Theo Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, từ năm 2026, các siêu thị, nhà bán lẻ cung cấp túi nylon sử dụng một lần cho khách hàng sẽ bị xử phạt…
Ngày 20/4/2022, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam ” (Dự án PLASTIC ALLIANCE).
Theo Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường, trung bình, số lượng túi nylon sử dụng một lần tại các siêu thị Việt Nam, hiện chiếm khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nylon/năm (trong đó 46/48 siêu thị đang cung cấp túi nylon miễn phí; trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi nylon mỗi ngày).
Do đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, túi nylon sử dụng một lần đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất.
Trong đó đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nylon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.
“Từ năm 2026, sẽ thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách hàng”, ông Nguyễn Trung Thắng chia sẻ.
Ngoài ra cũng trong Hội thảo này, Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon đã được thành lập với sự tham gia của 16 thành viên.
“Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn mở rộng Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon không chỉ trong địa bàn Hà Nội mà trên cả nước cũng như thu hút sự tham gia nhiều doanh nghiệp hơn, nhiều nhà bán lẻ hơn”, ông Nguyễn Trung Thắng chia sẻ thêm.
Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các thành viên của Liên minh triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng, phối hợp với các nhà bán lẻ xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm túi nylon trong cả hệ thống, đồng thời tiếp tục mở rộng phạm vi và hoạt động của Liên minh.
Nguồn: cafef.vn