Vụ cháy xe chở dầu nhớt trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương vào chiều 4-5 dù không thiệt hại về người nhưng khiến nhiều người lo lắng và đặt câu hỏi: Sao lại cho xe chở vật liệu dễ cháy lên cao tốc?
Khói bốc cao trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Ảnh: HỒNG ĐÀO
Theo diễn biến vụ việc, khoảng 12h40 ngày 4-5, chiếc xe tải chở dầu nhớt chạy trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương hướng từ TP.HCM về miền Tây. Khi đi đến km37+550 thuộc địa phận Long An thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.
Đám cháy lan rộng, kéo dài theo vết loang trên mặt đường cao tốc, uy hiếp đến sự an toàn của những xe khác trên đường. Rất may thời điểm này các xe khác kịp dừng lại né đám cháy nên thiệt hại không nhiều.
Tuy nhiên, nhiều người dân (trong đó có nhiều tài xế) thắc mắc vì sao xe chở vật liệu dễ cháy nổ lại được chạy vào đường cao tốc. Nếu vụ việc xảy ra vào lúc đang kẹt xe, xe đang xếp hàng dài thì hậu quả thật khó lường.
Ông Nguyễn Văn Thành – cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV – cho biết hiện đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương có quy định cấm xe chở vật liệu dễ cháy nổ đi vào. Tuy nhiên, chiếc xe bốc cháy nói trên không nằm trong danh mục xe chở vật liệu dễ cháy nổ (chở nhớt).
Ông Thành cho biết thêm ngay cả những xe bồn cung cấp xăng dầu cho trạm xăng trên đường cao tốc cũng phải đi bằng đường dân sinh (đường cặp mé đường cao tốc) chứ không được chạy vào đường cao tốc.
Mới đây, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đưa vào sử dụng. Đại diện Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cũng đã đưa ra danh mục các phương tiện không được chạy trên tuyến đường này gồm: xe quá khổ – quá tải, xe container từ 20 feet trở lên, xe đầu kéo kéo theo sơmi – rơmoóc, xe chở vật liệu dễ cháy nổ (xăng dầu, gas, nhựa đường…), người đi bộ, xe mô tô, xe thô sơ, xe gắn máy…
Hiện có thực tế mỗi khi đường cao tốc gặp sự cố, ùn ứ là nhiều xe nhanh chóng tấp vào làn khẩn cấp khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận hiện trường để giải quyết vụ việc.
Trong vụ cháy xe xảy ra trưa nay, xe lực lượng phòng cháy chữa cháy không có lối vào đến hiện trường do các xe chắn hết cả hai làn chính lẫn làn khẩn cấp, phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận hiện trường.
Nhiều người lo ngại công tác cứu hộ sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều khi có sự cố xảy ra trên đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vốn chỉ có hai làn đường mà không có làn đường khẩn cấp.
Nguồn: tuoitre.vn