hệ “cộng sinh” lâu dài và bền vững. Khoản hoa hồng môi giới được hưởng thường là 1% trên giá trị lô đất. Thời gian gần đây, mức chi hoa hồng đã được đẩy lên cao, đặc biệt là tại những vùng đất đang trong tình trạng “nóng bỏng tay”.

Tập trung cao độ để khởi công đường Vành đai 3 hơn 75.000 tỉ đồng vào tháng 6/2023

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo UBND 4 tỉnh, thành phố có tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua cần tập trung cao độ, triển khai các bước chuẩn bị trong vòng một năm, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 6/2023.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai với chiều dài hơn 76km. Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để khởi công dự án này vào tháng 3/2023, Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành các bước chuẩn bị trong vòng 1 năm tới.

Lập bảng giá đất sát giá thị trường: Lo chưa làm xong giá đất đã biến động

Trước tình trạng trốn thuế, kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế khá phổ biến, Bộ Tài chính đã đưa ra các quy định nhằm chống thất thu thuế. Trong đó có các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân và các tổ chức công chứng khai đúng giá giao dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hiện nay chưa thể xác định như thế nào là giá thị trường và cơ quan thuế cũng chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định giá kê khai là thấp hay không thấp so với giá giao dịch thật. Điều này dẫn đến lúng túng cho cả cơ quan thuế và người dân.

Trong một buổi tọa đàm trực tuyến mới đây, luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết việc siết chặt quy định để chống thất thu thuế cho Nhà nước sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định hơn và đúng quy định hơn. Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực chất phải căn cứ vào việc người dân thu được bao nhiêu tiền. Để xác định người dân thu nhập thực sự bao nhiêu từ chuyển nhượng nhà đất rất khó. Ý thức nộp thuế của người dân chưa cao nên xảy ra tình trạng kê khai “hai giá”.

Nguồn: cafeland.vn

Bài viết cùng chủ đề: