Nhiều năm qua, sự hiện diện của máy rút tiền ATM ở các đô thị đã rất hữu ích. Nhưng khi giải pháp thanh toán thông minh đã trở nên phổ biến thì việc duy trì nhiều trạm ATM có thực sự cần thiết?.
Để duy trì hệ thống ATM, các ngân hàng phải đảm bảo những chi phí không nhỏ để thuê chỗ đặt máy, chi phí kết nối đường truyền, cung ứng tiền mặt…
Song hiện nay, khi mà điện thoại thông minh đã hết sức phổ biến và các ngân hàng cũng đã cung cấp cho các thuê bao dịch vụ trực tuyến của mình để tra cứu, chuyển tiền, thanh toán dịch vụ… thì nhu cầu rút tiền mặt cũng đã giảm đi rất nhiều.
Vì thế, việc thu hẹp mạng lưới ATM là thực tế tất yếu và thực hiện việc này như thế nào là việc của chính các ngân hàng thương mại với những bài toán riêng của họ.
Thực tế, nếu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tiết kiệm nguồn lực, chi phí cho xã hội, khi đó mỗi chiếc di động của người dân chính là cây ATM.
Ngân hàng cũng tiết giảm được nhiều chi phí duy trì hệ thống ATM, có cơ hội giảm lãi suất cho vay cũng như có thêm nguồn lực để đầu tư ngân hàng số với nhiều chính sách ưu đãi, miễn phí giao dịch. Từ đó, giúp khách hàng vừa được nâng cao trải nghiệm, tiếp cận nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại hơn vừa tiết kiệm được một khoản phí đáng kể khi rút tiền mặt nội và ngoại mạng.
Việc thu hẹp mạng lưới ATM cũng cần được tính toán kỹ, sao cho vừa đảm bảo thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, người dùng có trải nghiệm tốt hơn vừa có thể phục vụ tối đa mọi khách hàng, nhất là số lượng không nhỏ người dân chưa quen với ngân hàng số.
Trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh, các ngân hàng cũng có thể tính toán việc cân đối lại mạng lưới ATM, chuyển một số ATM về vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn – những nơi thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn khó khăn trong triển khai và việc tiếp cận của người dân với các dịch vụ ngân hàng hiện đại chưa được tốt.
Vì vậy, việc kết hợp giữa mô hình ATM truyền thống và dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh sẽ là lựa chọn của hầu hết các ngân hàng. Trong dài hạn, các ngân hàng cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ kênh ngân hàng hiện đại như internet banking, mobile banking… có nhiều chính sách ưu đãi cũng như công nghệ mới hiện đại hơn để thu hút người dùng, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Yếu tố an toàn, bảo mật phải được đặt lên hàng đầu, bởi niềm tin của người dùng sẽ quyết định tất cả. Người dân có tin tưởng thông tin, tài khoản của họ an toàn thì mới yên tâm giao dịch trên các kênh số.
Nguồn: cafef.vn