Nóng trong tuần: Nóng việc kê khai giá nhà đất

Bán nhà 2 giá: Có trường hợp khai giá chuyển nhượng 500 triệu, “bị chỉnh” khai lại 10 tỉ; Đuối sức, nhiều F0 ngậm ngùi bán lỗ “giấc mơ”; TP.HCM: Đưa 4 huyện lên thành phố, 1 huyện lên quận; Thị trường căn hộ lại thiết lập mặt bằng giá mới… là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Bán nhà 2 giá: Có trường hợp khai giá chuyển nhượng 500 triệu, “bị chỉnh” khai lại 10 tỉ

Trong phần phát biểu khoảng 10 phút sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có phần giải trình 3 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó nổi bật là vấn đề thu thuế bất động sản, thị trường chứng khoán và giá.

Về việc thu thuế bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện nay, người nộp thuế phải khai thuế trên hợp đồng đúng với giá mua bán hai bên thỏa thuận, nếu thấp hơn sẽ tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế. Thời gian vừa qua, có việc kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá giao dịch thực tế nhằm trốn thuế nên Bộ Tài chính đã có 2 văn bản yêu cầu cơ quan thuế siết chặt việc thu thuế đúng với giá trị mua bán để chống chất thất thu thuế. Từ đây cũng tác động đến vấn đề đầu cơ kinh doanh bất động sản.

Tính thuế bất động sản: Phải kê khai cao hơn 1,2-1,5 lần mới được giải quyết hồ sơ

Theo đại biểu Phan Thái Bình, tình trạng bán nhà hai giá tức giá giao dịch thực tế cao hơn nhiều so với giá kê khai trên hợp đồng chuyển nhượng bất động sản còn xảy ra phổ biến. Hiện nay theo quy định của pháp luật thì việc kê khai tính thuế là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giá hợp đồng thực tế. Trường hợp trong hợp đồng không ghi giá hoặc giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất nhà nước quy định thì giá tính thuế theo khung giá đất nhà nước.

Theo đại biểu, bản chất đây là giao dịch dân sự của hai bên mua và bán. Như vậy, nguồn gốc của thất thu thuế chính là sự kê khai không trung thực của một bộ phận người dân tham gia giao dịch bất động sản và bản giá đất hiện nay không sát với giá thị trường, thấp hơn nhiều so với giá thực tế.

Giao dịch căn hộ sẽ ra sao nếu sở hữu chung cư có thời hạn?

Bộ Xây dựng đề xuất hai phương án là sổ hồng cấp cho Căn hộ chung cư sẽ có thời hạn lâu dài như hiện nay hoặc sẽ có thời hạn 50 năm, 70 năm. Lý do đưa ra đề xuất này là, theo các quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của công trình được xác định theo hồ sơ thiết kế xây dựng công trình hoặc theo thời hạn sử dụng thực tế.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng có hai vấn đề cần cân nhắc. Thứ nhất, việc cấp sổ hồng đồng nghĩa với việc xác nhận quyền sử dụng và sở hữu tài sản trên đất có thời hạn. Như vậy, theo đề xuất, người dân có quyền định đoạt và sử dụng trong thời gian 50-70 năm cho đến khi công trình xuống cấp. Thứ hai, chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư dự án lại là sở hữu lâu dài.

Thị trường căn hộ lại thiết lập mặt bằng giá mới

VaRS dẫn số liệu thống kê từ các văn phòng môi giới nhà đất cho thấy số lượng người hỏi thuê nhà/phòng tại các khu chung cư đã tăng vọt trong vài tháng trở lại đây, đặc biệt tại TP.HCM. Với nhu cầu tăng cao, các hợp đồng thuê nhà trước đó (có thời hạn thông thường 1 năm) đều được ký với mức giá tăng tới 10% hoặc hơn.

Thống kê của một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho thấy, trong quý 1.2022, mức độ quan tâm tới căn hộ cho thuê tại TP.HCM tăng vọt so với cùng kỳ 2021. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Đáng chú ý, mức độ quan tâm tới căn hộ bán tại Hà Nội trong quý 1.2022 tăng trong khi tại TP.HCM giảm so với cùng kỳ 2021.

Đuối sức, nhiều F0 ngậm ngùi bán lỗ “giấc mơ”

Năm 2020, vợ chồng anh Bình đạt được giấc mơ nhiều người khao khát là mua được căn nhà đầu tiên ở TP.HCM. Đó là căn hộ nhỏ khoảng 50m2 có giá 1,8 tỉ đồng tại một dự án ở TP. Thủ Đức.

Để mua nhà, anh Bình phải vay mượn ngân hàng và người thân khoảng hơn 1 tỉ đồng. Mỗi tháng số tiền trả lãi, gốc khoảng 12 triệu đồng. Trong khi tổng thu nhập 2 vợ chồng là 40 triệu đồng nên anh Bình không quá áp lực. Tuy nhiên, hiện tại thu nhập của hai vợ chồng không còn như trước, trong khi vật giá lại đang tăng chóng mặt. Sau nhiều lần cân nhắc, anh Bình quyết định bán căn nhà để không quá áp lực nợ nần. Thế nhưng rao bán từ tháng 3/2022 với giá 1,95 tỉ đồng anh Bình vẫn không tìm được người mua.

TP.HCM: Đưa 4 huyện lên thành phố, 1 huyện lên quận

Theo định hướng, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh sẽ phát triển thành TP trực thuộc TP.HCM và huyện Nhà Bè sẽ phát triển thành quận đô thị vệ tinh.

Qua đối chiếu các tiêu chuẩn khi chuyển huyện thành quận hoặc thành phố, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè đã đạt phần lớn tiêu chí nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí chưa đạt. Trong đó, huyện Bình Chánh là địa phương đạt nhiều tiêu chí nhất với 26/30 tiêu chí, huyện Cần Giờ là địa phương đạt thấp nhất chỉ có 19/30 tiêu chí.

Việc chuyển huyện thành quận hoặc thành phố sẽ thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện thể chế và cơ cấu tổ chức tinh gọn. Theo đó, ông Hưng cho rằng UBND TP và các sở ngành nên dành nguồn lực tương xứng để thực hiện đề án, rút ngắn quá trình. Đồng thời, cần xác định các đặc thù của từng huyện để phát triển hợp lý.

ĐẦU TƯ – TỪ ĐÂU | Có nên sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư giai đoạn này?

Nguồn: cafeland.vn

Bài viết cùng chủ đề: