Cuộc ‘chuyển mình’ sau tái cơ cấu của thương hiệu 60 năm

Việc tái cấu trúc của một đơn vị đã có truyền thống lâu đời như CMC được xem là một thách thức lớn trong thời gian đầu triển khai đầu tư.

Song hành với quá trình tái cơ cấu từ những ngày đầu, anh Nguyễn Văn Quý – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CMC đã chứng kiến sự thay đổi từng ngày của doanh nghiệp. Anh không giấu sự tự hào khi nhìn thấy những đóng góp thiết thực của CMC trong hành trình thay đổi diện mạo đô thị Việt Nam những năm qua.

“Tôi thường nhận được những tin nhắn của bạn bè mỗi khi họ vô tình nhìn thấy những công trình sử dụng sản phẩm gạch ốp lát của CMC. Những lúc đó, tôi thường chỉ trả lời ngắn gọn rằng: ‘CMC của tôi đấy!’ và trong lòng tràn ngập niềm vui, sự tự hào”, anh Quý kể lại.

Anh Nguyễn Văn Quý – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CMC. Ảnh: Tùng Đinh

Anh Nguyễn Văn Quý – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CMC. Ảnh: Tùng Đinh

Năm 2021, Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai DNP chuyển đổi thành một công ty đầu tư với 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mang đặc tính phát triển bền vững gồm: nước sạch và môi trường, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng cao cấp và bao bì. Việc trở thành cổ đông lớn nhất và tiếp quản Công ty cổ phần CMC . Trong đó, CMC được xác định là một trong những mảnh ghép quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch một cách an toàn, chạm đến con số 6.237 tỷ đồng doanh thu thuần.

“Việc sở hữu CMC được đánh giá là bước tiến quan trọng hiện thực hóa chiến lược của DNP trở thành nhà cung cấp số một Việt Nam về quy mô và sự đa dạng của bộ sản phẩm vật liệu cho khâu hoàn thiện các công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng tại Việt Nam”, đại diện ban lãnh đạo DNP cho biết.

Khách hàng có thể đến hai Flagship Showroom tại Hà Nội và TP HCM để xem trực tiếp những sản phẩm gạch ốp lát của CMC. Ảnh: CMC

Khách hàng có thể đến hai Flagship Showroom tại Hà Nội và TP HCM để xem trực tiếp những sản phẩm gạch ốp lát của CMC. Ảnh: CMC

Vượt qua nghi ngại

Ra đời từ năm 1958, CMC có tiền thân là Nhà máy Bê tông Việt Trì, nằm trong một tổng công ty trực thuộc Bộ Xây dựng. Trải qua nhiều thăng trầm với những cột mốc đáng nhớ, CMC từng ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu gạch ốp lát chất lượng của người Việt. Khi tiếp quản công việc điều hành tại công ty, ban lãnh đạo mới đã sớm xác định đây là một chặng đường không dễ dàng. Để hiện thực hóa mục tiêu, DNP đã xây dựng tầm nhìn tham vọng đưa CMC trở lại vị trí dẫn đầu ngành gạch ốp lát Việt nam với chiến lược đầu tư dài hạn cho ba trục phát triển bền vững gồm: sản phẩm – con người và công nghệ – khách hàng.

“Việc tái cấu trúc một tổ chức đã có truyền thống lâu đời như tại CMC là một thách thức rất lớn. Tuy nhiên với ban quản trị mới có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, năng lực chuyên môn cao và nhiệt huyết, chúng tôi liên tục đưa ra các giải pháp và thử nghiệm cũng như thay đổi kịp thời để phù hợp với thực tế”, anh Nguyễn Văn Quý – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CMC cho biết.

Cụ thể, đối với nội bộ, bên cạnh việc rà soát, đánh giá ở quy trình sản xuất, quy trình làm việc, ban lãnh đạo mới định hướng đặt con người làm trọng tâm phát triển. Việc đầu tiên là hiểu rõ về bộ máy làm việc truyền thống, tìm hiểu tâm tư để kịp thời đáp ứng nguyện vọng của người lao động, từ đó áp dụng những thay đổi để cải thiện môi trường làm việc. Song song với đó, các phòng ban Marketing, Kinh doanh dự án, Kinh doanh quốc tế, Chuỗi cung ứng cũng được thành lập để đáp ứng và hoàn thiện bộ máy hoạt động của công ty trong giai đoạn mới.

Đối với khách hàng, cho dù xác định việc tái cấu trúc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với các khách hàng trước đây của CMC, nhưng ban giám đốc vẫn nhất quán áp dụng phương châm đặt khách hàng làm trọng tâm. Từ đó, đơn vị liên tục tổ chức những buổi hội nghị khách hàng từ Bắc vào Nam để lắng nghe ý kiến cũng như cung cấp chiến lược, định hướng rõ ràng của CMC trong những năm tiếp theo.

Sản phẩm trong bộ sưu tập gạch granite cao cấp Loucia của CMC. Ảnh: CMC

Sản phẩm trong bộ sưu tập gạch granite cao cấp Loucia của CMC. Ảnh: CMC

Thời gian đầu của quá trình tái cấu trúc, anh Nguyễn Văn Quý cho biết bản thân đã từng có nhiều nghi ngại. Tuy nhiên, anh đã nhiều lần bất ngờ khi chứng kiến tinh thần cầu tiến của đội ngũ nhân sự, từ người trẻ tuổi cho đến nhân sự đã gắn bó hàng chục năm, trong việc học hỏi những quy trình mới như: quản trị mục tiêu OKRs, tự động hóa quy trình, quản trị dữ liệu tập trung hay triển khai các dự án liên phòng ban. Thêm vào đó, sự đoàn kết một lòng của các bộ phận, phòng ban cùng hoàn thành mục tiêu ngắn và dài hạn, khiến anh Quý và ban giám đốc càng có thêm động lực tin tưởng vào sự phát triển bền vững của công ty trong tương lai.

Đặt trọng tâm vào khách hàng

Đứng trước bước ngoặt lớn về tái cấu trúc, CMC đã có sự thay đổi lớn về chuyển đổi mô hình kinh doanh từ trọng tâm sản phẩm sang trọng tâm khách hàng. Bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt những thay đổi về xu hướng kiến trúc, nội thất thế giới, áp dụng vào sản xuất, cho ra đời những sản phẩm có điểm nhấn và tạo được tiếng vang. Tính đến hiện tại, đơn vị đang sở hữu danh mục hơn 16 dòng kích thước, hơn 10 loại bề mặt và hơn 2000 mẫu thiết kế, có thể sử dụng linh hoạt trong các công trình quy mô đa dạng khác nhau từ công trình thương mại như sân bay, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại đến những không gian sống sang trọng, phong cách.

Trong đó phải kể đến dòng gạch ốp lát granite cao cấp – trước đây vốn chỉ có ở các đơn vị nhập khẩu với giá thành đắt đỏ, nhưng nay đã được “bình dân hóa” để trở thành một sản phẩm có độ phủ rộng trên thị trường.

Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và tư vấn dự án đến từ Italy, Tây Ban Nha, các dòng sản phẩm chất lượng cao của CMC đều đặn được giới thiệu ra thị trường và nhận về nhiều đánh giá cao từ người tiêu dùng. Nổi bật như Loucia – gạch granite đồng chất ra đời từ công trình nghiên cứu làm chủ, ứng dụng công nghệ thấm muối tan được chứng nhận là “Sản phẩm đổi mới công nghệ quốc gia” bởi Bộ Khoa học và Công nghệ và từng nhận giải thưởng 36 tỷ đồng tài trợ cho công trình nghiên cứu vào năm 2020. Dòng gạch Loucia sở hữu những đặc điểm nổi bật như mực in đặc chế thấm sâu vào xương gạch giúp họa tiết sắc nét và đều màu, hoa văn đa dạng, giống vân sắc tự nhiên, độ bền cao.

Sản phẩm trong bộ sưu tập gạch granite cao cấp Luxurio của CMC. Ảnh: CMC

Sản phẩm trong bộ sưu tập gạch granite cao cấp Luxurio của CMC. Ảnh: CMC

Ngoài ra, bộ sưu tập gạch granite vi tinh kim cương siêu bóng Luxurio cũng là sản phẩm ghi dấu ấn lớn trên thị trường, với họa tiết sắc nét, chịu lực cao, chống mài mòn hay trơn trượt và giữ được vẻ sáng bóng sau thời gian dài sử dụng, nhờ công nghệ phủ 4 lớp men. Trước khi xuất xưởng và đến tay khách hàng, các sản phẩm của CMC luôn phải trải qua quy trình nghiệm thu khắt khe, nghiêm ngặt, đảm bảo đáp ứng tiêu chí của hai hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam và châu Âu.

Song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, CMC cũng bổ sung thêm nhiều nhân tố mới trong hoạt động kinh doanh, marketing. Trong thời gian qua, sự ra đời của CMC Pro và chuỗi hoạt động hỗ trợ đại lý: trang bị kệ trưng bày, biển hiệu cho đại lý, đào tạo nhân viên nhà phân phối, chương trình thi đua bán hàng, hỗ trợ đồng phục và công cụ làm việc, phân hạng hội viên, áp dụng ưu đãi độc quyền… đã có đóng góp lớn trong việc cải thiện doanh thu, tiếp cận gần hơn khách hàng tiềm năng.

Những “trái ngọt” của hành trình tái cấu trúc

Năm 2021 đánh dấu một năm đầy ý nghĩa với CMC khi công ty hoàn tất quá trình tái cấu trúc bộ máy với mục tiêu tinh gọn, hiệu quả và hướng tới khách hàng. Hoạt động kinh doanh cũng cho thấy những tín hiệu đầy khả quan khi trong bối cảnh chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, doanh thu thuần toàn công ty vẫn ghi nhận hơn 1.443 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2020. Về khối nhà máy, cả hai nhà máy của CMC đều vượt chỉ tiêu về sản lượng, tổng công suất toàn công ty đạt 21 triệu m2 một năm. Gần đây nhất, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, CMC đã đạt mức tăng trưởng 45% so với cùng kỳ – mức tăng trưởng ấn tượng trong ngành. Hệ thống phân phối của công ty cũng ngày càng mở rộng, trải dài khắp 63 tỉnh thành cả nước.

Theo chia sẻ của đại diện ban giám đốc, cho đến thời điểm hiện tại, CMC đã nhận được những phản hồi cởi mở và tích cực từ phía khách hàng cũng như nội bộ công ty. Thực tế, có những mã hàng tại CMC, ban đầu đã đặt ra mục tiêu sản xuất đủ cung ứng trong một năm, nhưng chỉ sau vài tháng đã phải tái sản xuất đến mấy lần mới kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hay như các chương trình chăm sóc và hỗ trợ khách hàng, sau một thời gian triển khai tích cực cũng liên tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các đơn vị đại lý và nhà thầu thợ.

Đối với ban lãnh đạo, những “trái ngọt” này được coi như thành quả xứng đáng, bước đầu ghi nhận những điểm sáng trong chiến lược định hướng và phát triển của đơn vị trong thời gian qua. Đây cũng là “bản lề” vững chắc để hướng đến tiếp tục hoàn thành mục tiêu đầy thách thức mà ban giám đốc công ty đã đặt ra trong năm 2022 với doanh thu kỳ vọng đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 40% so với 2021, công suất chạm mức 26 triệu m2.

“DNP nói chung và CMC nói riêng luôn giữ vững tinh thần: đã không làm thì thôi nhưng nếu đã bắt tay vào cuộc thì nhất định phải là số một thị trường”, anh Quý khẳng định.

Thu Hương

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: