2 dự án đạm Ninh Bình và đóng tàu Dung Quất là những dự án vướng mắc, phức tạp của ngành công thương sẽ phải tìm phương án xử lý dứt điểm trong năm nay.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp xử lý 2 dự án yếu kém Đạm Ninh Bình và đóng tàu Dung Quất – Ảnh: VGP
Trong số 12 dự án kém hiệu quả, đã xử lý 5 dự án, còn lại 7 dự án, trong đó có dự án Đạm Ninh Bình, đóng tàu Dung Quất và bột giấy Phương Nam cần phân tích, đánh giá, dự báo tình hình sắp tới một cách thận trọng, đề xuất phương án xử lý khả thi để xây dựng, hoàn thiện đề án với tinh thần “trong năm nay phải có phương án xử lý dứt điểm”.
Ngày 7-8, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương, đã chủ trì cuộc họp xem xét phương án xử lý dự án Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).
Báo cáo tại cuộc họp cho hay, dự án Đạm Ninh Bình hiện chưa hoàn thành quyết toán, do một số vướng mắc trong thực hiện hợp đồng và vấn đề tài chính…; từ khi hoạt động đã liên tục thua lỗ (lỗ hơn 7.000 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ khoảng 2.500 tỉ đồng).
Nguyên nhân là do tốc độ tăng giá của sản phẩm ure thấp hơn tốc độ tăng giá của nguyên liệu đầu vào (than). Chi phí khấu hao, lãi vay cao; doanh nghiệp thiếu vốn lưu động để phục vụ sản xuất; tác động của dịch bệnh COVID-19; hệ thống vận hành chưa ổn định, còn xảy ra một số sự cố, mất thời gian, chi phí sửa chữa;…
Tuy nhiên từ năm 2021 hoạt động của nhà máy đã có chuyển biến tích cực hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp đã hoạt động có lãi.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý, trong đó lựa chọn phương án tái cơ cấu nợ vay để bảo đảm giảm thiểu thiệt hại cho tất cả các bên. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng cho rằng phương án này là hợp lý. Tuy nhiên để khả thi, cần phải đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi một số quy định, cũng như có sự đồng thuận của các bên liên quan.
Đối với Nhà máy đóng tàu Dung Quất (DQS), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, nhà máy này được Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành lập từ năm 2006, vốn điều lệ hơn 3.700 tỉ đồng, sau này được chuyển về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào tháng 7-2010.
Tại thời điểm bàn giao, DQS đã mất khả năng thanh toán, lâm vào tình trạng phá sản… Sau khi DQS chuyển về, PVN đã đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng để hỗ trợ thanh toán các khoản nợ vay, tái cấu trúc cơ cấu tổ chức, tài chính, sản xuất… Nhờ đó, doanh thu của DQS đã tăng lên từng năm. Năm 2021, doanh nghiệp làm ăn có lãi, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.
Đến nay dự án DQS vẫn còn nhiều tồn tại: Vẫn còn tranh chấp hợp đồng, số nợ phải trả lớn, vốn chủ sở hữu âm… Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất nhiều phương án, nhưng theo đánh giá, phương án tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh và tiến tới tái cơ cấu hoạt động doanh nghiệp là phù hợp nhất.
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo, Phó thủ tướng Lê Minh Khái và đại diện các bộ, ngành đã cho ý kiến đối với các phương án, đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị liên quan tiếp thu, bổ sung, làm rõ tính khả thi của các phương án được chọn để hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Nguồn: tuoitre.vn