Trung tâm thương mại trải nghiệm thành xu hướng tại Việt Nam

Tiên phong đi theo mô hình tích hợp đa trải nghiệm, các trung tâm thương mại mới như Vincom Mega Mall Smart City mang đến xu hướng mới cho khách hàng.

Biểu tượng mới trên thị trường bán lẻ

Tháng 11/2018, trung tâm thương mại IconSiam được khai trương tại Bankok, nổi bật cùng tên gọi “Mother of All Malls”. Không chỉ là một điểm mua sắm khổng lồ với hàng trăm thương hiệu từ phổ thông tới siêu sang, IconSiam còn mang đến cho khách hàng trải nghiệm về một trung tâm thương mại thế hệ mới.

Được phát triển theo một “công thức” mới, IconSiam còn được coi là một điểm du lịch. Trải nghiệm của khách hàng là điều được coi trọng nhất tại đây. Chính vì thế, bên cạnh việc mua sắm, khách hàng đến IconSiam sẽ luôn cảm thấy mới mẻ khi khám phá không gian lên tới 750.000m2. Đó là không gian mô phỏng chợ nổi trên sông được thiết kế ngay trong IconSiam, nhà hát hiện đại với 3.000 chỗ ngồi, bảo tàng di sản, rạp chiếu phim hay có cả một công viên bên bờ sông với đài phun nước 400m, nơi có những màn trình diễn 3D, 4D hấp dẫn…

Trung tâm thương mại IconSiam là điểm du lịch nổi bật tại Thái Lan.

Trung tâm thương mại IconSiam là điểm du lịch nổi bật tại Thái Lan. Ảnh: Iconsiam

Siam Piwat, chủ sở hữu của IconSiam, tin rằng người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, họ đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm các trải nghiệm mới. Một “công thức” đột phá lấy trải nghiệm làm trọng tâm sẽ thổi luồng sinh khí mới cho các trung tâm thương mại.

Theo các chuyên gia, các trung tâm thương mại thế hệ mới như Icon Siam (Thái Lan) đang được xem là tương lai của bán lẻ toàn cầu. Brian Solis, chuyên gia tại Salesforce, cho rằng người tiêu dùng của những năm 2030 sẽ không muốn mua sắm theo cách họ đã làm vào năm 2020.

Khi đó, họ đã quen với “chốt đơn” trực tuyến, đã trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến các trung tâm thương mại.

“Một hình dung đơn giản nhất về tương lai của bán lẻ là tích hợp các trải nghiệm của công viên giải trí – sáng tạo – nghệ thuật vào trung tâm thương mại”, Brian Solis so sánh.

Chợ nổi nằm bên trong trung tâm thương mại IconSiam.

Chợ nổi nằm bên trong trung tâm thương mại IconSiam. Ảnh: Iconsiam

Xu hướng mới của trung tâm thương mại tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xu hướng phát triển mới của bán lẻ toàn cầu đã xuất hiện tại Vincom Mega Mall Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với mô hình “life-design mall” đầu tiên.

Vincom Mega Mall Smart City vừa đi vào hoạt động ngày 28/4, với quy mô lên tới 68.000m2 cùng sự hiện diện của hơn trăm cửa hàng concept, flagship từ các thương hiệu hàng đầu. Đây còn là một tổ hợp mua sắm, giải trí khác biệt với thiết kế kiến trúc thiên nhiên trong nhà độc đáo, nằm sát kề bộ ba công viên rộng tới hơn 16ha của đại đô thị Vinhomes Smart City.

Theo đại diện Vincom, khi bước chân vào Vincom Mega Mall Smart City, khách hàng được khám phá một không gian thiên nhiên độc đáo. Từ dòng sông trong nhà lấy cảm hứng từ những khu phố thương cảng bên sông sôi động, tới trải nghiệm công nghệ từ thác nước Cầu vồng công nghệ trong nhà đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây, khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng thác nước có chiều cao lên tới 14m và được thiết kế 360 độ cùng công nghệ nhuộm màu nước bằng hiệu ứng ánh sáng đa sắc. Hiệu ứng đèn trần chuyển động theo bước đi độc đáo dọc “Đại lộ ánh sao” cũng hứa hẹn là ứng dụng công nghệ gây ấn tượng với khách hàng.

Không gian sông trong nhà tại Vincom Mega Mall Smart City. Ảnh: Vincom

Không gian sông trong nhà tại Vincom Mega Mall Smart City. Ảnh: Vincom

Với trải nghiệm giải trí, khách hàng thử trải nghiệm tại trường đua F1 trong nhà VS Racing với loạt xe đua mini hiện đại, các không gian check-in bên mô hình xe đua kích thước thật. Vincom Mega Mall Smart City còn sở hữu khu vui chơi Wolfoo City đưa các bé vào thế giới của chú sói con Wolfoo và những người bạn ngộ nghĩnh.

Các chuyên gia đánh giá, Vincom Mega Mall Smart City là trung tâm thương mại tiên phong tại Việt Nam được kiến tạo theo mô hình tương lai, nơi các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng. Quan trọng hơn, mô hình này đã vượt qua một trung tâm mua sắm, giải trí đơn thuần khi đưa vào các trải nghiệm độc – lạ – bắt kịp xu hướng quốc tế.

“Hội tụ thế giới trải nghiệm, khám phá đa dạng, gồm cả những điều khách hàng mong muốn và điều họ chưa từng biết tới, Vincom Mega Mall Smart City thực sự sẽ định nghĩa lại trung tâm thương mại tại Việt Nam. Trong tương lai, Việt Nam cần có thêm nhiều những điểm kết nối kiểu mới như thế để gia tăng sức hút với người tiêu dùng cũng như du khách quốc tế”, một chuyên gia về bán lẻ đánh giá.

Yên Chi

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: