Hiện giá xăng, dầu đang ở mức tăng kỷ lục nên nhiều ngư dân ở tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang có nguy cơ phải bỏ nghề.
Nhiều ngư dân ở TP Phú Quốc, Kiên Giang phải cho tàu nằm bờ chờ thời – Ảnh: CHÍ HẠNH
Ngày 14-6, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho thấy tại khu vực cửa sông Dương Đông hướng từ biển chạy dài vô chợ TP Phú Quốc, nhiều tàu câu mực vẫn neo đậu. Các chủ tàu cá đều lắc đầu ngao ngán khi giá xăng, dầu tăng quá cao.
Chị Lưu Thị Bé Hai – chủ tàu cá ở phường Dương Đông – cho biết hiện giá xăng lên khoảng 32.000 đồng/lít, dầu DO có giá khoảng 29.600 đồng/lít. Với giá này, chị và nhiều chủ tàu cá khác ở TP Phú Quốc sau mỗi chuyến đi biển sẽ không có lời.
Chị Bé Hai cho rằng muốn đánh được mực nhiều, gia đình chị phải ra khơi xa. Mỗi chuyến đi, gia đình chuẩn bị khoảng 3-4 can dầu (mỗi can 30 lít). Mỗi lần như vậy, đánh được từ 20 đến 80kg mực/chuyến.
“Tôi mang ra chợ bán với giá 80.000-120.000 đồng/kg mực (tùy loại) thì không còn lời. Nếu không làm nghề này, gia đình tôi không có tiền cho con cái ăn học, sinh hoạt hàng ngày. Mong sao giá xăng, dầu giảm xuống chứ vậy hoài chắc tôi bám biển hổng nổi nữa…” – chị Bé Hai than thở.
Tương tự, ngư dân Trần Quốc Hậu – chủ tàu cá ở TP Phú Quốc – cho biết gần tháng qua anh cũng ít thuê người theo phụ khi đi biển bởi chi phí thuê nhân công đã vào khoảng 300.000 – 400.000 đồng/người mỗi ngày làmm. Hiện giờ anh Hậu huy động tất cả thành viên trong gia đình cùng đi biển để tránh tăng nặng chi phí.
Ông Trương Xuân Nhơn – phó trưởng Phòng Kinh tế TP Phú Quốc – cho biết hiện TP Phú Quốc có hơn 2.000 tàu đánh cá (trong đó có hơn 1.000 chiếc tàu loại nhỏ). Với giá xăng, dầu tăng cao, người đi đánh cá, mực ở địa phương rất khó khăn.
“Giá xăng, dầu cao có tác động đến việc đánh bắt cá, mực của ngư dân địa phương. Tuy nhiên, ngư dân vẫn đi đánh bắt vì đây là sinh kế chủ yếu của bà con” – ông Nhơn cho biết thêm.
Tại tỉnh Sóc Trăng, gia đình ông Sáu Xê (huyện Trần Đề) có 3 tàu đánh bắt xa bờ. Trước đây khi xăng dầu chưa tăng giá, mỗi lần ra khơi, sau khi trừ chi phí, bình quân ông Xê cũng kiếm trên 30 triệu đồng tiền lời/chuyến. Bây giờ thì khác, phải “cân đong đo đếm” mọi thứ đầu vào, nếu không lỗ vốn như chơi.
“Lương thuê thuyền viên cũng tăng, lại khó kiếm người. Gần 40 năm đi biển chưa bao giờ khổ như lúc này. Sản lượng thủy hải sản ngày càng ít. Trong khi xăng dầu lại tăng giá vù vù. Mỗi lần ra khơi, thả lưới đánh bắt mà không cân nhắc, tính toán kỹ dễ bị lỗ vốn” – ông Sáu Xê cho biết.
Dù gặp vô vàn khó khăn nhưng ông Sáu Xê vẫn tìm cách thích ứng để bám biển. Bởi cuộc mưu sinh trên biển không chỉ có gia đình ông Sáu Xê mà còn hàng chục anh em theo ông kiếm sống để nuôi vợ con.
“Mình lên bờ sống, họ sẽ ra sao. Thôi thì cũng phải tính toán chi tiêu để còn bám biển ngày nào hay ngày nấy” – ông Sáu Xê trải lòng.
Ông Phạm Văn Hứa – giám đốc Ban quản lý Cảng cá Trần Đề – cho biết giá xăng dầu gần đây tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến ngư dân. Sóc Trăng có 988 tàu khai thác thủy hải sản, trong đó 500 tàu đánh bắt xa bờ.
Hiện có trên 30% tàu ghe ở Sóc Trăng thả neo nằm chờ cơ hội. Trong số này có nhiều tàu đang ngoài khơi, do đánh bắt thu hoạch thấp, chi phí xăng dầu cao nên neo tàu, không vào đất liền. Để ngư dân yên tâm bám biển, ông Hứa cũng đề nghị sớm có chính sách hỗ trợ giá xăng dầu.
Nguồn: tuoitre.vn