Tự động lập kế hoạch tuyến đường và điều động lái xe, tập hợp dữ liệu logistics,… là những cách cải thiện quy trình giao hàng chặng cuối.
Để duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp logistics ngày càng phải tìm ra các sáng kiến mới giúp cải thiện chiến lược giao hàng chặng cuối và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Dưới đây là một số chiến lược các công ty logistics sử dụng để cải thiện quy trình giao hàng chặng cuối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tập hợp dữ liệu logistics
Phần mềm hiển thị nhiều dữ liệu gồm tình trạng hàng, hạn sử dụng trên một bảng điều khiển cho phép cải thiện hoạt động giao hàng chặng cuối.
Theo Gautam Sardar, một chuyên gia về logistics, dữ liệu logistics chặng cuối tập trung sẽ cung cấp thông tin chi tiết nhanh hơn. Đồng thời, ông Travis Turner, Giám đốc phát triển kinh doanh tại Hire Dynamics thông tin: “Việc phát hiện ra sự thiếu hiệu quả thông qua các dữ liệu trong thời gian thực giúp công ty đưa ra quyết định chính xác”.
Trên thực tế, công ty chế biến Trophy Nut đã cải thiện quy trình vận chuyển và nâng cao tốc độ giao hàng sau khi tập trung dữ liệu logistics trong hệ thống ERP.
Cung cấp theo dõi trình điều khiển thời gian thực
Cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm theo thời gian thực có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và giảm khối lượng công việc cho các bên dịch vụ.
Hiện, tính năng này được tích hợp trong một số phần mềm quản lý giao hàng. Theo đó, khách hàng nhận được một liên kết theo dõi tài xế có thể xác định vị trí của họ trong thời gian thực. Ngoài ra, theo dõi vị trí của tài xế bằng ứng dụng không chỉ có tác dụng trong việc lập kế hoạch tuyến đường mà còn cho phép người tiêu dùng theo dõi gói hàng của họ.
Theo đại diện của một công ty vận tải từ Paris, từ khi áp dụng công nghệ trong việc thông tin tới người tiêu dùng để cải thiện việc theo dõi giao hàng trong thời gian thực, các cuộc gọi phản ánh dịch vụ khách hàng giảm xuống.
Tự động hóa các thay đổi trạng thái giao hàng
Việc tự động thay đổi trạng thái giao hàng cho phép khách hàng biết sớm nhất các sự cố trong quá trình giao hàng. Một gói hàng đến muộn không phải là tình trạng lý tưởng, tuy nhiên, sẽ còn tồi tệ hơn nếu việc sản phẩm đến trễ và khách hàng không nhận được thông báo về sự cố đó.
Cải thiện giao tiếp với người lái xe
Người lái xe cần được lưu ý về những sự cố như việc thay đổi tuyến đường hay điều kiện giao thông.
Trong trường hợp người lái xe không biết về tình trạng tắc nghẽn giao thông có thể ảnh hưởng đến thời gian giao hàng và giảm trải nghiệm của khách. Đồng thời, kết nối với tài xế không hiệu quả cũng giúp giữ chân tài xế, bởi người lái xe có thể không hài lòng với mô hình quản trị và tìm kiếm những công việc khác.
Giám sát hiệu suất của trình điều khiển
Theo dõi hiệu suất của người lái xe và việc lái xe có thể giúp cải thiện khả năng giao hàng ở chặng cuối. Hiệu suất của tài xế không chỉ giới hạn ở khía cạnh đúng giờ, giao đúng số lượng khả năng quay vòng vận chuyển mà còn được đánh giá trên mức độ an toàn và hiệu quả. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi thương mại điện tử ngày càng phổ biến. Lái xe không an toàn có thể gây nguy hiểm cho người đi đường và làm hư hỏng, thiệt hại hàng hóa.
Tự động lập kế hoạch tuyến đường và điều động lái xe
Tự động lập kế hoạch tuyến đường và điều động tài xế cho phép cải thiện việc tối ưu hóa tuyến đường giao hàng và phân bổ tài xế.
Phần mềm lập kế hoạch lộ trình tự động là hệ thống quản lý theo dõi vị trí của từng phương tiện bằng cách sử dụng các đơn vị phần cứng. Khi người quản lý thêm tài xế và tuyến đường vào hệ thống, phần mềm sẽ tối ưu hóa từng tuyến đường, sau đó gửi thông tin xe theo thời gian thực đến bảng điều khiển của người quản lý. Hệ thống có thể tính đến các biến số như tắc đường hoặc thời tiết để người lái xe lựa chọn tuyến đường hiệu quả nhất. Tự động hóa việc điều động lái xe có thể ngăn ngừa những sai lầm do lỗi của con người.
Hồng Thảo (theo Techtarget)
Nguồn: vnexpress.net