Du lịch hè có đặc thù thời gian dành cho các chuyến du lịch trải dài chứ không ùn ứ, đổ dồn vào một thời điểm như dịp lễ. Tuy vậy, theo ghi nhận hiện nay nhiều điểm đến vẫn xảy ra quá tải.
Cảnh đông đúc, quá tải ở Đà Lạt cuối tuần qua khiến du khách phải chờ đợi lâu để sử dụng dịch vụ – Ảnh: M.VINH
Thị trường du lịch hè tốt, giai đoạn phục hồi có thể dễ dàng được rút ngắn. Tuy vậy, sức hồi phục của ngành du lịch đến nay vẫn chưa đồng đều do vẫn thiếu vắng khách quốc tế.
Khách nội đi đông hơn, dài ngày hơn
Vừa trở về từ chuyến du lịch cùng gia đình ở Phú Quốc, chị Ngọc Huyền (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết dù đã sắp xếp đi trong tuần nhưng cả gia đình không tránh khỏi đông đúc, xếp hàng chờ đợi giữa nắng nóng.
“Khu phục vụ buffet ở khách sạn người đông đến mức cả nhà tranh thủ ăn vội rồi bắt taxi ra ngoài. Khu vui chơi rất hấp dẫn nhưng cảnh đông đúc khiến đứa nào đi về cũng oải”, chị Huyền kể. Dù vậy, tâm trạng sau chuyến đi ai cũng hào hứng vì sau hai năm cả gia đình mới có thể đi du lịch.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty TST tourist, cho biết tâm lý khách lên đường hiện rất nô nức, nhiều điểm đến có biển đều rơi vào tình trạng quá tải như Phú Quốc đang quá tải từ hàng không, lưu trú, tham quan, cáp treo… Khách muốn sử dụng các dịch vụ này đều phải chờ. “Vì vậy, du khách cần có kế hoạch cụ thể trước chuyến đi và cân nhắc đi qua các công ty lữ hành”, ông Mẫn nói.
Theo bà Nguyễn Thị Hoa Lệ – tổng giám đốc Công ty du lịch Hòa Bình Việt Nam, không chỉ nô nức lên đường, điểm mới của du lịch hè năm nay là du khách hiện đi theo nhóm đông hơn, đi dài ngày hơn. Chẳng hạn tuyến Phú Quốc khách có xu hướng đi 4 ngày 3 đêm thay cho tour truyền thống là 3 ngày 2 đêm. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch cho nhân viên sau hai năm trì hoãn vì dịch bệnh.
Tại Vietravel, các tour đi về phương Bắc có độ dài từ 5-10 ngày cũng được ghi nhận nhiều.
Đại diện Lữ hành Saigontourist cũng thông tin: với chùm tour du lịch trong và ngoài nước khởi hành định kỳ, số ngày tour trung bình của du khách nội địa là từ 3-8 ngày. “Chúng tôi dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022” – bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị – truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho hay.
Giá tăng nhưng còn tour giá rẻ
Theo các doanh nghiệp du lịch, trước tình trạng quá tải ở một số điểm đến, du khách có thể mở rộng danh mục lựa chọn để giảm cảnh chen lấn, chờ đợi. Chẳng hạn tour du lịch biển có thể chọn Phan Thiết, Quy Nhơn… những điểm đến này vốn chưa quá đông đúc.
Đại diện khách sạn The Secret Côn Đảo cho biết hiện lượng khách về điểm đến này vẫn chưa quá đông, nhưng lịch đặt phòng trong tháng 7 đang có xu hướng tăng. Hiện Côn Đảo đang phát triển dòng du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên bên cạnh du lịch tâm linh nên thu hút khá đông du khách trẻ.
“Mùa hè năm nay đến trễ hơn do nhiều trường nghỉ học muộn và lịch thi chuyển cấp. Có thể cao điểm hè phải sang tháng 7”, vị này cho biết.
Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc marketing và truyền thông Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, xác nhận so với cùng kỳ năm trước, tình hình kinh doanh đang phục hồi khá tốt. Tính đến hết quý 2-2022, Lữ hành Fiditour – Vietluxtour đã đạt khoảng
60-70% kế hoạch kinh doanh hè. Nếu tình hình tiếp tục khả quan trong tháng 7, doanh nghiệp này sẽ tăng cường thêm kế hoạch hè khoảng 20% nữa so với dự kiến.
Theo ghi nhận, giá dịch vụ tour hè ở một số tuyến “nóng” có tăng nhẹ, từ 5-7%. Các tuyến còn lại, đa số công ty lữ hành cùng các đơn vị vận chuyển, lưu trú, tham quan… cùng phối hợp với mục tiêu giữ giá ổn định, kích cầu mùa du lịch hè vừa vào giai đoạn đầu phục hồi sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.
Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ cho biết giá tour một số tuyến đến thời điểm này vẫn đang áp dụng khuyến mãi kích cầu nên mức tăng gần như không đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá là khó tránh khỏi do tác động của chi phí vận chuyển, dịch vụ ăn uống.
Trong khi đó, bà Tạ Thị Tú Uyên – phó giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ Vietravel – cho biết để tăng thêm sự lựa chọn khung giá cho du khách, một số công ty du lịch cũng chào bán gói tour giá rẻ chỉ bao gồm giá vé máy bay và khách sạn. Với các hình thức mua dịch vụ lẻ từng phần, khách nên lưu ý để đảm bảo từng dịch vụ đều còn chỗ, tránh tình trạng mua có vé nhưng không đặt được phòng như mong muốn.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt tour giá rẻ
Công an quận 1, TP.HCM vừa đưa lên cổng thông tin công an quận cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua đặt tour du lịch giá rẻ trên mạng xã hội. Thường kẻ xấu lập các trang Facebook, Zalo, mạng xã hội giả hoặc tài khoản của người sử dụng mạng xã hội có lượt kết bạn, tương tác cao. Sau đó đổi tên tài khoản giả danh nhân viên, cộng tác viên bán hàng của các công ty cung cấp dịch vụ du lịch có uy tín.
Tiếp đó, đối tượng chào mời mua bán các gói (tour) du lịch dài ngày đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước (như Đà Nẵng, Phú Quốc…) hoặc nước ngoài (như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc…) với giá rất rẻ.
Sau khi thỏa thuận, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cọc 30-40%, thậm chí có trường hợp yêu cầu chuyển 100% để đặt tour giá rẻ. Để lấy lòng tin của nạn nhân, đối tượng thay đổi tên tài khoản mạng xã hội gần giống với tên chủ tài khoản ngân hàng. Sau khi nhận tiền cọc, kẻ xấu ngắt liên lạc với nạn nhân.
THÁI AN
Vẫn chờ khách quốc tế
Dù các điểm đến du lịch đông khách nhưng theo các công ty du lịch, khách quốc tế vẫn chưa tăng trưởng đáng kể. Thậm chí đặt chỗ của khách quốc tế trong tháng 10 trở đi cũng kém nhộn nhịp. Ngay ở TP.HCM, địa phương thường chiếm gần một nửa lượng khách quốc tế, sáu tháng đầu năm cũng chỉ đón được gần 479.000 lượt khách, kém xa mục tiêu 3,5 triệu lượt khách đầu năm 2022.
Vì vậy, nhiều cơ sở, dịch vụ vẫn chưa mạnh dạn mở lại như trước dịch.
“Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau ba tháng du lịch mở cửa chủ yếu là những nhóm khách nhỏ hoặc người có công việc vào Việt Nam kết hợp du lịch, chưa có những đoàn khách lớn. Chúng ta vẫn đang thiếu những chiến dịch quảng bá mạnh mẽ hơn” – giám đốc một doanh nghiệp du lịch nói.
Nguồn: tuoitre.vn