Theo Vietravel (VTR), thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến (bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ và có thời điểm chiếm 65% doanh thu chuyến bay), dẫn đến doanh thu chưa đủ bù đắp, mảng hàng không của Công ty tiếp tục thua lỗ.
VTR: Công ty cổ phần Công Nghiệp cao su Miền Nam
Xem hồ sơ doanh nghiệp
Vietravel (VTR) vừa công bố BCTC quý 2/2022. Ghi nhận, Vietravel cải thiện so với cùng kỳ, song vẫn lỗ sau thuế gần 7 tỷ đồng.
Cụ thể, doanh thu trong kỳ đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Theo VTR, mức tăng trưởng trên có được nhờ sự hồi phục đáng kể của ngành du lịch Việt Nam trong kỳ. Theo báo cáo mới đây, số lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt khách, vượt kế hoạch đã đề ra cho cả năm 2022 (tăng hơn 33% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi xảy ra Covid-19).
Khấu trừ chi phí, VTR ghi nhận lợi nhuận gộp 132 tỷ đồng, so với mức lỗ đến 95 tỷ đồng hồi quý 2/2021 do ảnh hưởng bởi Covid-19.
Ngược lại, mảng hàng không tiếp tục thua lỗ, tương ứng Công ty phải ghi nhận gần 57 tỷ đồng từ công ty liên kết, chủ yếu là từ hãng hàng không Vietravel Airlines – hiện do Vietravel sở hữu 43,9% vốn.
Giải trình chi tiết, VTR cho biết với mảng hàng không, từ tháng 4 thị trường nội địa bắt đầu hồi phục đáng kể và tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo do rơi vào giai đoạn hè. Tận dụng đà hồi phục trên, Vietravel Airlines cũng đã tăng cường các đường bay trong nước, tương ứng số chuyến bay của Hãng trong tháng 6/2022 theo đó tăng 10-15% so với tháng trước đó và tăng 40% so cùng kỳ.
Hiện Vietravel đầu tư 571 tỷ đồng vào Vietravel Airlines với phần lỗ tương ứng sở hữu tăng từ 192,5 tỷ thời điểm đầu năm lên 309,9 tỷ đồng vào 30/6. Điều này tương đương với việc Vietravel Airlines đã lỗ khoảng 267 tỷ đồng trong nửa đầu năm.
Thị trường hàng không nội địa tháng 6/2022 đạt 5 triệu lượt khách, tăng 21% so với tháng 5/2022 và tăng 38,8% so với tháng 6/2019.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến (bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ và có thời điểm chiếm 65% doanh thu chuyến bay), dẫn đến doanh thu chưa đủ bù đắp, mảng hàng không của Công ty tiếp tục thua lỗ.
Khấu trừ, Vietravel ghi nhận khoản lỗ hợp nhất gần 7 tỷ đồng, chủ yếu do tác động tiêu cực từ mảng hàng không.
Sang quý 3/2022, Vietravel kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch, khi khách đi du lịch nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng cao trong thời gian sắp đến.
Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay sau khi đã tổ chức các đợt tuyển dụng tại Hà Nội và Tp.HCM để đào tạo đội ngũ nhân sự, chuẩn bị phục vụ trên
các chuyến bay nội địa và quốc tế vào 2 quý cuối năm.
Từ ngày 9-27/7/2022 mới đây, Vietravel Airlines đã tổ chức ngày hội tuyển dụng với hơn 700 thí sinh. Hãng chọn ra 70 ứng viên nhất nhằm phục vụ kế hoạch khai thác, phát triển và mở rộng mạng bay trong năm, song song nâng số lượng tàu bay lên 6 chiếc tính đến hiện tại.
Nguồn: cafef.vn