Qua “Chợ phiên không tiền mặt” dành cho công nhân được tổ chức ngày 10-7 tại Khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM), nhóm khách hàng này đã nhiệt tình kết nối với thanh toán không tiền mặt, khiến các nhà cung cấp dịch vụ bất ngờ…
Đông đảo người dân xếp hàng chờ quay thưởng ở “Chợ phiên không tiền mặt” tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Đây là sự kiện do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở Công thương TP.HCM và Ban quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM tổ chức trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2022.
Hàng trăm tài khoản mới được mở
Mới 7h sáng, các gian hàng của Napas, Sacombank, MBBank, ACB, BIDV, HDBank, MoMo, ZaloPay, Nam Á Bank, SHB… đã đón một lượng lớn khách đến săn quà và tìm hiểu các dịch vụ, đăng ký mở tài khoản.
Ông Nguyễn Ngọc Cường, phó phòng giao dịch Sacombank Tân Thuận (quận 7), gần như lạc giọng vì phải tư vấn liên tục. Chỉ sau 2 giờ diễn ra chương trình, gian hàng đã thu hút cả trăm khách hàng, trong đó phần đông là mở tài khoản, gấp đôi chỉ tiêu đề ra và con số này tiếp tục tăng trong buổi chiều.
Theo ông Ngọc Cường, từ trước đến nay, công nhân vẫn quen với thanh toán tại quầy, họ ngại đụng đến công nghệ vì lo lắng không an toàn, hay chưa quen. Nhưng các app như Sacombank Pay hiện nay đang được tinh gọn hơn trước rất nhiều. Chỉ cần những thao tác cơ bản là có thể sử dụng.
Nhân viên Sacombank có mặt từ sớm để chuẩn bị cho gian hàng của mình – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Đến hơn 8h30 khi lễ khai mạc vừa kết thúc, cũng là lúc lượng khách đổ về các gian hàng đông hơn. Khách tham quan bị bất ngờ với quy mô, số lượng gian hàng, lẫn lượng quà mà các đơn vị mang tới chợ phiên. Trong khi các doanh nghiệp lại “choáng” vì sự nhiệt tình và tốc độ mở tài khoản, ví của khách.
Chị Huỳnh Thị Thu Hoài, chuyên viên trung tâm thẻ HDBank, cho biết số khách tới tham gia hội chợ đông hơn kỳ vọng. Đa số khách quan tâm đến mở “siêu thẻ 4-1” (tích hợp thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và Petrolimex ID). “Đông khách quá, nói nhiều đau họng luôn, mà vui”, chị Hoài chia sẻ.
Nhân viên HD Bank hướng dẫn khách hàng về việc mở thẻ ngân hàng – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Ở gian hàng kế bên, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, phó giám đốc phòng giao dịch BIDV quận 11 chi nhánh tây Sài Gòn, cho hay đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận và hỗ trợ khách hàng phát triển thanh toán không tiền mặt, thông qua các sản phẩm, ứng dụng.
Khách hàng được hướng dẫn quét mã QR để mở tài khoản ở gian hàng BIDV – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Đại diện MoMo cũng cho hay chỉ sau gần 2 giờ khai mạc đã có hơn 100 khách hàng đến mở tài khoản, nhiều khách hàng được nhận quà, giảm giá khi thanh toán bằng MoMo tại gian hàng Co.opmart, vượt chỉ tiêu đề ra.
Bà Nguyễn Thị Huyên Phương – giám đốc truyền thông Momo – tư vấn cho khách hàng – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tương tự, đại diện Napas cho biết đã phát ra gần 100 phần quà như dù, bình nước… cho khách.
Khách tham gian trò chơi trúng thưởng tại Napas – Ảnh: T.T.D.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, phó giám đốc Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (quận 7), cho biết đơn vị mang đến chương trình với hàng trăm chủng loại hàng hóa. Sản phẩm được khách mua nhiều nhất là bột giặt, nước xả vải, giấy vệ sinh, nồi chảo… với nhiều hóa đơn lên đến cả triệu đồng.
Cá hồi tươi sống được Co.op Food phi lê tại chỗ – Ảnh: MINH DUY
Thêm khách hàng mới
Tham gia tổ chức gian hàng tại “Chợ phiên không tiền mặt”, ông Trần Anh Tuấn, trưởng phòng kinh doanh Nam Á Bank chi nhánh Hàm Nghi (quận 1), cho biết suy nghĩ ban đầu chợ phiên dành cho công nhân.
Tuy nhiên, thực tế có cả sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động tự do… đến. Điều này giúp mở rộng tệp khách hàng tiếp cận được.
Các đại biểu tham quan gian hàng Ngân hàng Nam Á Bank – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Theo ông Nguyễn Việt Anh Tuấn, phụ trách gian hàng ZaloPay, “Chợ phiên không tiền mặt” đã tạo nên những trải nghiệm thú vị. “Nhờ những cuộc tiếp xúc trực tiếp như vậy, chúng tôi đã có thông tin chân dung mới của khách, những lo ngại và cả sự quan tâm về sản phẩm”, ông Tuấn nói.
Nhân viên Zalo Pay chuẩn bị những tờ rơi cho người đến tham dự – Ảnh: MINH DUY
Ông Nguyễn Anh Tuấn (VNPT Pay) chia sẻ trong chiến lược của VNPT Pay, công nhân là khách hàng nhiều tiềm năng. Đến chiều 10-7 đã có khoảng 200 khách hàng đến trải nghiệm các dịch vụ của đơn vị, nhận quà tặng, trong đó tập trung nhiều vào cài đặt ứng dụng, mở tài khoản.
Nhân viên VNPT Money hướng dãn khách tạo mã QR – Ảnh: T.T.D.
Đánh giá về vai trò của “Chợ phiên không tiền mặt”, ông Trần Anh Thái Lan, phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận, cho rằng những hoạt động như “Chợ phiên không tiền mặt” góp phần thay đổi thói quen ưa dùng tiền mặt sang tiêu dùng văn minh hơn, nhiều tiện lợi hơn. Những chợ phiên như hôm nay cần được nhân rộng hơn nữa.
Đồ họa: NHƯ KHANH
Cơ hội cải thiện chất lượng sống
Theo dõi hai “Chợ phiên không tiền mặt” nhiều ý nghĩa, ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết đưa thanh toán không tiền mặt đến với công nhân, người lao động là cách thức để cải thiện chất lượng sống của họ, một trong những mục tiêu mà TP.HCM luôn nỗ lực và dành nhiều nguồn lực thời gian qua.
Một khi bà con biết đến các trải nghiệm những hình thức thanh toán hiện đại, an toàn, tiện lợi, không sử dụng tiền mặt thì cơ hội mua thêm được nhiều nguồn hàng chất lượng, giá tốt cũng mở ra. “Các tiện ích này còn có nhiều ưu đãi, khuyến mãi giúp chi tiêu tiết kiệm”, ông Phương nói.
Mở ngay tài khoản khi hiểu về không tiền mặt
Bà Nguyễn Mỹ Yên Trinh, giám đốc quan hệ khách hàng cá nhân ACB chi nhánh quận 7, cho biết với nhiều ưu đãi về các khoản phí khi mở thẻ, hoàn tiền 2% khi thanh toán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi…, gian hàng đã thu hút lượng lớn khách ngay trong giờ đầu khai mạc.
Nhân viên ACB lắng nghe thắc mắc của khách hàng về việc mở tài khoản – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Tính đến chiều 10-7, đơn vị đã đón hơn 250 khách đến tìm hiểu, trải nghiệm dịch vụ, hơn phân nửa có mở tài khoản.
Ông Bùi Như Mỹ Nhân, giám đốc chi nhánh SHB Sài Gòn, cho hay chỉ chưa đầy 2 tiếng, đơn vị đã mở được hơn 200 tài khoản cho khách, vượt chỉ tiêu đề ra.
Chị Thượng Thị Ngọc Duyên ( bên trái) được nhân viên tư vấn mở thẻ tín dụng SHB – Ảnh: T.T.D.
Nhiều gian hàng vượt chỉ tiêu đề ra khi khách đến mua sắm, đăng ký dịch vụ, nhận quà rất đông. “Công nhân là thị trường tiềm năng mà các ngân hàng đang hướng tới”, ông Nhân nói.
Hoa hậu Tiểu Vy: ra đường chỉ cần mang theo tấm thẻ nhỏ
Chiều 10-7, trong khuôn khổ “Chợ phiên không tiền mặt 2022”, hoa hậu Tiểu Vy và á hậu – ca sĩ Lona Kiều Loan đã có buổi giao lưu với công nhân.
Hoa hậu Tiểu Vy chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Vy tham gia hoạt động Ngày không tiền mặt. Vy rất vui vì trước giờ chưa từng trải nghiệm phiên chợ nào đặc biệt như thế này”.
Tiểu Vy cho biết thêm cô sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt được 4 năm nay. Cô cảm thấy phương thức này rất tiện lợi vì không cần mang theo quá nhiều tiền khi ra ngoài mà chỉ cần mang theo một tấm thẻ nhỏ.
Hoa hậu Tiểu Vy bốc thăm chọn ra những công nhân may mắn – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
“Khi sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt Vy sẽ nhận được thông báo các chi tiêu về điện thoại giúp Vy tính được mức độ tiêu xài của mình và dễ dàng kiểm soát”, Tiểu Vy nói.
Á hậu – ca sĩ Lona Kiều Loan cho rằng trong thời đại số hiện nay, việc sử dụng thẻ sẽ giúp Lona tiết kiệm thời gian, thẻ để trong ví tiện lợi và nhẹ hơn nhiều.
Ngoài ra, việc thanh toán qua thẻ còn đảm bảo chính xác số tiền khi thanh toán, nhất là khi phải trả các khoản tiền lớn, số lẻ. Nhờ thế sẽ kiểm soát chi tiêu tốt hơn.
Tuy nhiên, Tiểu Vy cho rằng các đơn vị cần phát triển thêm các phương thức thanh toán không tiền mặt giúp hạn chế tiếp xúc.
HOÀI PHƯƠNG – TRANG MINH
Nguồn: tuoitre.vn