Một loại phụ phí vừa được Grab đưa ra áp dụng từ ngày 6-7 là ‘thời tiết nắng nóng gay gắt’ 5.000 đồng/chuyến xe với lý do hỗ trợ tài xế. Phí lạ này nối dài danh sách phụ phí Grab từng thu: cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm, kẹt xe, ngập, Tết…
Grab thu phí nắng mưa: “Ông lớn” đừng để mang tiếng “ăn ké” anh tài xế – Ảnh: Q.ĐỊNH
Hành khách bức xúc
Phạm vi thu phí mở rộng không chỉ ở các địa bàn thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ mà còn ở các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.
Thông báo thu phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” áp dụng cho 4 loại dịch vụ xe 2 bánh như chở khách, giao thức ăn, giao hàng và đi chợ hộ của Grab vấp nhiều tranh cãi, phản ứng quyết liệt của tài xế và khách hàng.
Khi Tuổi Trẻ phản ánh “Grab thu thêm “phí nắng nóng” 5.000 đồng/chuyến” trong số báo ngày 7-8, nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc với ứng dụng gọi xe này đang thể hiện tận thu khách hàng để thu lợi.
Grab biện minh cho việc thu phí này là để hỗ trợ tài xế. Thông báo của Grab đưa ra không thể hiện được thời tiết bao nhiêu độ C là nắng nóng, thậm chí như thế nào là “nắng gay gắt” để thu phụ phí này.
Anh Thái (quận Gò Vấp) cho rằng thời tiết ở TP.HCM và miền Nam thời gian này nắng mưa thất thường, rất khó biết chính xác khi nào nắng mưa để thu phí. Khi đặt cuốc xe ở điểm A thời tiết đang mát mẻ nhưng trên đường di chuyển đến điểm B trời nắng hoặc mưa là ứng dụng tự động thu phí.
“Trời không mưa thì nắng, không nắng thì mưa, cứ lấy lý do thời tiết để thu phí là móc túi khách hàng. Một thông báo chung chung, mập mờ chữ nghĩa để lấy cớ thu tiền là hành vi không thể chấp nhận được” – anh Thái nói.
Tài xế được lợi?
Nhiều tài xế cũng bày tỏ tâm tư, hãng tăng phụ phí để hỗ trợ nhưng thực tế chẳng hưởng được bao nhiêu trong các loại phí mà ứng dụng đưa ra. Trước khi thêm phụ phí “trời nắng nóng gay gắt”, Grab đã có một danh sách dài phụ phí thu như chờ đợi lâu, mưa lớn, kẹt xe, chạy đêm…
Thực tế, số tiền phụ phí này tài xế không nhận hoàn toàn. Bởi trong thông báo của Grab đưa ra, tiền phụ phí tăng thêm sẽ được cộng dồn vào giá cước, mỗi chuyến xe sẽ được tăng thêm 5.000 đồng/chuyến. Hãng phân chia lại theo tỉ lệ chiết khấu…
“Nếu như chạy chuyến xe trước đây 95.000 đồng, theo tỉ lệ ăn chia 7:3, Grab sẽ nhận khoảng 28.500 đồng. Giờ cuốc xe sẽ được cộng thêm 5.000 đồng, giá cước từ 95.000 đồng lên 100.000 đồng, Grab hưởng gần 30.000 đồng. Ngồi máy lạnh, họ vẫn thu tiền phí nắng nóng chứ tài xế có được hưởng riêng đâu” – anh N.V.T., tài xế GrabBike, nêu ví dụ.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Grab Việt Nam xác nhận mức phụ phí “Thời tiết nắng nóng gay gắt” được cộng trực tiếp vào giá cước, phụ phí sẽ được “đóng, mở” theo diễn biến của thời tiết và chỉ được áp dụng khi thời tiết trở nên nắng nóng gay gắt, không kéo dài suốt ngày.
Nhiều tài xế đề nghị nếu Grab thực sự hỗ trợ tài xế bằng việc tăng loại phí này thì phải tách ra riêng để tài xế được hưởng trọn vẹn chứ không gộp chung vào như vậy.
Đừng đặt thêm gánh nặng lên vai khách hàng
* Thực tế, bất kỳ app hay dịch vụ gì cũng đều có nhiều đối thủ cạnh tranh. Người ta có thể dễ dàng cài đặt nhiều ứng dụng đặt đồ ăn, gọi xe… và so sánh xem cước phí của mỗi app như thế nào trước mỗi lần quyết định dùng dịch vụ.
Nếu Grab thu thêm phí nắng mưa để đưa đúng số tiền cho tài xế thì cũng mừng. Nếu hãng có hưởng tỉ lệ từ tiền này thì khác gì một chiêu tận thu.
Chị HÀ CHÂU (quận Bình Thạnh, TP.HCM)
* Giá cước Grab dạo này tăng cao, giờ cao điểm tăng gấp ba. Và nếu thu “phụ phí nắng nóng”, mai mốt lại thu phí mưa ngập nữa thì sao? Lấy lý do hỗ trợ tài xế nhưng lại thu thêm lợi từ tiền khách hàng. Nói chung là rất vô lý.
Anh LÊ MỸ (TP Thủ Đức)
* Việc phụ thu phí trong thời tiết nắng nóng cho tài xế công nghệ có ý nghĩa tốt, tuy nhiên nếu bắt khách hàng chịu hết 100% chi phí này thì không hợp lý, kéo chi phí cho một lần đi xe công nghệ lên quá cao. Bình thường nếu để tài xế đợi quá 5 phút ở điểm đón thì khách hàng đã phải chịu phí rồi. Trong khi thực tế có khi nhiều tài xế còn cách điểm đón mấy trăm mét mà ứng dụng đã hiển thị “tài xế đã đến đón bạn”.
Nếu hài lòng về chuyến xe, khách hàng có thể “tip” thêm cho tài xế với những mức tiền có sẵn trong app. Chương trình của Grab nếu làm vì cộng đồng tài xế thì Grab nên chia sẻ chi phí này với khách hàng và không tính phí phần trăm trên khoản tiền 5.000 đồng này.
Chị HỒNG UYÊN (quận 5, TP.HCM)
Phụ phí cần được giám sát
Tỉ lệ chiết khấu thông thường của xe công nghệ là 7:3, tức 70% doanh thu mỗi cuốc xe tài xế được hưởng và 30% còn lại chiết khấu với app. Khi app xe công nghệ tăng giá cước, tăng thêm phụ phí thì họ vẫn hưởng lợi với phần trăm tăng thêm, trong khi chi phí tài xế và khách hàng gánh hết.
Trong khi người tiêu dùng cũng gánh chịu chi phí tăng cao, phía ứng dụng gọi xe cần chia sẻ bằng cách giảm phần nào tỉ lệ chiết khấu đối với tài xế, bớt các loại thu phụ phí. Đây là điều mà công ty đứng đầu thị trường vận chuyển công nghệ nên làm.
Việc tăng giá cước, đẻ thêm các loại phí để tăng giá cước của doanh nghiệp trong giai đoạn này cần phải được cơ quan chức năng tăng giám sát, thanh tra với những khoản tăng không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.
Chuyên gia ĐINH THẾ HIỂN
Nguồn: tuoitre.vn