Giảm thuế để kìm giá xăng

Dù giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn so với giá thế giới nhưng lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng cần cân nhắc bỏ quỹ bình ổn xăng dầu cũng như tính toán giảm các mức thuế để kìm giá xăng.

Giảm thuế để kìm giá xăng - Ảnh 1.

Nhiều ý kiến đề nghị giảm thuế để kìm giá xăng – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công thương vào chiều 16-6, trả lời các câu hỏi liên quan đến việc đảm bảo cung ứng xăng dầu và các giải pháp kìm giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải dừng sản xuất gây ảnh hưởng tới nguồn cung, nhưng việc một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa, dừng bán “không có nghĩa là thiếu xăng”.

Cần tính toán giảm thuế…

Bà Lê Việt Nga, phó vụ trưởng Vụ Thị trường, khẳng định luôn đảm bảo cung ứng xăng dầu và an ninh năng lượng, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối duy trì nguồn, đảm bảo cân đối cung cầu. Tuy nhiên, việc kiểm soát để tránh “tăng sốc” trước tác động của giá xăng dầu cần phải sử dụng công cụ như quỹ bình ổn, giảm thuế và phí.

“Bộ Công thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, doanh nghiệp liên quan tại thị trường trong nước về xăng dầu để đề xuất Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các biện pháp giảm thuế”, bà Nga nói và khẳng định với các biện pháp vừa qua đã giúp giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn giá thế giới.

Dù ủng hộ quan điểm bỏ quỹ bình ổn, bởi “cong ăn cong, thẳng ăn thẳng”, nhưng ông Hải cho rằng cần đánh giá kỹ tác động, nếu bỏ quỹ thì giá xăng dầu sẽ thế nào? Bởi giá tăng có thể tạo hiệu ứng “sốc”, điều hành giật cục, tác động đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là quản lý vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

“Trong bối cảnh Việt Nam chịu áp lực lớn bởi “lạm phát tâm lý”, xăng dầu tăng thì nhiều mặt hàng khác tăng, người dân bị ảnh hưởng. Do đó, quỹ bình ổn giống như hồ điều hòa, khi no để dành và đói bỏ ra, nên có giá trị rất nhiều. Thực tế vừa qua quỹ bình ổn đã giúp kìm giá xăng”, ông Hải nói

Cũng theo ông Hải, dù Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi để giảm thuế bảo vệ môi trường, nhưng cần phải xem xét các sắc thuế khác như thuế nhập khẩu, bởi “cái gì giảm được thì nên giảm”, nhưng cũng cần tính toán vì không phải giảm nhiều là tốt, bởi đây là “sự đánh đổi”.

Sẽ nâng quy mô dự trữ xăng dầu quốc gia

Trước những băn khoăn về cơ chế dự trữ xăng dầu quốc gia chỉ đáp ứng được từ 5-7 ngày, bà Nguyễn Thúy Hiền, phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cho hay Bộ Công thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu, đang lấy ý kiến Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư để nâng cao hơn nữa mức dự trữ này.

Theo đó, Bộ Công thương đề xuất tăng mức dự trữ quốc gia lên 1 tháng so với trước đây. Tuy vậy, nguồn lực Nhà nước có hạn nên việc nâng mức dự trữ quốc gia sẽ theo lộ trình từ nay tới năm 2025, khi chưa đủ kho có thể thuê kho của doanh nghiệp, nhưng theo lộ trình sẽ xây dựng, đầu tư kho riêng của Nhà nước.

Cũng theo bà Hiền, Nhà nước đang ký hợp đồng thuê kho của doanh nghiệp để bảo quản nguồn dự trữ quốc gia và các đơn vị phải cam kết đủ nguồn khi được yêu cầu xuất cấp. Theo quy định, nguồn đầu tiên ưu tiên sử dụng là dự trữ thương mại của doanh nghiệp, tiếp tới là nguồn dự trữ sản xuất tại các doanh nghiệp lọc dầu và cuối cùng mới dùng tới nguồn dự trữ quốc gia.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ về việc tăng sử dụng nguồn dự trữ quốc gia để đảm bảo nguồn có giúp giảm bớt đà tăng giá xăng dầu hay không, bà Hiền cho rằng chưa có cơ chế dùng dự trữ quốc gia để kìm đà tăng của giá xăng dầu. Vì vậy, trong đề án xây dựng tới đây cũng sẽ tính tới việc này.

Trao đổi về khả năng nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia, ông Đỗ Thắng Hải cho hay Việt Nam đang chọn giá xăng Singapore làm cơ sở tính giá xăng dầu.

Với Malaysia, cũng không có khác biệt gì vì vẫn tiếp cận như nhau về nguồn cung cũng như mức giá xăng dầu. Cũng theo ông Hải, giá xăng dầu của Việt Nam đang đứng thứ 85/170 trên thế giới. Việc đánh giá giá xăng dầu Việt Nam cao hay thấp cần phải đánh giá tổng thể, toàn diện và rất kỹ như mức thu nhập của người dân, từng đối tượng…

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: