Lợi nhuận quý 1/2022 của Masan tăng trưởng 8 lần so với cùng kỳ năm trước với The CrownX tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ.
Masan vừa khép lại quý 1/2022 với lợi nhuận tăng trưởng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 18.189 tỷ đồng, giảm nhẹ 8,9% so với mức 19.977 tỷ đồng của quý 1/2021.
Theo đó, đóng góp nhiều nhất vào doanh thu quý đầu năm là Masan Consumer Holdings (MCH) và Masan High-Tech Materials (MHT) với tốc độ tăng trưởng hai chữ số, cũng như nhờ vào doanh thu tăng nhẹ tại WinCommerce (WCM).
Cụ thể, mảng bán lẻ vẫn là ”gà đẻ trứng vàng” của tập đoàn khi The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 13.450 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ vào nỗ lực tăng trưởng doanh thu của MCH và việc gia tăng số lượng cửa hàng tại WCM.
Trong đó, MCH đóng góp 6.448 tỷ đồng, tăng trưởng 17,4% so với cùng kỳ với hầu hết các ngành hàng đều đạt tăng trưởng hai chữ số. MCH dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu trong Quý 2/2022 đạt 30% nhờ vào việc cho mắt các sản phẩm mới cũng như gia tăng quy mô doanh thu của các sản phẩm hiện hữu.
Về WCM, quý 1/2022 đã mở mới 109 điểm bán cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ này. WCM là chuỗi bán lẻ quy mô lớn duy nhất có số lượng cửa hàng gia tăng đáng kể trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt doanh thu 7.297 tỷ đồng.
Đáng chú ý, do tác động của việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của Masan MEATLiffe (MML) giảm 80,2% so với cùng kỳ, đạt 931 tỷ đồng trong quý 1/2022, chỉ bao gồm doanh thu từ mảng kinh doanh thịt.
Tăng trưởng đáng kể còn có Masan High-Tech Materials (MHT). Với giá hàng hóa tăng mạnh và nhu cầu toàn cầu ở mức cao, MHT đạt doanh thu thuần 3.930 tỷ đồng trong quý 1/2022, tăng trưởng 32,6%.
Masan cho hay, giá hàng hóa sẽ tiếp tục là động lực giúp tăng trưởng doanh thu trong quý 2/2022 đạt mức trên 30% so với cùng kỳ.
Riêng chuỗi Phúc Long Heritage cũng thu về doanh thu 257 tỷ đồng cho tập đoàn. Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 mới đây, đại diện Masan cũng nhấn mạnh mục tiêu sẽ đưa Phúc Long trở thành thương hiệu số 1 trong ngành F&B Việt Nam. Đến cuối quý 1/2022, Phúc Long Heritage vận hành 78 cửa hàng flagship, 760 kiosk và 13 cửa hàng nhỏ.
Theo dự báo sơ bộ, có thể thay đổi theo quyết định phê duyệt của Tập đoàn, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90.000 tỷ đồng – 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.
Nguồn: cafef.vn