Xếp dỡ Hải An đạt 80% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng

Nửa đầu năm, Xếp dỡ Hải An lãi 437 tỷ đồng, hoàn thành gần 80% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm khi cước vận tải biển vẫn neo cao.

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) ước tính doanh thu đạt hơn 1.615 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 437 tỷ đồng trong 6 tháng. Kết quả trên tăng lần lượt gấp đôi và gần 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Công ty hoàn thành hơn hai phần ba chỉ tiêu về doanh thu và gần 80% kế hoạch lợi nhuận năm.

Riêng khoản lợi nhuận, đây là lần đầu tiên Hải An cán mốc trên 400 tỷ đồng lãi sau thuế trong một quý. Mức này cũng gần bằng tổng lợi nhuận hợp nhất của cả năm 2021.

Hải An ghi nhận tổng sản lượng 6 tháng đầu năm hơn 480.000 TEU. Trong đó, khai thác cảng và tàu vẫn là mảng chủ lực. Hồi đầu tháng 4, doanh nghiệp này khai thác tàu Anbien Bay chuyến nội địa đầu tiên và tiếp nhận tàu container thứ 10 mang tên Haian City. Riêng tàu Haian City được bàn giao cho Công ty Samudera của Indonesia để tiếp tục hợp đồng thuê đã ký trước đó.

Gần đây, HAH mở thêm tuyến vận tải container nội Á Hải Phòng – Khâm Châu (Quảng Tây, Trung Quốc). Đây là tuyến vận tải biển thứ 2 Hải An mở để vận chuyển trực tiếp container sang Trung Quốc.

Một tàu biển của Hải An đang đi qua cầu Bạch Đằng cập cảng Hải An - Hải Phòng. Ảnh: HAH

Một tàu biển của Hải An đang đi qua cầu Bạch Đằng cập cảng Hải An – Hải Phòng. Ảnh: HAH

HAH hoạt động chính ở dịch vụ cảng biển và vận tải biển. Từ năm 2016, doanh thu từ đội tàu tăng dần và đạt đỉnh trong năm 2021, chiếm đến 80% lợi nhuận gộp của công ty. SSI Research cho rằng, HAH dần dịch chuyển đội tàu từ tự vận hành sang tăng cường cho thuê tàu để tận dụng mức giá cho thuê cao. Giá vận chuyển nội địa bình quân tăng 70% giúp hỗ trợ biên lợi nhuận của mảng này mặc dù chi phí nhiên liệu tăng cao.

Trong nửa cuối năm, SSI Research nêu quan điểm giá cước vận chuyển vẫn neo ở mức cao do các yếu tố hỗ trợ ngành còn mạnh mẽ. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ tạm thời giảm, nhưng vẫn ở mức cao với 1,54 triệu TEU hàng hóa.

Mặt khác, việc Thượng Hải mở cửa trở lại từ ngày 1/6 sau 2 tháng phong tỏa sẽ đặt ra thách thức với khả năng xử lý hàng của các cảng biển tại Mỹ, đặc biệt trong mùa cao điểm. Thêm vào đó, các cuộc đàm phán của người lao động tại các cảng của Mỹ có thể tăng gián đoạn trong thời gian này. Do đó, đơn vị này dự kiến tình trạng tắc nghẽn tiếp tục kéo dài sang năm 2023 đến khi lượng hàng tồn đọng được giải phóng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH có xu hướng tăng mạnh trong nửa đầu năm. Từ mức dưới 50.000 đồng, thị giá được nâng lên trên 70.000 đồng một cổ phiếu gần như trong suốt thời gian từ cuối tháng 4 đến nay. Mã này có lúc đạt đỉnh 110.000 đồng một cổ phiếu – cao nhất từ khi niêm yết – vào cuối tháng 4, thời điểm trước khi chia cổ tức đậm.

Tất Đạt

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: