Bất động sản 24h: Cẩn trọng sập bẫy cò đất

Chưa chốt Hóc Môn lên quận hay thành phố, tránh bàn nhiều gây sốt đất; Phó thủ tướng “chốt” siết hay không siết cho vay bất động sản; Thiếu hụt quỹ đất, nguy cơ bong bóng bất động sản… là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Phó thủ tướng “chốt” siết hay không siết cho vay bất động sản

Về kiểm soát tín dụng và các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương đầy đủ, xuyên suốt của chính phủ trong thời gian qua…xem thêm

Chưa chốt Hóc Môn lên quận hay thành phố, tránh bàn nhiều gây sốt đất

Theo lãnh đạo TP.HCM, đề xuất Hóc Môn lên quận hay thành phố trong thời gian tới vẫn đang được thành phố xem xét, chưa quyết định. Thời điểm này không bàn quá nhiều về vấn đề này để tránh gây hệ luỵ sốt đất, người dân không được hưởng lợi gì.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh quỹ đất trung TP.HCM đang gần cạn, giá nhà đất quá cao thì chiến lược phát triển đô thị vệ tinh ở vùng ven là tất yếu.

Xu hướng này vừa giảm tải cho khu vực trung tâm, vừa kích thích tiềm năng của các khu vực còn nhiều dư địa về quỹ đất, giá rẻ. Thu hút doanh nghiệp về đâu tư khu đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó nâng cao chất lượng đời sống cho người dân hiện hữu và kéo lượng lớn người dân từ các khu vực đông đúc về đây sinh sống…xem thêm

Hà Nội: Xử nghiêm người để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng đất trái phép

Bên cạnh đó, thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định, đúng chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm được phê duyệt. Đẩy mạnh việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, đúng pháp luật, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, không để xảy ra tiêu cực.

Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn quyền sử dụng đất nông nghiệp, mua tài sản hợp pháp gắn liền với đất nông nghiệp để thực hiện dự án theo quy hoạch và quy định…xem thêm

Thiếu hụt quỹ đất, nguy cơ bong bóng bất động sản

Theo Báo cáo thị trường quý 1 của Savills, thị trường căn hộ ở TPHCM chỉ có 2.150 căn mở bán. “Với dân số hơn 10 triệu người, nguồn cung đó không đủ nên khi mở bán dễ dàng được thị trường hấp thụ hết. Chúng ta sẽ thấy giá bất động sản tăng cho đến khi nguồn cung được cải thiện”, ông MacGregor nói. Hệ quả của thực trạng này, theo ông MacGregor, có 4 nguyên nhân. Một là thiếu quy hoạch tổng thể. Quy trình phê duyệt quy hoạch tổng thể cần được sắp xếp hợp lý hơn so với hiện tại.

Năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt “nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030 rất chậm khi đến cuối tháng 5 mới có 7/111 quy hoạch được quyết định, phê duyệt…xem thêm

Nguồn: cafeland.vn

Bài viết cùng chủ đề: