CEO AT Group chỉ ra “lỗ hổng” lớn trong kinh doanh online

CEO AT Group chỉ ra “lỗ hổng” lớn trong kinh doanh online

CEO & Founder tại hộ kinh doanh AT Group (Đơn vị tư vấn truyền thông và Digital Marketing thực chiến), Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ ra “lỗ hổng” lớn trong kinh doanh online khiến nhiều nhà khởi nghiệp thất bại.

Nguyễn Anh Tuấn, từng là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh đã luôn ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường bởi anh nhận định rằng kinh doanh chính là chìa khóa để phát triển bản thân tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình khởi nghiệp trở nên càng ngày càng khó khăn do không có nền tảng vững chắc về vốn đầu tư cũng như kinh nghiệm thực chiến. Anh Tuấn đã phải cố gắng tích lũy vốn bằng việc “thắt chặt” chi tiêu hàng ngày, nhưng số vốn có được còn quá ít khiến anh gặp khó khăn trong việc đầu tư và phát triển mô hình kinh doanh.

Anh chia sẻ về những trở ngại trong thời điểm đó: “Số vốn của bản thân khá ít, chỉ khoảng vài triệu nhưng tôi vẫn cố gắng theo đuổi mục tiêu kinh doanh. Ban đầu, tôi chỉ kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang và phụ kiện. Tuy nhiên, tôi không chỉ gặp khó khăn về vốn mà các kỹ năng về marketing và chiến lược sản phẩm của tôi cũng còn nhiều hạn chế.

Trong các dự án kinh doanh trong năm 2013 và 2014, tôi thường gặp phải các vướng mắc về khâu quản lý nhân sự cũng như thiếu tư duy về tài chính. Trong khi đó, tôi đặt mục tiêu phát triển dự án khá lớn, dẫn đến việc đầu tư nhiều và dàn trải, không nghiên cứu kỹ về sản phẩm và thị trường. Do vậy, tôi đã liên tục thất bại trong kinh doanh, thậm chí còn đứng bên “bờ vực” phá sản.”

CEO Anh Tuấn từng trải qua cuộc khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng, kéo dài khoảng 6 tháng sau những lần thất bại đó. Tuy nhiên, “ngọn lửa” kinh doanh trong con người anh không bao giờ tắt và chính nó đã giúp anh “vực dậy”, quyết tâm khởi nghiệp thành công. Anh bắt đầu đăng ký tham gia các khóa học chuyên sâu về kinh doanh và quảng cáo, đồng thời tự tìm hiểu mô hình kinh doanh online thông qua các nền tảng số.

Qua quá trình phân tích thực tiễn, Anh Tuấn nhận thấy tiềm năng phát triển lớn của các nền tảng mạng xã hội nên đã quyết định xây dựng kế hoạch kinh doanh sử dụng Facebook và Tiktok. Để triển khai dự án này, anh phải tìm kiếm các nhân sự phù hợp, nhưng biết được những thất bại trong quá khứ của anh, nhiều người tỏ ra e ngại và do dự. Tuy nhiên, nhờ vào sự chân thành, lòng quyết tâm muốn được định hướng và phát triển hệ thống nhân sự chuyên nghiệp, Anh Tuấn đã biến sự do dự của họ thành lời cam kết gắn bó lâu dài với hộ kinh doanh AT Group ngay từ những ngày đầu “sơ khai”.

Hiện tại, anh đang quản lý 5 nhân sự chuyên nghiệp của công ty và là nhà đào tạo kinh doanh online và digital marketing thực chiến tại AT Group với hàng trăm học viên. Anh đã huấn luyện Coaching 1-1 cho nhiều doanh nghiệp thành công và tư vấn, phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả, không chỉ thu về doanh số cao mà còn tạo dựng thương hiệu uy tín cho họ. CEO 9x Anh Tuấn còn sở hữu kênh Tiktok với 253.000 lượt theo dõi và trang Facebook có hơn 60.000 lượt, chỉ sau một năm xây dựng và phát triển.

Hướng tư duy hiệu quả cho mô hình kinh doanh Online

Kinh doanh Online hiện đang trở thành xu thế trong thời kỳ công nghệ 4.0. Các nhà kinh doanh nếu vẫn còn giữ tư duy truyền thống, chỉ áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp thì sẽ không thể hội nhập và thích nghi với thị trường hiện nay. Các nền tảng trực tuyến sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và sự cạnh tranh. Chính vì vậy, các nhà khởi nghiệp cần xác định tư duy đúng trong kinh doanh thì mới hạn chế được tối đa những rủi ro đó.

Từ những “vấp ngã” của bản thân, CEO Nguyễn Anh Tuấn “bắt lỗi” trong tư duy kinh doanh online khiến nhiều người thất bại.

“Thông thường, các nhà khởi nghiệp cho rằng kinh doanh online đơn thuần chỉ là việc bán sản phẩm và thu lợi nhuận thông qua quảng cáo trên các nền tảng số. Để kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược về sản phẩm, phân tích các yếu tố liên quan đến vòng đời sản phẩm, nhu cầu thị trường, sự cạnh tranh và các rủi ro trong mô hình kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đầu tư dòng vốn đúng, lựa chọn nền tảng online và có chiến lược kinh doanh phù hợp.”

Chàng CEO 9x còn khẳng định rõ rằng các nền tảng online chỉ là công cụ, nếu muốn kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần hình thành lối tư duy đúng để áp dụng vào thực tiễn một cách phù hợp và hiệu quả. Nhận định về giá trị cốt lõi trong mô hình kinh doanh online, anh cho biết: “Tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh thời 4.0, ngoài việc quan tâm đến nhu cầu khách hàng thì cần xây dựng các kênh bán hàng và quảng cáo trên nền tảng đa kênh. Giá trị cốt lõi của kinh doanh online nằm ở yếu tố thương hiệu và sản phẩm. Một thương hiệu uy tín phải có được các sản phẩm chất lượng và tạo được hướng kinh doanh phù hợp. Để thành công thực sự, nhà kinh doanh không chỉ cần có kiến thức thực chiến mà quan trọng hơn là cần có sự tử tế và lòng chân thành.”

Nguồn: cafef.vn

Bài viết cùng chủ đề: