Sở thú gần 160 tuổi của TP HCM thoát lỗ nhờ tiền hỗ trợ

Nhờ tổng số tiền quyên góp của người dân và hỗ trợ từ ngân sách TP HCM hơn 26 tỷ đồng, Thảo Cầm Viên thoát lỗ và báo lãi sau thuế năm ngoái gần 550 triệu đồng.

Báo cáo tài chính của Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho thấy kết quả kinh doanh năm ngoái bị tác động mạnh vì phải đóng cửa phòng dịch hơn nửa năm. Công ty ghi nhận doanh thu năm ngoái 45 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn, doanh nghiệp này lỗ gộp 17 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước khoản mục này chưa đến một tỷ đồng.

Nhờ ngân sách TP HCM hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng để duy tu, phát triển cây xanh, chăm sóc vật nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch và 13,5 tỷ đồng tiền do người dân quyên góp để cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã mà Thảo Cầm Viên thoát lỗ. Công ty báo lãi sau thuế cả năm xấp xỉ 550 triệu đồng.

Người dân tham quan Thảo Cầm Viên Sài Gòn trong ngày hoạt động trở lại sau dịch, 5/11/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Người dân tham quan Thảo Cầm Viên Sài Gòn trong ngày hoạt động trở lại sau dịch, 5/11/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Tính đến cuối năm ngoái, Thảo Cầm Viên có tài sản hơn 750 tỷ đồng. Phần lớn trong số này là tài sản dở dang của dự án Saigon Safari. Công ty chỉ nợ 7 tỷ đồng, tức chưa đến 1% tổng nguồn vốn.

Thảo Cầm Viên được xây dựng năm 1864 với tên gọi ban đầu là Vườn Bách Thảo. Đây là một trong 10 vườn thú lâu đời nhất của thế giới.

Nơi đây được xem như viện bảo tàng sinh vật học với cả nghìn loại động thực vật Việt Nam và thế giới đang được nuôi trồng. Hiện Thảo Cầm Viên có bộ sưu tập khổng lồ khoảng 4.000 cây thuộc các loài thực vật và trên 600 cá thể động vật quý hiếm.

Trước năm 2010, công ty là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Giao thông Vận tải nhưng sau đó chuyển đổi sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do UBND TP HCM quản lý. Từ năm 2015, Thảo Cầm Viên hoạt động tự chủ hoàn toàn về tài chính, ngân sách không hỗ trợ. Nguồn thu chính của công ty đến từ bán vé tham quan.

Thiên Ngân

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: