Người dân chờ làm thủ tục nộp, nhận hồ sơ đất đai tại bộ phận một cửa ở TP Gia Nghĩa sáng 22-4 – Ảnh: Đình Cương
Sáng 22-4, ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của TP. Gia Nghĩa đã có một hàng dài xếp hàng chờ lấy số thứ tự để làm thủ tục nộp hoặc nhận kết quả hồ sơ về đất đai.
Để vay vốn ngân hàng phục vụ sản xuất, ông Nguyễn Văn Hùng (55 tuổi, phường Nghĩa Trung, Gia Nghĩa) đến nay đã mất hơn 1 tuần đi làm thủ tục. Riêng với thủ tục xin cấp sổ, anh Hùng đã mất 2 ngày “chầu chực”, thậm chí bỏ cả công việc nương rẫy để lo việc.
Sáng nay anh Hùng phải đi từ 5h sáng đến bộ phận một cửa của thành phố để chờ lấy số. Dù đã chuẩn bị đi từ sớm nhưng anh Hùng vẫn phải lấy số thứ tự khá cao do có rất nhiều người dân cùng đi. Đến tận 9h sáng nhưng vẫn chưa tới số thứ tự của anh Hùng.
“Công việc ở nhà còn nhiều, nương rẫy đến mùa phải tưới tiêu, công cán cũng phải có tiền thanh toán nên tôi đi xin cấp sổ, xin vay vốn ngân hàng. Tiền giờ cần gấp quá nhưng thủ tục ngân hàng đã lâu giờ bên này cũng phải chờ đợi rất mất thời gian”, anh Hùng chia sẻ.
Anh Nguyễn Xuân Đức (tổ 5, phường Nghĩa Trung), cũng phải đi từ sớm lấy số chờ thủ tục cấp hồ sơ chuyển nhượng đất. Anh Đức cho biết đã mất 2 ngày để làm thủ tục. “Mong cơ quan chức năng tăng thêm người để chúng tôi tiết kiệm thời gian chờ đợi chứ như thế này thì lâu quá. Nhiều người còn phải đi từ xa đến nữa đi đi lại lại rất bất tiện”, anh Đức bày tỏ.
Trong quý I năm 2022, Bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho hàng ngàn hồ sơ, tăng rất nhiều lần so với cùng thời điểm năm trước. Người dân chủ yếu đến nộp hồ sơ liên quan đến lĩnh vực như sang nhượng, thế chấp, chuyển mục đích, điều chỉnh biến động về đất đai. Hiện tại, năng lực xử lý tiếp nhận hồ sơ của đơn vị này được khoảng 200 hồ sơ một ngày.
Ông Nguyễn Tiến Tùng, chánh Văn phòng UBND TP. Gia Nghĩa cho biết thêm do số lượng hồ sơ tăng đột biến nên việc tiếp nhận, trả kết quả mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính của địa phương.
Mặt khác việc số lượng lớn người dân đến làm việc cùng một thời điểm làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch COVID-19 và gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho mọi người.
Nhân viên làm việc tại quầy tiếp nhận và trả hồ sơ
Cũng theo ông Tùng, thời gian đầu cơ quan đã ghi nhận tình trạng một số người dân dù không có hồ sơ nhưng vẫn tiến hành bấm nhiều số nhằm “giữ chỗ, bán chỗ” gây bức xúc cho người có nhu cầu đến đăng ký thật. Hiện thành phố đang chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc này, đồng thời báo thông tin trên đến cơ quan công an tiến hành xử lý, đảm bảo công bằng cho người dân.
Theo ông Tùng, sở dĩ thời gian này bộ phận một cửa tăng đột biến người đến đăng ký vì tình trạng “sốt đất”, người dân có nhu cầu cấp sổ để giao dịch tăng cao “đột biến”.
Trước kia, với 6 nhân viên tại văn phòng vẫn đảm bảo nhu cầu, tuy nhiên từ cuối năm ngoái đến nay nhân viên không kịp xử lý, thậm chí phải làm thêm giờ nhưng vẫn không đảm bảo cũng vì nguyên nhân này.
“Trước tình trạng trên, đơn vị đã kiến nghị Sở TN-MT tỉnh hỗ trợ thêm nhân lực để phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và sớm hoàn thiện dữ liệu bản đồ địa chính; đồng thời liên kết với các đơn vị chuyển phát để trả hồ sơ cho người dân khi có kết quả, hạn chế việc người dân phải lên lại Bộ phận một cửa để lấy kết quả”, ông Tùng nói
iframe#playerVideo{
width: 100%;
}
Nguồn: cafeland.vn