Nhiều công ty thực phẩm ưu tiên nhập trứng gà không nuôi bằng chuồng, lồng nhằm đáp ứng nhu cầu sống lành mạnh, thân thiện môi trường của người Việt.
Nguồn gốc sản phẩm được coi trọng
Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNFAO), Việt Nam có 77 triệu gà đẻ trứng năm 2019, với sản lượng gần 8,2 tỷ quả. Có hàng nghìn cơ sở tham gia, từ quy mô hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.
Trong đó, nuôi gà đẻ trứng không dùng chuồng, lồng (cage-free) là bước tiến của ngành chăn nuôi Việt, mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, gà mái được tự do di chuyển và có khả năng thể hiện các tập tính tự nhiên quan trọng của loài. Mô hình này được các tổ chức nhân đạo và người tiêu dùng hưởng ứng.
Theo báo cáo về ngành thức ăn nhẹ của Mondelēz International, người dân ngày càng gắn kết các giá trị sống với quyết định mua sắm. Họ tìm hiểu kỹ công ty sản xuất, nắm vững nguồn gốc, thành phần sản phẩm mình lựa chọn. Hơn 85% người tiêu dùng trên thế giới cho biết muốn mua hàng của đơn vị thể hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội.
Một nghiên cứu do tổ chức ESI Insights for World Animal Protection thực hiện cho thấy 67% người dùng cân nhắc, ưu tiên đến phúc lợi động vật khi sắm thực phẩm. Với nhóm khách Millennials (18-35 tuổi), tỷ lệ này lên đến 83%.
Doanh nghiệp hưởng ứng mô hình nuôi thả
Phúc lợi cho động vật là vấn đề được quan tâm toàn cầu, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thực phẩm, chăn nuôi tham gia, tạo thị trường trứng gà cage-free sôi động.
Tại châu Âu 20 năm qua, tỷ lệ sản xuất trứng gà cage-free tăng từ 10% lên hơn 50%. Ở Mỹ trong 10 năm, tỷ lệ này tăng từ 4% đến hơn 30% và dự kiến vượt 50% năm 2025.
Tập đoàn thực phẩm Mondelēz International – sở hữu các thương hiệu nổi tiếng Oreo, bánh quy LU, socola Cadbury Dairy Milk… – đang ứng dụng 100% trứng gà cage-fee cho các sản phẩm ở Mỹ, Canada; sản xuất socola ở châu Âu và bánh quy tại thị trường Bỉ, Hà Lan.
Từ năm 2016, gã khổng lồ ngành thức ăn nhẹ đã tăng thu mua trứng cage-fee từ EU lên khoảng 15%. Doanh nghiệp đang tích cực làm việc với các nhà cung cấp nhằm thúc đẩy sản lượng hơn nữa. Kết quả này đến sau nhiều năm Mondelēz International cải tiến, trong đó có tăng phúc lợi của gà đẻ của chuỗi cung ứng.
Tại Việt Nam, Vĩnh Thành Đạt (V. Food) – một trong những công ty cung cấp, chế biến trứng gà lớn nhất nước – đã ra mắt thương phẩm theo chuẩn nhân đạo. Dự án cage-free của doanh nghiệp được tổ chức Humane Society International (HSI) hỗ trợ kỹ thuật, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi Việt Nam tham gia phong trào nuôi gà đẻ trứng hình thức này.
Sự chuyển đổi này có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với trứng gà đạt chuẩn nhân đạo của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu, khi chính sách thu mua trứng cage-free dần trở thành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Mondelez Kinh Đô – công ty sản xuất thức ăn nhẹ – đang hướng tới dùng trứng cage-fee trong sản xuất tại VN.
Ông Hemant Rupani – Tổng giám đốc công ty Mondelez Kinh Đô – cho biết doanh nghiệp luôn cố gắng thấu hiểu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh và thân thiện với môi trường. Công ty cũng chung tay với các đối tác, từ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đến trách nhiệm cộng đồng để cùng tạo tương lai bền vững cho thế hệ sau.
“Chúng tôi chuẩn bị ra mắt các sản phẩm đầu tiên dùng trứng mô hình cage-free từ những trang trại đạt chuẩn chăn nuôi nhân đạo của Human Farm Animal Care. Tập đoàn đã thực hiện điều này tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Mondelez Kinh Đô mong góp phần vào sự chuyển đổi ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam thời gian tới”, ông Hemant Rupani nói thêm.
Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, trứng gà cage-free có giá trị dinh dưỡng cao, Nếu dùng trứng nuôi hình thức này làm nguyên liệu đầu vào, các doanh nghiệp thực phẩm có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khắt khe của người dùng.
Vạn Phát
Nguồn: vnexpress.net