TP.HCM bắt đầu tìm kiếm sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch

Việc phát triển sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch TP.HCM sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu của du khách và quảng bá hình ảnh du lịch.

TP.HCM bắt đầu tìm kiếm sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch - Ảnh 1.

TP.HCM muốn phát triển thêm nhiều sản phẩm lưu niệm và quà tặng thời gian tới – Ảnh: N.BÌNH

Ngày 4-7, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp TP.HCM công bố cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm – du lịch TP.HCM, với sự tài trợ của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Cuộc thi nhằm tìm kiếm những thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặng có thiết kế mới đáp ứng nhu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế. Do đó, cuộc thi chia thành 2 bảng gồm bảng A là nhóm Quà tặng Hội nghị và bảng B là nhóm Quà tặng lưu niệm du lịch. 

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, trong những năm qua dù cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm du lịch TP được quan tâm đầu tư nhưng việc phát triển sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch của TP.HCM, một trong những nhân tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, vẫn còn chưa đa dạng, phong phú về mẫu mã, loại hình.

Vì vậy, cuộc thi lần này được kỳ vọng sẽ là sân chơi cho tất cả đối tượng cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các nhà thiết kế, sinh viên khoa thiết kế tại các cơ sở đào tạo; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm… trên địa bàn thành phố, các tỉnh thành trong và ngoài nước, thỏa sức phát huy sự sáng tạo và truyền cảm hứng để tạo nên sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo, thể hiện hình ảnh TP.HCM năng động, sáng tạo.

Các sản phẩm nhấn mạnh được nét riêng biệt của TP.HCM và phải là quà tặng lưu niệm, du lịch có tính ứng dụng cao để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng quà tặng lưu niệm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá điểm đến và tăng chi tiêu của du khách khi đến TP. 

“Chúng tôi khuyến khích các tác phẩm thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của vùng đất Sài Gòn – TP.HCM và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa, đặc biệt các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống bao gồm cả kỹ thuật, chất liệu và thẩm mỹ”, bà Hiếu nhấn mạnh. 

Các tác phẩm dự thi phải là bản gốc, do chính tác giả thực hiện, có ý tưởng mới hoàn toàn, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng và chưa được sản xuất, kinh doanh ngoài thị trường, tác phẩm cũng chưa từng tham gia bất cứ cuộc thi nào trong và ngoài nước.

Ban tổ chức sẽ trao giải theo cơ cấu giải thưởng cho 2 thể loại quà tặng: Quà tặng Hội nghị và Quà tặng lưu niệm du lịch gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì và 3 giải ba, 10 giải khuyến khích. 

Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm – du lịch TP.HCM trải qua ba giai đoạn, gồm: Vòng sơ tuyển, vòng bán kết và vòng chung kết. Vòng sơ tuyển sẽ bắt đầu nhận bài dự thi theo hình thức online từ 17-5 đến ngày 15-8- 2022.

Thí sinh nộp bài dự thi theo đường link https://vi.vietnamdesign.org.vn/souvenir-submission.

Tại vòng bán kết bắt đầu vào tháng 7-2022, ban Giám khảo sẽ phối hợp chấm bài offline, online lựa chọn và chọn TOP 30 tác phẩm, trong đó 15 tác phẩm cho 1 nhóm thể loại có điểm cao nhất trên tổng số tác phẩm dự thi theo các tiêu chí tại Thể lệ cuộc thi để tham gia vòng chung kết. TOP 30 tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được tiến hành sản xuất mẫu để trưng bày tại Lễ trao giải cuộc thi.

Vòng chung kết, trao giải cùng hoạt động triển lãm sẽ diễn ra trong Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022).

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: