SCG và doanh nghiệp nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm thực hành ESG

Nhiều tập đoàn, tổ chức lớn trên toàn cầu như SCG, Microsoft, BlackRock… đã chia sẻ về vai trò, kinh nghiệm thực hành ESG tại Hội nghị chuyên đề ESG 2022.

Nhận thấy vai trò của việc doanh nghiệp thực hành ESG (Environmental – Môi trường, Social – Xã hội, Governance – Quản trị minh bạch) cũng như thúc đẩy các giải pháp cho nhiều vấn đề cấp bách như hiện tượng nóng lên toàn cầu, chi phí năng lượng tăng cao, lạm phát… Tập đoàn SCG đã chủ trì tổ chức Hội nghị Chuyên đề ESG 2022.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp chia sẻ tại Hội nghị Chuyên đề ESG 2022.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp chia sẻ tại Hội nghị Chuyên đề ESG 2022.

Hội nghị có sự tham gia của 315 liên minh công tư, các tổ chức về phụ nữ và thế hệ trẻ. Nhấn mạnh vai trò của liên minh, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành và liên kết đa ngành, ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của tập đoàn SCG chia sẻ, hội nghị năm nay với chủ đề Hướng đến mục tiêu ESG và Phát triển bền vững là bước tiến nhảy vọt, kế thừa từ thành công của Hội nghị Chuyên đề Phát triển bền vững (SD Symposium) SCG đã tổ chức thường niên xuyên suốt 11 năm qua.

“SCG đang tìm cách mở rộng hợp tác theo các tiêu chuẩn ESG vì đây là lộ trình để giảm bớt các khủng hoảng liên tiếp đang lần lượt xảy đến với chúng ta. Trước đây, sự kiện đã góp phần thúc đẩy nhiều hợp tác toàn cầu để giải quyết các vấn đề địa phương, tạo ra nhiều thay đổi tích cực và đưa ra các giải pháp hữu hình”, ông Roongrote Rangsiyopash cho hay.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị.

Một minh chứng cho thấy vai trò của việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong quá trình đưa phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 có thể kể đến dự án định hướng cho nền công nghiệp xi măng của Thái Lan theo mục tiêu Phát thải Khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050 của ngành công nghiệp xi măng và bê tông ở Thái Lan cùng Hiệp hội Xi măng và Bê tông toàn cầu (Global Cement and Concrete Association – GCCA).

Ông Thomas Gullot, Giám đốc điều hành GCCA chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ cho một số quốc gia để giúp họ giảm lượng khí thải và phù hợp với lộ trình toàn cầu hướng tới Net Zero. Đồng thời thúc đẩy để các công ty xi măng trên khắp thế giới có thể đổi mới, sáng tạo nhiều sản phẩm giảm lượng carbon. Không chỉ trong lĩnh vực xi măng và bê tông, tôi nghĩ rằng khi ngày càng có nhiều đối tác trên khắp thế giới tham gia thì việc đạt mục tiêu Net Zero trong thời gian sớm nhất hoàn toàn khả thi”.

Ông Thomas Gullot, Giám đốc điều hành Hiệp hội Xi măng và Bê tông toàn cầu (GCCA) chia sẻ thêm về vai trò của việc liên kết các doanh nghiệp khi hướng đến Net Zero.

Ông Thomas Gullot, Giám đốc điều hành Hiệp hội Xi măng và Bê tông toàn cầu (GCCA) chia sẻ thêm về vai trò của việc liên kết các doanh nghiệp khi hướng đến Net Zero.

Để việc liên minh thành công, kết quả thực hành ESG của từng doanh nghiệp có vai trò then chốt, góp phần vào kết quả chung của cả khối hợp tác, vừa thúc đẩy được sự phát triển của doanh nghiệp. Bà Bonnie Leung, Giám đốc Tập đoàn quản lý đầu tư bền vững đa quốc gia BlackRock nhận định các tiêu chí liên quan đến phát triển bền vững giúp nhà đầu tư xây dựng danh mục đầu tư linh hoạt hơn, quản lý rủi ro hiệu quả hơn cũng như nắm bắt các cơ hội đầu tư mới và họ đạt được lợi nhuận dài hạn tốt hơn.

Mang đến hội nghị những kinh nghiệm trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ người khuyết tật, bà Methawee Thatsanasateankit, Giám đốc điều hành của Vulcan Coalition cho biết, công ty kỳ vọng có thể góp phần nâng cao khả năng của nhóm nhân lực đồng thời tạo ra thêm nguồn lao động chất lượng hoạt động trong tất cả lĩnh vực. Từ chia sẻ của đại diện Vulcan Coalition, nhiều doanh nghiệp tham gia cũng có thể thêm gợi ý cũng như đúc rút được bài học kinh nghiệm khi triển khai ESG, hướng đến Quản trị công bằng, minh bạch và giảm bất bình đẳng xã hội.

Không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp, các bạn trẻ có thể thông qua các thói quen thân thiện với môi trường thường nhật, tham gia đóng góp ý tưởng để giảm bất bình đẳng, nâng cao chất lượng sống và bảo vệ môi trường. Bà Aminta Permpoonwiwat, đại diện Thái Lan trong ban lãnh đạo Thanh niên Liên hợp quốc về Khí hậu cũng phát biểu tại hội nghị. Theo bà, thế hệ trẻ có thể làm được nhiều hơn trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Đó không chỉ là hành động trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể tiến xa hơn như chia sẻ các , thói quen thân thiện với môi trường, sử dụng và lan tỏa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ… “Tôi tin khi có sự đồng hành của các tổ chức chung mục tiêu, thế hệ trẻ có thể làm được nhiều hơn nữa cho môi trường, cho hành tinh”, bà nói.

Bà Aminta Permpoonwiwat, đại diện Thái Lan trong ban Lãnh đạo Thanh niên Liên hợp quốc về Khí hậu chia sẻ chủ đề ESG qua lăng kính của người trẻ.

Bà Aminta Permpoonwiwat, đại diện Thái Lan trong ban Lãnh đạo Thanh niên Liên hợp quốc về Khí hậu chia sẻ chủ đề ESG qua lăng kính của người trẻ.

Tại Việt Nam, các bạn trẻ cũng tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc thi về ESG, phát triển bền vững. Tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng xanh chữa lành Trái Đất do tập đoàn SCG tổ chức, nhiều sáng kiến nổi bật đã ra đời như màng bọc thực phẩm được làm từ tinh bột sắn thay thế cho túi nhựa trong một số thực phẩm ăn liền; phân bón hữu cơ vi sinh, bàn chải đánh răng 100% từ thực vật…

Tất cả những thảo luận về ESG hướng đến mục tiêu Net Zero được đưa ra tại hội nghị không chỉ thể hiện được tính đa dạng, minh chứng cho sự khả thi khi áp dụng vào hoạt động kinh doanh mà còn khẳng định nỗ lực của các nhà lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc hướng đến mục tiêu Net Zero trong tương lai sớm.

Thế Đan

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: