Chủ hãng rượu Vodka Hà Nội nối dài mạch thua lỗ

Năm nay, Halico vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và dự kiến tiếp tục lỗ gần 25 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý I, doanh thu thuần của Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 28,6 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, Halico lỗ gần 3,7 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần quý I/2021. Đây cũng là quý lỗ thứ 20 liên tiếp của doanh nghiệp này. Đết hết tháng 3, Halico lỗ lũy kế gần 475 tỷ đồng.

Năm nay, Halico nhận định vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như Nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt, hạn chế tiêu thụ rượu bia, dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 75%. Công ty cũng bị cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm rượu tư nhân trốn thuế, hay rượu của người dân tự nấu.

Hãng này cho biết, thời gian dịch bệnh vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng, làm phát sinh nhiều chi phí. Sau 2 năm dịch bệnh, sức tiêu thụ rượu giảm mạnh trên cả kênh trực tiếp và gián tiếp. Trước những khó khăn này, Halico dự kiến cả năm nay tiếp tục lỗ thêm 24,7 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm ngoái, theo kế hoạch trình phiên họp đại hội đồng cổ đông sắp tới.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và thời gian dịch bệnh vừa qua cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%…

Năm nay, Halico đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu lít cồn và 2,25 triệu lít rượu, bằng 97% năm ngoái. Công ty sẽ khôi phục và tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, tập trung vào châu Á và châu Âu cũng như tìm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm cồn 70 độ, 90 độ và dung dịch sát khuẩn tay.

Dự kiến đến tháng 9, công ty sẽ kết thúc đợt thử nghiệm thương mại ở quy mô nhỏ với 2 sản phẩm rượu nhẹ hoa quả. Halico cho biết cũng triển khai hợp tác với công ty Diageo để chuẩn bị cho việc gia công sản phẩm phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.

Anh Tú

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: