Thủ lĩnh công nghệ OneHousing kể về “số hóa” trải nghiệm mua nhà

Thủ lĩnh công nghệ OneHousing kể về “số hóa” trải nghiệm mua nhà

1 click, sau vài giây bạn biết căn hộ cách hàng nghìn km có giá bao nhiêu với độ chính xác hơn 95%. Làm sao công cụ online thuyết phục người dùng tin tưởng vào con số định giá cho sản phẩm “tiền tỷ”?

Cùng tìm hiểu bài toán khó này đã được giải như thế nào qua những trao đổi với Dương Quang Anh và Lê Thanh, 2 “bộ não” về sản phẩm và công nghệ của OneHousing.

Theo anh, tiêu chí nào là quan trọng nhất tạo nên thành công của Công cụ định giá nhà?

“Phải được ngân hàng chấp nhận” – Chúng tôi lấy đó làm kim chỉ nam cho giải pháp của mình, bởi tính thực tiễn chính là sự khẳng định vững chắc nhất để người dùng tín nhiệm sản phẩm. Việc lựa chọn hướng đi này là hoàn toàn khác biệt, khi OneHousing đã không chọn một “đại dương xanh” mà tự hướng mình vào mục tiêu khó khăn và gian nan nhất.

OneHousing hội tụ những tài năng trẻ đến từ các quốc gia và công ty khác nhau. Đội anh đã “vượt qua” bài toán khó này như thế nào?

Xây dựng sản phẩm cho thị trường truyền thống, tác động tới thói quen lâu năm của người dùng, nhất là trong lĩnh vực proptech có độ phức tạp cao và thị trường Việt Nam đang ở mức độ sơ khai nhưng đội ngũ phát triển sản phẩm của OneHousing đều còn rất trẻ.

Chúng tôi có một tinh thần chung, đó là làm hết sức, làm hoàn hảo để có thể nghỉ ngơi trong sự mãn nguyện. Chúng tôi cùng chung một định nghĩa về sự thành công của cả đội, đó là làm ra sản phẩm có sức ảnh hưởng lớn, được khách hàng công nhận và tin dùng.

Ngoài ra, proptech là lĩnh vực có độ phức tạp cao, cần nhiều sự phối hợp nội bộ để xử lý. Ở OneHousing, đội ngũ kinh doanh, marketing, vận hành, pháp chế, dữ liệu, công nghệ đều phản ứng linh hoạt nhờ áp dụng cách làm việc theo mô hình Agile, Design Thinking (Tư duy Thiết kế), Test & Learn (Thử nghiệm và Tìm hiểu).

Cụ thể một thách thức lớn nhất trong quá trình xây dựng sản phẩm?

Như tôi đã chia sẻ, tiêu chí quan trọng nhất khi làm Công cụ định giá nhà là “Phải được ngân hàng chấp nhận”. Do đó, một trong những bước quan trọng là giới thiệu và lấy phản hồi về sản phẩm với phía đối tác ngân hàng Techcombank.

Toàn đội đã “chuẩn bị tinh thần” đón nhận các điểm chưa hoàn thiện nhưng cuối cùng phản hồi nhiều nhất lại là những tiếng cười và sự thoải mái. Lý do là Công cụ định giá của OneHousing đã giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm, tiết kiệm thời gian và tăng tốc quá trình thủ tục vay vốn với Techcombank. Chúng tôi còn được “đòi hỏi” về việc cần nhanh chóng triển khai tính năng này và mở rộng độ phủ của nó tới khắp các địa bàn mà ngân hàng phục vụ.

Cách mà OneHousing áp dụng công nghệ như thế nào để xử lý hàng triệu dữ liệu bất động cũng khiến người dùng quan tâm. Để làm được điều này đòi hỏi công nghệ độc quyền với sự vận hành và sáng tạo bởi những kỹ sư công nghệ đến từ OneHousing mà người đứng đầu là anh Lê Thanh.

One-stop-shop trong nhiều ngành nghề là một khái niệm quen thuộc nhưng lại khá mới lạ khi áp dụng với Bất động sản. Anh có thể giải thích rõ hơn không?

Bất động sản là ngành rất lớn và có nhiều dịch vụ (mua, bán, thuê, cho thuê, chuyển nhượng,…) và nhiều bên tham gia như người mua, người bán, người thuê và cho thuê, người môi giới. One-stop-shop giúp kết nối tất cả để mang đến trải nghiệm xuyên suốt cho các đối tượng tham gia, đặc biệt là khách hàng cuối.

Tuy nhiên, đặc trưng của Bất động sản ở Việt Nam là thông tin có ở rất nhiều nơi và dữ liệu không thống nhất với nhiều quy trình khác nhau khiến việc phân tích và tổng hợp tốn nhiều thời gian và công sức. Các kỹ sư công nghệ của OneHousing phát triển các giải pháp linh hoạt giúp thích ứng với sự đa dạng hóa đó.

Cụ thể hơn, công nghệ nền tảng mà OneHousing đang áp dụng là gì, đặc biệt với Công cụ định giá vừa ra mắt?

OneHousing sử dụng Kafka, Apache Spark và DBT Spark để tổng hợp và xử lý data từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó, data được lưu trữ trên GCS của Google Cloud Platform và được truy cập thông qua Dremio. Trong Công cụ định giá tài sản, những dữ liệu này được tổng hợp lên Kubeflow để chạy các thuật toán AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo), ML (Machine Learning – Máy học) và hiển thị các kết quả định giá như các bạn thấy.

OneHousing dùng các framework có sẵn cùng việc thiết kế hệ thống để thống nhất quy trình xử lý, xây dựng các thuật toán AI thông minh để làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu, giúp cho các dữ liệu này được phân tích và sử dụng một cách hiệu quả.

Theo anh Bất động sản công nghệ proptech có thể thay thế cho Bất động sản truyền thống ko?

Bất động sản công nghệ phát triển để hỗ trợ cho Bất động sản truyền thống, đó là tối ưu thời gian, tiền bạc cũng như sự minh bạch trong tất cả quá trình từ lúc tìm, mua, sử dụng và bán căn nhà. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp proptech phát triển rất nhanh và thành công ở các quốc gia phát triển.

Anh có thể bật mí những giải pháp đang được nghiên cứu hay sản phẩm sẽ ra mắt thị trường trong năm 2022 này?

OneHousing sẽ tiếp tục cho ra mắt các giải pháp Bất động sản thông minh (Real Estate Intelligence) giúp người dùng được trao quyền chủ động khi tìm hiểu thông tin để tự đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong các giao dịch bất động sản. Trải nghiệm OneHousing Tại đây

Nguồn: cafef.vn

Bài viết cùng chủ đề: