Các nhà bán lẻ chuyển mình sau đại dịch

Đầu tư vào chuyển đổi số, thu hút mặt bằng đắc địa, đa dạng kênh phân phối… là cách nhiều doanh nghiệp bán lẻ biến thách thức Covid-19 thành cơ hội phát triển.

Covid-19 tạo một cuộc khủng hoảng lớn trên toàn cầu, tác động tới tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Sự lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng do lệnh phong tỏa tại các quốc gia khiến các doanh nghiệp lớn nhỏ phải đối mặt với những cú sốc, đứng trước quyết định khó khăn “thay đổi linh hoạt hay ngủ đông”. Một số doanh nghiệp chọn chiến lược “ngủ đông”, chờ kinh tế thế giới hồi phục. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều doanh nghiệp đã biến khó khăn thành cơ hội để đạt được những kết quả kinh doanh tích cực.

Vua Nệm, một thương hiệu bán lẻ ngành nệm có nhiều bước chuyển mình sau Covid-19. Ảnh: Vua Nệm

Vua Nệm, một thương hiệu bán lẻ ngành nệm có nhiều bước chuyển mình sau Covid-19. Ảnh: Vua Nệm

Trên thế giới, nhiều ông lớn bán lẻ đã vượt qua khủng hoảng một cách đầy ấn tượng. Đơn cử như Walmart với những thay đổi mang tính cách mạng để thích nghi tình hình mới. Trong khủng hoảng, Walmart vẫn giữ uy tín bằng mọi giá, “chơi đẹp” với các nhà cung cấp để không đứt gãy chuỗi cung ứng, không cắt giảm nhân viên gây biến động nhân sự. Walmart nhanh chóng đầu tư vào chuyển đổi số, đem lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại bất kỳ địa điểm nào.

Bên cạnh đó, Walmart nâng cao lợi thế bằng chiến lược tiếp cận những khách hàng có thu nhập cao hơn ở các khu đô thị. Walmart liên tiếp mua các nhà bán lẻ trực tuyến với những dòng sản phẩm cao cấp, bao gồm thương hiệu thời trang ModCloth, cửa hàng giày ShoeBuy hay nhà bán lẻ thiết bị ngoài trời Moosejaw. Với động thái này, Walmart dần trở thành một nhà bán lẻ đa kênh với nhiều dòng sản phẩm có chất lượng từ trung bình đến cao cấp.

Tại Việt Nam, các đại gia ngành bán lẻ đặc biệt chú ý tới mô hình kinh doanh “một điểm dừng, nhiều tiện ích”, nhằm mang lại tiện lợi cho khách hàng. Điển hình, Thaco sắp cho ra mắt các tổ hợp kết hợp giữa bảo dưỡng ô tô, mua sắm thiết yếu và vui chơi giải trí. Masan Group đã chi 15 triệu USD để mua 20% vốn Phúc Long Heritage, triển khai kiot Phúc Long ngay tại các cửa hàng WinMart hay Winmart+. Trong quá trình phát triển, Masan cho biết các cửa hàng thí điểm đều ghi nhận những thành công bước đầu.

Vua Nệm tuy chưa phải là đại gia ngành bán lẻ, mới chỉ tập trung vào lĩnh vực nệm và các phụ kiện nhưng doanh nghiệp này cũng có những bước chuyển mình linh hoạt theo tác động của dịch bệnh. Trong thời gian dịch bệnh, tận dụng bối cảnh nhiều nhãn hiệu tại các thành phố buộc phải di dời hay trả lại mặt bằng, Vua Nệm đã “săn” những vị trí đắc địa để mở cửa hàng ở các mặt phố lớn như Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh… (Hà Nội) hay Nguyễn Thị Thập, đường 3/2… (TP HCM).

Cửa hàng Vua Nệm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.HCM. Ảnh: DSVN

Cửa hàng Vua Nệm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.HCM. Ảnh: Vua Nệm

Từ hệ thống 59 cửa hàng năm 2019, Vua Nệm phát triển lên 115 cửa hàng trên toàn quốc tính đến tháng 12/2021. Số lượng cửa hàng tăng gần gấp đôi trong 2 năm biến động do Covid-19 cho thấy tiềm lực của doanh nghiệp này. Vua Nệm vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng với mục tiêu gia tăng độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu và nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Vua Nệm cũng phát triển đa kênh từ trực tiếp đến trực tuyến, mở rộng thương mại điện tử, giúp tăng điểm chạm tiếp cận sản phẩm, mang đến giấc ngủ ngon đến cho mọi nhà. “Vua Nệm đã đạt Top 1 về tổng doanh số trên kênh Lazada và Tiki, đạt Top 3 doanh số vào tháng 11 và tháng 12 năm 2021 trên kênh Shopee. Trong năm 2022, Vua Nệm đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ các sàn thương mại điện tử lên gấp đôi”, đại diện thương hiệu cho biết.

Ngoài ra, Vua Nệm quyết tâm giữ uy tín với các nhà cung cấp, không trả mặt bằng, không cắt giảm nhân viên cho dù trong thời điểm khó khăn nhất. Doanh nghiệp cũng đầu tư nghiên cứu để phát triển các dòng sản phẩm cao cấp ngành công nghiệp giấc ngủ để đáp ứng thị hiếu, nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Vua Nệm đã ứng dụng công nghệ thử nệm bằng máy đo áp lực cơ thể Reveal By Xsensor. Sự đầu tư này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được tấm nệm phù hợp với thể trạng trong thời gian ngắn và tiết kiệm chi phí “mua thử”. Bên cạnh đó, “dịch vụ WOW” với chính sách ngủ thử 100 đêm, miễn phí đổi trả và giao hàng đến tận phòng ngủ của khách mang đến những trải nghiệm mới cho khách.

Ngoài ra, Vua Nệm tập trung đào tạo, nâng cấp trình độ của cán bộ nhân viên, nhất là các cấp quản lý, từ đó, phát triển đội ngũ nhân sự vững mạnh, tạo nên nội lực của doanh nghiệp. Cùng với đó, đơn vị xây dựng nên một môi trường làm việc khuyến khích tất cả nhân viên có thể phát huy hết khả năng của mình.

Vua Nệm triển khai nhiều lớp đào tạo nhân viên, nâng cao năng lực nghề nghiệp trong thời kỳ Covid-19. Ảnh: Vua Nệm

Vua Nệm triển khai nhiều lớp đào tạo nhân viên, nâng cao năng lực nghề nghiệp trong thời kỳ Covid-19. Ảnh: Vua Nệm

Biến nguy thành cơ khi đại dịch xảy ra, Vua Nệm từng bước chiếm lĩnh thị trường hậu Covid-19 và ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu “Hệ thống bán lẻ nệm – phụ kiện uy tín và lớn nhất Việt Nam”. Đây là kết quả của những chiến lược khéo léo của các nhà quản lý. Cùng với nội lực sẵn có, tiềm năng phát triển của Vua Nệm còn rất lớn. Doanh nghiệp này đã được nhiều quỹ lớn để mắt đến và rót tiền đầu tư.

Hoàng Anh

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: