Facebook bất ngờ dừng mọi hoạt động tuyển dụng – chuyện gì đang xảy ra?

Facebook bất ngờ dừng mọi hoạt động tuyển dụng – chuyện gì đang xảy ra?

Lần gần nhất Facebook có hành động tương tự là khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Facebook đang tạm dừng kế hoạch tuyển dụng và thu nhỏ quy mô hoạt động thu hút nhân tài trên quy mô toàn công ty.

Giám đốc tài chính David Wehner cho biết hoạt động này là một phần trong kế hoạch “tái định vị” công ty để giải quyết những thách thức khi công ty không đạt mục tiêu về doanh thu – theo một bản ghi nhớ nội bộ được Insider tiết lộ.

Trong một bản ghi nhớ khác, Miranda Kalinowski, trưởng bộ phận tuyển dụng toàn cầu của Facebook cho biết nhóm kỹ sư của công ty sẽ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi quyết định này trong khi ban lãnh đạo tiếp tục điều chỉnh các mục tiêu tuyển dụng khác.

Rất hiếm khi người ta thấy Facebook dừng hoạt động tuyển dụng. Lần cuối họ làm vậy là thời điểm đại dịch Covid bắt đầu bùng phát, cũng là lúc công ty đưa ra quy trình tuyển dụng mới – một nhân viên Facebook cho biết.

Đầu tuần này, một phát ngôn viên của Meta nói với Insider rằng công ty “thường xuyên đánh giá lại” việc tuyển dụng và “theo nhu cầu kinh doanh của công ty, chúng tôi đang giảm tốc độ tuyển dụng tương ứng”.

Facebook đã đổi tên công ty thành Meta vào năm ngoái để phản ánh sự tập trung của mình trong việc xây dựng metaverse. Dự án được cho là tốn kém này, đã tiêu tốn của công ty 2,9 tỷ USD trong quý IV/2022.

Trong ghi chú của mình, Facebook nói rằng “đưa metaverse vào cuộc sống” là lĩnh vực tăng trưởng mới của Meta, cùng với các cơ hội kiếm tiền từ nội dung thông qua tính năng Reals trên Instagram. “Nhưng chúng tôi cũng có trách nhiệm phản ứng phó với các biến động thị trường không thể tính toán được, vốn đã gây áp lực lên hoạt động kinh doanh trong vài tháng qua”, CFO David Wehner nói. Những vấn đề “không thể tính trước” mà ông này đề cập đến bao gồm xung đột Nga Ukraine nổ ra, Apple thay đổi quyền riêng tư trên iOS và môi trường kinh tế vĩ mô xấu hơn, làm suy yếu khả năng tăng trưởng của Facebook.

Wehner cũng lưu ý rằng khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, người dùng sẽ thành nhiều thời gian để ngoại tuyến và các mô hình chi tiêu giống như trước đại dịch, gây ra “suy thoái toàn ngành”.

Kalinowski và Wehner cho rằng ngoài nhóm kỹ thuật bị ảnh hưởng nặng nhất (về vấn đề tuyển dụng), tình trạng suy thoái này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi nhóm ngành khác của công ty. Tuy nhiên, một nhóm không chịu ảnh hưởng ngay lập tức là Reality Labs, đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng metaverse. Kalinowski cho biết các ưu tiên tuyển dụng sẽ xoay quanh nhóm Reality Labs.

Kalinowski cho biết việc “đóng băng” tuyển dụng với nhóm kỹ thuật sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Với các trường hợp khác, Facebook sẽ cân nhắc kỹ trong việc tuyển dụng. “Chúng tôi đang lập kế hoạch cho nửa cuối năm và đây sẽ là cơ hội để sắp xếp lại công việc để đảm bảo rằng tất cả đều tập trung vào những việc quan trọng nhất và ưu tiên hàng đầu của công ty”, ông nói.

Nguồn: cafef.vn

Bài viết cùng chủ đề: