AI giúp gì cho ngành vận tải?

Khi được AI hỗ trợ, ngành vận tải và logistics sẽ tối ưu hóa được chuỗi cung ứng, nâng cao tính bền vững và tăng hiệu quả giao thông công cộng.

Giao thông vận tải là ngành công nghiệp sáng tạo và phát triển nhanh chóng nhờ công nghệ và những phát minh, được cách mạng hóa trong những năm gần đây. Đây là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất thế giới, sẽ tiếp tục phát triển khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ.

Nhiều công nghệ được áp dụng cho vận tải và logistics như tối ưu hóa tuyến đường, ôtô tự lái và giao hàng bằng máy bay không người lái. Khả năng là vô tận nhưng AI không chỉ cải tiến ngành vận tải, còn tạo ra các hệ thống vận chuyển hiệu quả hơn.

Ngành vận tải sẽ tiếp tục phát triển khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ. Ảnh: Mint

Ngành vận tải sẽ tiếp tục phát triển khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ. Ảnh: Mint

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử phát triển góp phần vào sự bùng nổ hoạt động logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán đến năm 2050, sẽ có hơn 10 tỷ người trên Trái Đất và 80% trong số họ sẽ sống ở đô thị. Khi tốc độ đô thị hóa tiếp tục diễn ra, ngày càng nhiều công ty tìm cách tối ưu hóa mạng lưới logistics để đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Hiện nay, hầu hết các lô hàng được theo dõi thủ công thông qua EDI (trao đổi dữ liệu điện tử) được gửi giữa các công ty trong chuỗi cung ứng. Điều này hạn chế khả năng hiển thị thực tế của hàng hóa được vận chuyển.

Với phần mềm tối ưu hóa chuỗi cung ứng được hỗ trợ bởi AI, khách hàng có thể nhận được thông tin chi tiết về thời gian thực của từng đơn hàng thông qua một chế độ xem bảng điều khiển. Điều này giúp công ty logistics và khách hàng có thể điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với nhu cầu.

Nâng cao tính bền vững

Ngành giao thông vận tải là một trong những ngành gây biến đổi khí hậu và phát thải khí nhà kính nhiều nhất. AI có thể giảm lượng khí thải carbon bằng cách giúp quá trình vận chuyển hiệu quả và bền vững hơn.

Ngành logistics đang hướng tới các phương thức vận tải sạch hơn, bền vững hơn và tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ví dụ, AI có thể giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có cũng như tối ưu hóa luồng giao thông thông qua các hệ thống định tuyến dự đoán. Điều này sẽ làm giảm lượng khí thải carbon, đồng thời tăng độ an toàn trên đường. Ngoài ra, các loại xe điện ngày càng phổ biến còn giảm lượng khí thải carbon và các chất ô nhiễm khác ra môi trường.

Hiệu quả giao thông công cộng

Phương tiện giao thông công cộng thường mang lại hiệu quả thấp, thời gian chờ đợi lâu và những trải nghiệm khó chịu cho khách hàng nhưng điều này không hẳn như vậy. Các thuật toán AI có thể tối ưu hóa các tuyến đường và lịch trình giao thông công cộng, đảm bảo xe buýt đến đúng giờ tại mỗi điểm dừng. Điều này sẽ giảm thời gian đi lại và nâng cao năng lực cho mạng lưới giao thông công cộng.

Việc hiểu rõ hơn về hành vi của hành khách giúp các đơn vị vận tải hoạch định các tuyến đường chính xác hơn. Nghĩa là sẽ có ít xe buýt hoặc tàu hỏa trễ giờ hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng mức độ hài lòng của hành khách. Các đơn vị vận tải cũng có thể sử dụng AI để quản lý tuyến đường bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử để dự đoán tuyến đường nào có khả năng bị quá tải hoặc hoạt động kém. Sau đó, họ có thể điều chỉnh hoạt động cho phù hợp, đảm bảo hàng hóa đến nơi đúng giờ.

AI cũng cho phép các nhà khai thác và các quốc gia đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới. Sự ra đời của AI tạo ra một làn sóng cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics để chuyển đổi hoạt động và giành lợi thế cạnh tranh.

Thanh Thư (theo Mint)

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: