Cần nhiều biện pháp để bình ổn giá

Tác động của dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu dùng và khái niệm về các mặt hàng thiết yếu của người dân TP.HCM không còn như trước. Những điều này buộc các nhà bán lẻ muốn bình ổn được giá cả cũng phải có điều chỉnh phù hợp.

Cần nhiều biện pháp để bình ổn giá - Ảnh 1.

Nhiều loại trái cây giải nhiệt mùa hè đang có giá khuyến mãi cực tốt tại Co.opmart – Ảnh: T.T.D.

Hơn 15 năm tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM, Saigon Co.op nhìn nhận bình ổn giá hiện nay không chỉ là kìm giá bán ở siêu thị mà còn cần nhiều hành động hơn thế.

Giữ nhịp giá tăng chậm hơn thị trường

Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết trong suốt 15 năm qua, nhờ nỗ lực bình ổn giá mà hàng hóa trong các siêu thị của hệ thống luôn giữ được mặt bằng tốt nhất, đặc biệt là nhiều hàng hóa thiết yếu giữ được sự ổn định, chia sẻ với gánh nặng chi tiêu của người tiêu dùng. Ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, hàng hóa của Co.opmart còn đóng vai trò đảm bảo an sinh xã hội nhờ sự ổn định giá cả cho dù mặt bằng bên ngoài tăng khá nhiều.

Bước vào năm 2022, các nỗ lực bình ổn giá thị trường trở nên thách thức hơn khi chi phí đầu vào tăng cao do biến động giá xăng dầu. “Chúng tôi phải xem xét lại cách làm để bình ổn giá thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Lúc này, các chương trình bình ổn giá không chỉ là kìm giá mà còn nhiều biện pháp khác, kết hợp với các lĩnh vực dịch vụ, du lịch để có sự kết hợp ổn định, lan tỏa hơn” – ông Đức chia sẻ.

Rõ ràng nhất cho sự thay đổi này là khái niệm hàng thiết yếu. Sau mùa dịch COVID-19, nhóm hàng thiết yếu với người tiêu dùng thành phố không chỉ là lương thực, thực phẩm mà còn các đồ dùng, thiết bị y tế như khẩu trang y tế và những mặt hàng chống dịch. Ngoài ra, phân khúc tiêu dùng cũng được đa dạng hơn, chú ý đến sự khác biệt về địa lý, phân khúc khách hàng, khả năng chi trả.

Thời gian qua, áp lực giá xăng dầu không chỉ đè nặng lên hàng hóa sản xuất trong nước mà cả hàng nhập khẩu. Tuy vậy, tại Saigon Co.op, áp lực này chậm hơn nhờ có sự chuẩn bị từ cuối năm 2021 nhưng cũng buộc nhà bán lẻ phải liên tục rà soát.

Saigon Co.op đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp, giảm lợi nhuận để chia sẻ với người tiêu dùng, giúp nhịp giá tăng chậm hơn. Vì vậy, chỉ số giá trong hệ thống chỉ khoảng 0,42% so với chỉ số giá cả nước là 2,1%, đây là sự cố gắng rất lớn.

Để có sự bình ổn giá, chúng tôi nhận được sự cam kết, hợp tác với nhà cung cấp địa phương, ở chiều ngược lại là nhà bán lẻ bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ đầu ra. Ngoài ra, sự bình ổn này cũng len lỏi vào trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ nhằm tạo sự lan tỏa cần thiết.

Ông Nguyễn Anh Đức (tổng giám đốc Saigon Co.op)

Nhiều chương trình khuyến mãi lớn

Cũng theo đại diện Saigon Co.op, giá cả đến người tiêu dùng là giá đầu ra cuối cùng và chúng được quyết định bởi công tác triển khai nguồn hàng ban đầu. Saigon Co.op hiểu được điều đó nên không ngừng đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung ứng địa phương để ổn định nguồn cung, tạo điều kiện ổn định giá cả.

Với các biện pháp bình ổn này, Saigon Co.op tự tin tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài từ đây đến hết tháng 6-2022.

Theo đó, chương trình “Mua nhiều ưu đãi lớn” áp dụng đến 1-6 có hàng loạt mặt hàng là thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng giảm giá sâu như cháo sườn ngũ cốc/thịt bằm bí đỏ Co.op Select 240g còn 10.900 đồng/gói, bún tươi Co.op Select đặc biệt 250g còn 11.000 đồng/gói, bún gạo Co.op Select 500g còn 12.500 đồng/gói, giấy vệ sinh Co.op Select 2 lớp – lốc 10 còn 25.000 đồng/lốc, nước giặt xả nước hoa Co.op Select túi 3,8kg còn 79.000 đồng/túi, gạo ST24 Co.op Finest 5kg còn 87.000 đồng/bịch, gạo thơm ST25 Co.op Finest 5kg còn 109.000 đồng/bịch, nước mắm Co.op Select 62,5g/L 2L còn 35.000 đồng/bình, sữa tắm Olive dưỡng ẩm mềm mịn/sáng da chai 1L còn 110.000 đồng/chai, dầu gội Tresemme tóc khô không vào nếp 640g…

Các sản phẩm thực phẩm tươi sống áp dụng trong thời gian này có mức giảm giá từ 15% đến 20% gồm thịt các loại: nạc đùi/nạc vai heo, thịt xay heo, thịt vai heo; thủy hải sản: cá đổng, cá saba, cá cam, mình cá thu, các lóc đen làm sạch, cá lóc fillet cắt lát; rau củ các loại: bí giống Mỹ, bắp cải trái tim, salad giống Mỹ, rau muống Co.op, cải bẹ xanh Co.op, cần tây, bắp cải thảo; trái cây: bưởi năm roi, dừa xiêm trái gọt, táo bi đỏ New Zealand, táo hồng Queen New Zealand, dưa hấu đỏ, đào Sơn La, táo Organic Juliet; các món chế biến nấu chín sẵn: thịt cốt lết ram, thịt ba rọi chiên, thịt heo sấy giòn Cha Cha, sandwich Otto chà bông xốt Mayo cay 76g…

Chương trình “Giá sốc giảm tận gốc” áp dụng từ 19-5 đến 1-6 ưu đãi giá gốc với mức giảm giá lên đến 30% với một số sản phẩm hóa phẩm: dầu gội Clear thảo dược 900g còn 191.900 đồng/chai tặng 1 chai dầu xả 140g, nước rửa chén Lix siêu sạch trà xanh/siêu sạch chanh siêu đậm đặc hương chanh 3,6/3,5kg còn 61.500 đồng/chai (túi)…

Chương trình “Vương quốc ngọt ngào” áp dụng từ 19-5 đến 1-6 giảm giá sâu cho các sản phẩm bánh kẹo, snack, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống mừng Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 dành cho các bé.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, các chương trình bình ổn giá của Saigon Co.op hiện nay đa dạng hàng hóa và tập trung vào sự khác biệt để đảm bảo tính cạnh tranh không chỉ về giá mà còn chất lượng, sự độc đáo.

“Trong điều kiện áp lực giá đầu vào tăng cao như hiện nay, việc cần thiết của chương trình bình ổn là phải gắn chặt với chuỗi giá trị cũng như chuỗi cung ứng. Và chương trình này không thể tách rời với các nhà cung ứng, bởi nó hướng đến mục tiêu bình ổn cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất, tránh những cuộc “giải cứu”, “được mùa, rớt giá”, lãnh đạo Saigon Co.op thông tin.

Co.opmart bắt đầu bán cherry đỏ nhập chính ngạch từ Mỹ

HÌNH BOX

Hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước đang lần lượt đưa lên kệ một lượng lớn trái cherry chính vụ được nhập khẩu chính ngạch trực tiếp từ bang California, Mỹ.

Đây là lô hàng cherry chính vụ đầu tiên được Saigon Co.op nhập trực tiếp về Việt Nam với số lượng lớn nhằm đảm bảo kiểm soát tốt chất lượng, màu sắc và giá cả hợp lý. Loại cherry nhập từ các nông trại nổi tiếng nhất bang California đợt này có màu nâu đỏ, size quả trung bình là 9 và tất cả đều đạt tiêu chuẩn USDA của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo đại diện Saigon Co.op, bên cạnh xúc tiến việc tăng cường thu mua trực tiếp các loại trái cây, nông sản nội địa tại nguồn với số lượng lớn, để đảm bảo chất lượng và giá cả một cách tốt nhất, sắp tới nhà bán lẻ này cũng sẽ xúc tiến nhập khẩu trực tiếp một số loại trái cây từ nước ngoài ở một tỉ lệ nhất định để người tiêu dùng có thêm lựa chọn phong phú.

Chương trình “Chào bạn mới – Hoàn tiền liền tay” áp dụng cho khách hàng đăng ký tài khoản trên website www.cooponline.vn hoặc app Saigon Co.op trong thời gian từ 19-5 đến 1-6, sưu tập trọn bộ hình 10 Deal bất diệt để nhận ngay 100 điểm 1 phiếu mua hàng mệnh giá 30.000 đồng.

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: