Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (CT.19) dài 70km đã được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch đầu tư giai đoạn trước năm 2030 để thay thế quốc lộ 9 hiện tại.
Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây – Ảnh: TẤN LỰC
Trao đổi tại diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây ngày 4-8, ông Nguyễn Công Bằng – phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải – cho biết sau 25 năm hình thành hành lang kinh tế Đông Tây vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra.
Một trong những nguyên nhân là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập, hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới.
Với sự dịch chuyển dòng chảy thương mại quốc tế, Việt Nam và các quốc gia đang dành nhiều quan tâm cho quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Hạ tầng giao thông đầu tư trong thời gian tới sẽ là cơ hội khơi thông dòng chảy thương mại quốc tế, là động lực tăng trưởng cho các địa phương trên tuyến hành lang này.
Ông Bằng cho biết theo quy hoạch giao thông trục ngang, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (70km) đã được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 thay thế quốc lộ 9 hiện hữu để kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực. Nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa của hành lang kinh tế Đông Tây trên lãnh thổ Việt Nam.
Ngoài ra trục dọc cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong khu vực đã đưa vào khai thác (cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, La Sơn – Túy Loan) và tiếp tục đầu tư (cao tốc Cam Lộ – La Sơn) với mục tiêu đến năm 2025 thông toàn tuyến và thay thế quốc lộ 1 thành trục chính kết nối các tỉnh miền Trung với cả nước.
Bên cạnh đó các tuyến quốc lộ kết nối với các cửa khẩu quốc tế khác trên hành lang như quốc lộ 14B, quốc lộ 14D, quốc lộ 14E cũng sẽ từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa của khu vực phía nam Lào với cảng biển Việt Nam.
Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng GSM lần thứ 8 năm 1998, để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước thành viên.
EWEC dựa trên tuyến đường bộ dài 1.450km đi qua 4 quốc gia trung tâm bán đảo Đông Dương là Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Nguồn: tuoitre.vn