Khách hàng trẻ là tương lai của Ngân hàng số?

Khách hàng trẻ là tương lai của Ngân hàng số?

GenZ – thế hệ trẻ đam mê và hiểu biết về công nghệ được coi là “làn sóng” mới thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngân hàng số.

Kết quả của một nghiên cứu của Ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) cho thấy có đến 80% thế hệ GenZ hiện nay sử dụng ngân hàng số trên điện thoại thông minh; GenZ trở thành khách hàng tiềm năng lớn kế tiếp trong độ tuổi 25 đến 40 tuổi. Thế hệ Z còn được đánh giá là thế hệ thiết lập tốc độ cho sự phát triển của ngân hàng số trong tương lai.

Trải qua 2 năm 2020 – 2021, dịch bệnh có tác động không nhỏ tới sự thay đổi xu hướng tiêu dùng của tất cả mọi người. Cụm từ “chuyển đổi số” được biết đến ngày càng rộng rãi và trở thành động lực để các lãnh đạo thúc đẩy tốc độ số hóa cho doanh nghiệp của mình. Trong đó, chuyển đổi số của lĩnh vực ngân hàng là một trong những chủ trương quan trọng mà nhà nước và các cấp, các ngành, trong đó có ngành ngân hàng đang nỗ lực thực hiện.

Trên thực tế, với sự năng động, thông thạo về công nghệ, tư duy tiến bộ, cởi mở cũng như kỹ năng quản lý tài chính cá nhân nhạy bén… của thế hệ GenZ, các ngân hàng nỗ lực đổi mới, đầu tư vào giải pháp đón đầu xu hướng tiêu dùng 4.0 để nhanh chóng tiếp cận nhóm khách hàng này. Tuy nhiên bài toán đặt ra là phải hiểu được những đặc điểm của thế hệ này, có những chiến lược để biến GenZ thành những khách hàng lâu dài của ngân hàng.

Tâm lý tiêu dùng nhanh chóng, tiện lợi và thích sự khác biệt

Theo các nghiên cứu về tâm lý tiêu dùng, tiện lợi và nhanh chóng là những tiêu chí hàng đầu khi GenZ lựa chọn sản phẩm và dịch vụ; và “cộng điểm” cho những dịch vụ mang đến trải nghiệm khác biệt, sáng tạo, thể hiện được cá tính của người dung. Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà băng đã nhanh chóng xây dựng và phát triển nền tảng công nghệ để đem đến các giải pháp thanh toán số nhiều ưu đãi cho Gen Z.

Điển hình như ngân hàng BIDV, là một trong những ngân hàng đi đầu trong công cuộc phát triển công nghệ, đã có nhiều chiến lược phát triển để chinh phục đối tượng khách hàng trẻ tuổi này. Ra đời hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, ứng dụng SmartBanking có hệ sinh thái đa dạng nhất thị trường với hơn 2.000 dịch vụ; đồng thời trang bị nhiều tính năng giúp gen Z thể hiện cá tính riêng của mình ngay trên ứng dụng Ngân hàng như: thay đổi hình nền, ảnh đại diện, cụm chức năng yêu thích để truy cập nhanh…. Đặc biệt, SmartBanking là dịch vụ Ngân hàng số đầu tiên và duy nhất trên thị trường hỗ trợ trên các thiết bị đồng hồ thông minh (Apple Watch) và bàn phím thông minh. Các khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện giao dịch ngay trên các giao diện của ứng dụng trò chuyện như: Zalo, Viber, Messenger, Imessage…

Mới đây, BIDV tiếp tục cho ra mắt dịch vụ Chọn tên Như Ý trên ứng dụng BIDV SmartBanking, giúp khách hàng tự do thể hiện cá tính với đa dạng lựa chọn khác nhau như: biệt danh, tên gọi yêu thích; số điện thoại hay tên cửa hàng, doanh nghiệp…của chính khách hàng, từ đó giúp dễ ghi nhớ và thuận tiện trong giao dịch. Tài khoản này được liên kết với tài khoản thanh toán của khách hàng và có thể dùng thay số tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch nhận tiền chuyển khoản nội bộ BIDV hoặc từ ngân hàng khác chuyển đến.

Ý thức đầu tư, quản lý tài chính cá nhân từ khi còn trẻ

Với quan điểm thực tế và nhạy bén, gen Z đã và đang lựa chọn sử dụng ngân hàng số để đầu tư sinh lời từ những khoản tiền nhỏ và phân bổ vào nhiều kênh khác nhau nhằm quản lý tài sản một cách hiệu quả và tiện ích nhất.

Hiểu được tâm lý tích lũy và đầu tư sớm của GenZ, BIDV đã cho ra mắt nhiều sản phẩm tích lũy, đầu tư hấp dẫn. Ví dụ sản phẩm Tích lũy ước mơ – sản phẩm mới ra mắt hướng tới các bạn học sinh, sinh viên, các bạn trẻ hoặc gia đình có nhu cầu tích lũy cho tương lai học vấn toàn diện. Ngoài lãi suất cao hơn lãi suất Tích lũy online thông thường 0,1%/năm và phương án tích lũy đa dạng số tiền theo nhu cầu, khách hàng còn được nhận một chứng nhận đồng hành cùng BIDV thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đồng thời được miễn phí chứng minh tài chính trong hồ sơ du học.

Với các bạn trẻ yêu thích đầu tư với mức sinh lời cao hơn, có thể lựa chọn chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp hoặc mở tài khoản chứng khoán và tham gia thị trường ngay trên ứng dụng SmartBanking.

Vấn đề bảo mật và mối lo của Thế hệ công nghệ số

Thời đại số càng phát triển cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về vấn đề an ninh mạng. Đây cũng là một trong những vấn đề mà không chỉ thế hệ Z mà tất cả mọi người đều lo ngại. Sản phẩm Bảo hiểm an ninh mạng của BIDV bảo vệ khách hàng khỏi các rủi ro như chuyển tiền trái phép, lừa đảo mua sắm trực tuyến hoặc đánh cắp danh tính với mức phí chỉ chưa đến 200.000 đồng/năm cho mức bồi thường lên đến 6.000 USD/năm. Nhờ vậy, khách hàng có thể yên tâm trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng số một cách an toàn.

Phong cách sống mang tính cá nhân hóa cao, tính cách ưa chuộng những thứ mới mẻ hiện đại khiến việc giữ chân được GenZ trở thành những khách hàng trung thành thực sự là bài toán không hề đơn giản. Do vậy, mục tiêu của các ngân hàng là không chỉ thu hút đối tượng khách hàng trẻ mà còn là tăng cường sự gắn bó của họ, hướng tới phát triển thành thế hệ khách hàng mới bền vững.

Với thông điệp luôn muốn đồng hành cùng với khách hàng trong mọi giai đoạn của cuộc đời, ngân hàng BIDV đã thiết kế các gói sản phẩm dịch vụ tài chính – ngân hàng trọn đời nhằm cung cấp các giải pháp tài chính trong mỗi dấu mốc quan trọng của cuộc đời của mỗi khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn theo các gói sản phẩm thiết kế sẵn như: Đồng hành Ước mơ (dành cho học sinh, sinh viên và gia đình có nhu cầu tích lũy hoặc vay vốn với mục tiêu học tập); Đồng hành vươn xa (phù hợp với các bạn trẻ lập nghiệp, gia đình nhỏ muốn tích lũy và vay vốn để an cư lạc nghiệp); Đồng hành Vững bước (giai đoạn khách hàng đang ở đỉnh cao của cuộc đời và mong muốn nối dài thành công bền vững); hoặc tự lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Khách hàng đăng ký sử dụng càng nhiều, ưu đãi nhận được càng lớn, lên đến 3,2 triệu đồng tiền mặt cho mỗi khách hàng và nhiều ưu đãi miễn, giảm giá phí dịch vụ khác.

Thông qua chuỗi các sự kiện, sản phẩm dịch vụ mới cùng ưu đãi hấp dẫn, BIDV mong muốn lan tỏa thông điệp “BIDV đang chuyển mình mạnh mẽ và đổi thay toàn diện nhằm mang đến cho khách hàng hệ sinh thái số vượt trội, nâng tầm trải nghiệm khách hàng”.

Nguồn: cafef.vn

Bài viết cùng chủ đề: