GenZ và Millennials là hai thế hệ khác nhau về tuổi tác nhưng có nhiều điểm tương đồng trong lối sống. Họ cùng chú trọng đến bản sắc cá nhân, cũng như nhanh nhạy trong việc tiếp cận với công nghệ mới và xu hướng mới trong xã hội.
VIB: Công ty cổ phần Công Nghiệp cao su Miền Nam
Xem hồ sơ doanh nghiệp
Trong một cuộc trò chuyện gần đây, hoa hậu Lương Thùy Linh và VJ Thùy Minh – hai đại diện năng động cho GenZ và Millennials đã bày tỏ nhiều quan điểm và góc nhìn của cá nhân về các xu hướng giúp con người chủ động tài chính. Điểm thú vị trong cuộc trò chuyện này là mặc dù thuộc hai thế hệ khác nhau nhưng hoa hậu Thùy Link và VJ Thùy Minh lại có khá nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ và cùng thống nhất với 3 xu hướng tài chính dưới đây.
#1. Sử dụng các ứng dụng công nghệ giúp mang đến cuộc sống tiện lợi hơn
Số hóa không chỉ là xu hướng mà đã trở thành một lối sống mới, đặc biệt là sau covid-19 thì lối sống này trở nên phổ biến hơn ở mọi lứa tuổi chứ không chỉ riêng những người trẻ như việc mua hàng trên ứng dụng, đặt đồ ăn trên app, gọi xe công nghệ, đến thanh toán không dùng tiền mặt. Từ những người bán hàng nhỏ lẻ, các shipper, các bạn sinh viên cho đến chủ doanh nghiệp, dân văn phòng, đều có xu hướng sử dụng các ứng dụng công nghệ trong các giao dịch thanh toán thông dụng hàng ngày thay vì trả bằng tiền mặt.
Hoa hậu Lương Thùy Linh – một GenZ giỏi giang và năng động cho biết, số hóa khiến cho cuộc sống của cô trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Trước đây khi đi thi Miss World thì Linh vừa phải mang theo thẻ cùng một số tiền mặt nhất định. Nhưng bây giờ thì lâu rồi không có cảm giác mang theo nhiều tiền mặt bên người mà tất cả các nhu cầu giao dịch tài chính đều được xử lý trên chiếc điện thoại di động. Thùy Linh đang sử dụng ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) thông qua sự giới thiệu của một người bạn. Là một người hay dùng các tính năng bằng giọng nói nên điện thoại di động như ứng dụng Siri trên iPhone, nên khi sử dụng tính năng chuyển tiền bằng giọng nói AI Voice Banking trên MyVIB 2.0 thì cô cảm thấy vô cùng tiện lợi và giống với thói quen hàng ngày của mình. Là người đã dùng phiên bản MyVIB 1.0 trước đây, một điểm khiến Thùy Linh ấn tượng nữa đó là giao diện MyVIB 2.0 tinh gọn hơn, dễ dàng sử sụng hơn và rất thân thiện với người dùng.
Với VJ Thùy Minh, thì tính năng AI Voice Banking thực sự là một cứu cánh, nhiều khi đang đi siêu thị hay đi mua đồ, “tay xách nách mang” rất nhiều thứ thì chỉ cần đọc câu lệnh thôi là có thể thanh toán. Tính năng giao dịch bằng giọng nói còn giúp Thùy Minh dễ dàng quản lý, mở/ khóa thẻ, nạp tiền điện thoại nhanh chóng. Cả Thùy Minh và Thùy Linh đều đồng ý rằng, tính năng AI Voice Banking tạo cho người dùng cảm giác MyVIB 2.0 thực sự như một người bạn, người trợ lý đắc lực của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chứ không chỉ đơn thuần là 1 app ngân hàng khô cứng.
#2. Trải nghiệm tài chính thời thượng với ngân hàng số tích hợp công nghệ mới
Việc chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán online đã trở thành một xu hướng, kéo theo đó là những thay đổi trong trải nghiệm tiêu tiền. Dù không phải là một người sành sỏi về công nghệ nhưng Thùy Linh cũng rất thích sử dụng những ứng dụng công nghệ mới để phục vụ cuộc sống. Sau 1 thời gian sử dụng MyVIB 2.0, Thùy Linh nhận thấy nó được tích hợp đủ các tính năng hữu ích đối với cá nhân mình như: nhắc hẹn thanh toán, chuyển tiền bằng mã QR nhưng điểm khiến cô ấn tượng nhất là việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường Arn lần đầu tiên trên app ngân hàng tại Việt Nam. Công nghệ AR mang đến trải nghiệm giữa thực và ảo rất thú vị và còn giúp tìm kiếm ưu đãi xung quanh. Thay vì phải “săn sale” khắp nơi thì nay chỉ cần mở MyVIB 2.0 quét AR là có đủ thông tin quán xịn, deal gần nhà.
Thùy Minh thì có cảm giác như tìm được “bảo bối” bởi chỉ cần mở app là scan được khu vực gần nhà mình có những tiện ích gì, ưu đãi giảm giá ở đâu, chỗ nào có ATM, chi nhánh ngân hàng…. Cô cho rằng trải nghiệm AR trên MyVIB 2.0 thực sự đem lại cảm giác rất thời thượng và thú vị.
#3. Tận dụng ưu đãi có sẵn để xây dựng lối sống tài chính thông thái
Theo chia sẻ của Thùy Minh, trước từ trước đến nay cô là người thường chỉ sử dụng các ưu đãi được trực tiếp đưa cho mình và không có thói quen tìm kiếm thông tin deal tốt, giá tốt. Từ lúc sử dụng MyVIB 2.0 và kết nối với bạn bè xung quanh, cô có xu hướng chủ động tìm kiếm và chia sẻ các thông tin về ưu đãi, giảm giá khi đi ăn nhà hàng hay mua sắm để tối ưu mỗi chi phí mình bỏ ra.
Thùy Linh thì cho rằng thay vì nỗi sợ Fomo (hội chứng sợ bỏ lỡ), cố gắng chạy theo đầu tư khi mà mình chưa có đủ kiến thức thì tiết kiệm là điều mà mình có thể làm ngay hôm nay để tích lũy cho tương lai. Từ đó thì hành vi mua sắm, chi tiêu của cô cũng thay đổi rất nhiều. Không hẳn là dè sẻn đối với các nhu cầu thiết thực của bản thân mà là tận dụng các ưu đãi có sẵn để tiết kiệm. Thùy Linh chia sẻ, mỗi lần đi ăn với bạn bè ở quán quen, cô đều chủ động tìm kiếm trước các ưu đãi trên MyVIB 2.0. Với mỗi hóa đơn thanh toán 1 – 2 triệu khi được áp dụng ưu đãi đến 20 – 30% là có thể tiết kiệm được số tiền nho nhỏ. Nhiều lần như vậy là có thể tiết kiệm được số tiền đáng kể để đầu tư vào những việc có ích khác. Việc tận dụng ưu đãi có sẵn không chỉ là câu chuyện tiết kiệm mà đó là lối sống tài chính thông minh.
Tin tức sự kiện về:
Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>
Nguồn: cafef.vn