Doanh thu bán bảo hiểm từ ngân hàng tăng chậm vì dịch COVID-19

Doanh thu bán bảo hiểm từ kênh trực tuyến tăng mạnh đến hơn 69% ở các doanh nghiệp bảo hiểm, trong khi kênh phân phối qua ngân hàng tăng chậm hơn khoảng 66,7%. Sự thay đổi này xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và số hóa.

Doanh thu bán bảo hiểm từ ngân hàng tăng chậm vì dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Đang có sự dịch chuyển trong kênh phân phối bảo hiểm từ trực tiếp sang trực tuyến – Ảnh: M.C

Doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm theo các kênh phân phối đã có nhiều thay đổi từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong đại dịch, một lượng lớn khách hàng đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số và rất ít người sẽ quay lại thói quen trước đây của họ.

Khảo sát của Vietnam Report về Top 10 Công ty Bảo hiểm uy tín năm 2021, vừa được phát hành, cho thấy doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật số (Digital) tăng mạnh nhất tại 69,2% số doanh nghiệp. Kênh phân phối qua ngân hàng (Bancassurance) ghi nhận doanh thu tăng trưởng ít hơn một chút (66,7%).

Trong khi đó, doanh thu từ kênh đại lý bảo hiểm (Agency) bị chững lại tại 46,7% doanh nghiệp. Số liệu thống kê cho thấy, so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, doanh thu từ kênh Bancassurance hiện nay đã xấp xỉ doanh thu từ kênh Agency. Khi nhiều mảng kinh doanh như tín dụng, ngoại hối… dự báo sụt giảm do tác động từ dịch COVID-19, bancassurance đã bùng nổ và trở thành “vị cứu tinh” của các ngân hàng.

Sự đa dạng trong các kênh phân phối là động lực gia tăng của ngành bảo hiểm. Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các kênh phân phối và dịch vụ kỹ thuật số đang dần thay thế các kênh truyền thống. Tuy nhiên với những yêu cầu và quyết định có tính phức tạp thì kênh truyền thống như đại lý bảo hiểm vẫn được khách hàng ưu tiên lựa chọn nhiều hơn.

Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua bị đứt gãy. Tại Việt Nam, ngành bảo hiểm lại có mức tăng trưởng ấn tượng. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã giải quyết tốt quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng và được khách hàng tin cậy là tấm lá chắn tài chính an toàn trước những rủi ro.

Báo cáo của Vietnam Report cho rằng ngành bảo hiểm đã thể hiện tốt vai trò của mình như một “bộ giảm xóc” trước những rủi ro và tác động bất ngờ do đại dịch COVID-19 gây ra. Cụ thể, chi trả quyền lợi bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam trong năm 2020 đạt 48.223 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm 2019.

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: