Với nhiều giải pháp đang được triển khai, hoạt động đi lại bên trong sân bay Tân Sơn Nhất đã “dễ thở” hơn, không còn tình trạng ùn tắc cục bộ như những ngày cao điểm hè.
Nhiều hành khách xuống máy bay đón taxi, xe công nghệ ở Tân Sơn Nhất dễ dàng hơn – Ảnh: CÔNG TRUNG
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 25-8, giao thông khu vực nội cảng từ ga quốc nội và ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng với sự điều phối liên tục của nhân viên taxi, an ninh sân bay.
Bên trong nhà để xe TCP cũng khá thông thoáng do tầng 3, 4 và 5 không còn xe công nghệ lên đón khách. Làn đón taxi, xe công nghệ ở dưới được duy trì điều phối ổn định.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Cương – giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – cho biết thời gian qua đơn vị này đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc tại sân bay trong dịp cao điểm.
Chẳng hạn, khi nhà ga quốc nội trở nên chật chội và thiếu cửa ra máy bay, Tân Sơn Nhất đã cải tạo một phần nhà ga quốc tế và bổ sung mới 4 cửa ra máy bay (từ cửa 22 đến 25).
Khi dư luận phản ánh xe buýt ở ga quốc tế khó đón, sân bay ngay lập tức dời vị trí đến địa điểm thuận lợi hơn ở ga quốc nội…
Tuy nhiên, theo ông Cương, để khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện xe buýt nhiều hơn, ngoài việc tăng cường các tuyến xe kết nối và các điểm trung chuyển nhằm tạo thuận lợi cho hành khách, cần bố trí loại xe buýt chuyên dụng ở hàng không với chất lượng và dịch vụ thật tốt…
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phương, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), cũng cho biết sân bay đang triển khai nhiều giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cụ thể, ngoài dự án xây dựng cầu vượt nối nhà ga quốc nội sang nhà để xe TCP để giải quyết xung đột làn khách đi – đến, đơn vị này cũng đã trình và được Bộ GTVT cho phép nghiên cứu triển khai xây mới nhà để xe ở ga quốc tế.
Khu vực soi chiếu an ninh cũng đang được gấp rút đầu tư mới máy soi 2 đầu chiếu và máy soi bodyscan, giúp rút ngắn thời gian kiểm tra an ninh đối với hành khách.
Dù vậy, ông Phương cũng cho rằng để các giải pháp giảm ùn tắc tại sân bay sớm được triển khai trong thực tế, rất cần sự chung tay của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết nhanh các quy trình thủ tục, giấy tờ… Bởi muốn xây dựng hay sửa chữa gì, đơn vị này cũng phải xin phép, trong khi thời gian giải quyết thủ tục thường kéo dài.
“Ngoài những giải pháp căn cơ ngắn hạn nhằm giải quyết ùn tắc ở Tân Sơn Nhất trước mắt, về lâu dài cần triển khai nhanh dự án xây mới, mở rộng nhà ga hành khách để tăng năng lực và công suất phục vụ, đặc biệt là nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất.
Sau khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, dự kiến cuối năm 2024 sẽ nâng công suất khai thác của Tân Sơn Nhất từ 25 triệu khách lên 50 triệu khách/năm”, ông Phương cho biết.
Sẽ có bãi đệm 3.541,9m2 cho xe ra vào Tân Sơn Nhất
Thông tin từ ACV cho biết đơn vị này đang lên phương án xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào phục vụ Tân Sơn Nhất với diện tích 3.541,9m2 tại khu đất tiếp giáp đường vào ga quốc tế (góc đường Bạch Đằng – Trường Sơn – Hồng Hà).
Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết sẽ đẩy nhanh phương án bố trí bãi đệm để taxi, xe buýt ra vào sân bay thuận tiện.
Nguồn: tuoitre.vn