VNG lỗ liên tiếp vì Zalo Pay

Quý II, VNG trích dự phòng thêm hơn 500 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Zion – công ty vận hành Zalo Pay, khiến lỗ ròng tăng đột biến.

Báo cáo tài chính quý II riêng lẻ vừa công bố của Công ty cổ phần VNG ghi nhận lỗ ròng gần 500 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lợi nhuận hơn 11 tỷ cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính do chi phí tài chính tăng đột biến lên hơn 600 tỷ đồng, trong đó riêng việc trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào Zion – công ty vận hành Zalo Pay – ghi nhận hơn 595 tỷ đồng.

Tới cuối quý II, VNG đầu tư vào Zion hơn 2.500 tỷ, với tỷ lệ sở hữu 65,67%. Tuy nhiên, công ty này trích lập dự phòng hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngoài khoản trích dự phòng, hoạt động kinh doanh của riêng VNG cũng sụt giảm. Doanh thu thuần quý II giảm hơn 13%, còn 1.284 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm 27% so với giá vốn tương đương cùng kỳ. Ngược lại, các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng so với năm trước.

Trên báo cáo hợp nhất, VNG lỗ ròng hơn 370 tỷ trong quý II, nâng mức lỗ từ đầu năm lên hơn 500 tỷ đồng và đánh dấu quý lỗ thứ ba liên tiếp.

Doanh thu hợp nhất trong quý II ghi nhận hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp giảm hơn 15%, còn 885 tỷ. Con số này không đủ để bù đắp cho chi phí hoạt động, khiến VNG lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 225 tỷ đồng trong quý II.

Năm nay, VNG đặt kế hoạch doanh thu đạt gần 10.200 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay và tăng hơn 33% so với năm trước. Tuy nhiên, trong khi doanh thu có thể tăng kỷ lục, doanh nghiệp này dự kiến lỗ ròng gần 1.000 tỷ đồng.

Những năm gần đây, kết quả kinh doanh VNG bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ tại Công ty cổ phần Zion – đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay. Năm ngoái, ví điện tử này lỗ hơn 1.200 tỷ đồng, đánh dấu mức kỷ lục trong chuỗi thời gian kinh doanh dưới giá vốn liên tục từ năm 2016. Đây vốn được xem là mảng “đốt tiền” của VNG trong thời gian qua.

Dù vậy, theo báo cáo hàng năm, Hội đồng quản trị VNG vẫn xác định mục tiêu cần phát triển các dự án và cơ hội đầu tư cho công ty liên quan đến các sản phẩm về Zalo, ZaloPay, Cloud, AI… Trong đó, các mảng thanh toán, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây được xem là các lĩnh vực kinh doanh chiến lược để doanh nghiệp này “tham gia vào làn sóng công nghệ tiếp theo”.

Minh Sơn

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: