Doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển tiếp tục đà tăng trưởng trong quý I

Doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển tiếp tục đà tăng trưởng trong quý I

Nhóm doanh nghiệp cảng biển hưởng lợi từ sản lượng hàng hóa qua cảng tăng.

VOS: Công ty cổ phần Công Nghiệp cao su Miền Nam

Giá hiện tại
39.9
Thay đổi

Xem hồ sơ doanh nghiệp

Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển dự kiến có thêm một năm lợi nhuận cao tiếp nối thành công của năm 2021 trong bối cảnh giá cước vận tải chưa hạ nhiệt và nền sản xuất đang phục hồi.

Theo Chứng khoán ACB (ACBS) thì năm 2022 dự kiến hoạt động vận tải sẽ tiếp tục ổn định, khối lượng hàng hóa tăng khoảng 6%; khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 750 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với năm 2021.

Còn Chứng khoán Mirea Assets Việt Nam (MASVN) cho rằng ngành này còn nhiều động lực từ việc thu hút FDI, hoạt động sản xuất cải thiện, vận tải đường thủy phục hồi phục và tình hình kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam nhiều triển vọng. 

Việc hàng hóa thông qua các cảng tăng giúp nhiều doanh nghiệp có được kết quả khả quan trong quý này. Tuy nhiên vẫn có những công ty vẫn ghi nhận sự giảm sút. Còn đối với những công ty vận tải biển, việc giá cước tăng đang tạo ra nhiều thuận lợi cho sự phát triển của nhóm này 

Nhóm doanh nghiệp cảng biển hưởng lợi từ sản lượng hàng hóa qua cảng tăng

Theo số liệu của Cục hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm đạt 177 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng hóa container thông qua cảng biển là 6 triệu TEUs, tăng 2%. Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng như: Khu vực Quảng Ninh tăng 11%, Quảng Nam tăng 19%, Đồng Nai tăng 8%…

SSI Research nhận định sản lượng hàng qua cảng sẽ cải thiện hơn trong năm nay nhờ hoạt động sản xuất phục hồi trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Tốc độ tăng trưởng ước đạt mức trung bình trong nửa đầu năm và tăng tốc trong nửa cuối năm. Tốc độ tăng trưởng cả năm ước tính khoảng 10-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất.

Cụ thể về kết quả kinh doanh, Gemadept (HoSE:GMD) ghi nhận doanh thu thuần tăng 28%, lên 879,9 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động khai thác cảng chiếm 83,6%, tương đương 735,8 tỷ đồng; còn lại đến từ hoạt động logistics, cho thuê văn phòng. Lãi sau thuế của công ty đạt 319,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 86% so với cùng kỳ.

Trong giai đoạn tới, Gemadept sẽ triển khai mạnh các dự án đầu tư hạ tầng sau cảng và dịch vụ logistics khu vực phía Nam, bao gồm các ICD, hệ thống kho, điểm tập kết hàng hóa và đội tàu sông. Qua đó, công ty này kỳ vọng gia tăng mạnh mẽ vị thế của Gemalink (thuộc khu vực cảng Cái Mép) như một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực.

Doanh thu của Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) cũng tăng tăng 14% trong quý này lên 496,3 tỷ đồng do doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ tăng 7,8% . Doanh thu tài chính của công ty đạt 8 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước do lãi tiền gửi và lãi vay tăng. Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 21,3% và 29,5% trong khi chi phí tài chính lại giảm 68%. 

Kết quả, Viconship thu về 109,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng tăng 42,1% lên 90,1 tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông thương niên, ông Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch Viconship tại cảng VIMC – Đình Vũ, công ty đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để mua lại 36% cổ phần tại đây, qua đó điều hành cùng VIMC. Ngoài ra, Viconship cũng sẽ mua lại cảng cạn Quảng Bình từ công ty Xuất nhập khẩu Quảng Bình với giá 432 tỷ đồng và dự kiến hoàn tất trong quý II.

Lợi nhuận của các công ty Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) và Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN) ghi nhận tăng lần lượt 5,2% và 30,2%. Cảng An Giang (HoSE: CAG) đã thoát lỗ trong quý này khi ghi nhận lợi nhuận đạt 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Cảng Hải Phòng (HNX: PHP) và Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) giảm trong quý vừa rồi.  Cảng Hải Phòng – cảng biển lớn nhất ở miền Bắc cũng có lợi nhuận sụt giảm 3% xuống 168 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân đến từ giảm lãi tiền gửi ngân hàng và giảm chênh lệch tỷ giá, bên cạnh yếu tố giá vốn tăng cao. Tuy nhiên, doanh thu của công ty vẫn tăng 5,7% lên 548,5 tỷ đồng.  Còn Cảng Sài Gòn ghi nhận cả doanh thu lẫn lợi nhuận giảm lần lượt 8,6% và 48,9%.

Các doanh nghiệp vận tải biển hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng và bất ổn địa chính trị trên thế giới

Ban điều hành của Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) nhận định thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra do căng thăng leo thang kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga khiến nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.

Theo số liệu của Cục Hàng Hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển trong quý I đạt 44.8 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021, hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa đạt 20 triệu tấn, tăng 2%.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, UPCoM: MVN) ghi nhận doanh thu thuần quý I là 3.264 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu (bao gồm cả cảng), hoạt động vận tải tăng nhiều nhất 78,4% lên 1.229 tỷ đồng. Kết quả, VIMC mang về 689 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2021 và hoàn thành 21,6% kế hoạch năm. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 89,3% lên 554,3 tỷ đồng

VIMC cũng vừa công bố việc thành lập CTCP Vận tải container VIMC để bắt kịp xu hướng container hóa trong vận tải biển trên toàn thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra, tổng công ty sẽ đầu tư vỏ container để thay thế vỏ cũ, tổng mức đầu tư khoảng 146,8 tỷ đồng; đầu tư 2 tàu container 1.700 – 2.200 TEU với tổng mức đầu tư 1.160 tỷ đồng. 

Vận tải & Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) cũng có kết quả tích cực trong quý này với doanh thu thuần 652,4 tỷ đồng, tăng 81,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ hoạt động khai thác tàu quý này gấp 2 lần cùng kỳ 2021 đạt 635,5 tỷ đồng. Lãi sau thuế của Hải An đạt 262,7 tỷ đồng, tăng 207,2% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 47,8% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 199,9 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. 

Theo lý giải của Ban Tổng giám đốc Hải An, doanh thu và lợi nhuận kỳ này tăng do công ty đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và 5/2021 dẫn đến số lượng tàu năm nay nhiều hơn quý I năm trước. Ngoài ra, giá cước vận tải nội địa cũng tăng, giá cho thuê tàu tăng mạnh và số tàu cho thuê nhiều này cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, lợi nhuận ghi nhận của các công ty liên kết cũng tăng mạnh so với cùng kỳ. 

PVTrans ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.022 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận gộp tăng 13% đạt 291 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 15% xuống 14,4%. Doanh thu tài chính và các chi phí biến đổi không đáng kể, doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 153 tỷ đồng, tăng 12%.

Ban Tổng giám đốc PVtrans lý giải kết quả kinh doanh quý I khả quan nhờ được bổ sung từ các tàu đầu tư trong năm 2021. Công ty đã đầu tư thành công 6 tàu góp phần trẻ hóa và nâng cao năng lực đội tàu. Trong 3 tháng đầu năm, các công ty thành viên tiếp tục đón nhận thêm 3 tàu mới.

Vận tải biển Vinaship (UPCoM: VNA) cũng ghi nhận lợi nhuận gấp 12 lần cùng kỳ lên 40 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, mặt bằng cước vận tải biển quốc tế duy trì ở mức cao từ cuối quý I/2021 đã tạo tiền đề thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vượt trội so với cùng kỳ; đồng thời, bù đắp cho khoản chi phí nhiên liệu tăng đột biến do ảnh hưởng tình hình chiến sự tại Ukraine.

Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) và Đại lý vận tải biển (Safi, HoSE:SFI) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh. Vosco ghi nhận lãi sau thuế đạt 55,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 19 tỷ  năm trước còn lãi của Safi quý này gấp 3,2 lần năm trước.

SSI Research nhận định gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023 lâu hơn kỳ vọng ban đầu, do các yếu tố như các ca nhiễm Omicron tăng nhanh và khả năng xuất hiện các biến thể mới; chính sách zero Covid của Trung Quốc và căng thẳng leo thang giữa Nga – Ukraine gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu. Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Do đó, ngành vận tải container quốc tế và nội địa sẽ hưởng lợi cho đến năm 2023.

Nguồn: cafef.vn

Bài viết cùng chủ đề: