Như vậy không chỉ VinFast, nhiều hãng ô tô lớn đều đã có lộ trình đưa các sản phẩm xe điện về để tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam.
TC Motors vừa xác nhận sẽ cho ra mắt mẫu ô tô điện Ioniq5 tại Việt Nam vào tuần sau, ngày 26/4. Tuy nhiên, thông tin ban đầu cho biết có thể xe sẽ chưa sớm bán ra tới tay người tiêu dùng. Có thể, đây sẽ là động thái thăm dò mức độ quan tâm của người tiêu dùng trong nước của thương hiệu Hyundai đối với dòng xe được xem là tương lai của ngành công nghiệp ô tô này.
Động thái của TC Motors được xem là tín hiệu vui đối với những người yêu thích các mẫu xe “xanh” tại Việt Nam. Ngoài Ioniq 5, Thaco đã công bố kế hoạch ra mắt mẫu SUV chạy điện EV6 tại thị trường Việt Nam còn Mercedes hứa hẹn sớm đưa mẫu sedan hạng sang EQS về nước.
Hiện tại, thị trường Việt Nam mới chỉ chính thức đón nhận 2 mẫu xe điện gồm Porsche Taycan và VinFast VF e34. Trong khi Porsche Taycan nhắm đến nhóm khách hàng giàu có với lượng bán ra siêu ít thì VF e34 là một chiếc SUV phổ thông tầm giá 700 triệu, thu hút sự quan tâm lớn của người dùng. Cuối năm nay, VinFast sẽ tiếp tục cho lên kệ bộ đôi SUV cỡ D và E là VF 8 và VF 9.
Như vậy, danh mục các mẫu ô tô chạy điện dự kiến có mặt tại Việt Nam đang ngày một mở rộng, mặc dù số lượng vẫn khá hạn chế so với các thị trường lớn. Chẳng hạn tại Mỹ, hiện có không dưới 30 mẫu xe điện đã được bán ra trong khi ở thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ đang phát triển vô cùng mạnh.
Theo thống kê của Automotive News, doanh số xe thuần điện tại Mỹ đã găng gần gấp 2 lần trong năm 2021 so với 2022. Trong 10 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 378.000 xe thuần điện bán ra tại đây, tương đương 2,9% tổng thị phần ô tô. Trong khi đó, doanh số xe điện tại Trung Quốc ở mức cực lớn – xấp xỉ 320.000 xe trong 1 tháng, gần tương đương doanh số 10 tháng của Mỹ. Còn tại châu Âu, doanh số xe điện cũng đạt khoảng hơn 200.000 xe/quý.
Theo chia sẻ của nhiều bên, rào cản lớn nhất để phổ biến xe điện tại Việt Nam hiện tại chính là hạ tầng sạc. Hệ thống trạm sạc công cộng tại Việt Nam hiện mới ở giai đoạn bắt đầu phát triển, chủ yếu do VinFast thiết lập.
Giá bán còn cao cũng có thể là một rào cản khác với xe điện, nhất là với các thị trường nhạy cảm về giá như Việt Nam cùng với đó là các chính sách hỗ trợ. Hiện tại, hỗ trợ được xem là thiết thực nhất dành cho xe điện tại Việt Nam là việc áp thuế trước bạ 0% trong 3 năm (giảm 50% trong 2 năm tiếp theo), trong khi ở nhiều nơi, người mua xe điện còn được trợ giá, ưu tiên về làn đường (chẳng hạn đi vào làn xe bus), ưu tiên chỗ đỗ xe vv….
Về Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này mở bán từ cuối năm 2020, định vị ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, cạnh tranh với các đối thủ như Ford Mustang Mach E hay Nissan Ariya. Đây cũng là phân khúc được ưa chuộng bậc nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay với nhiều cái tên (chạy xăng) bán chạy trên thị trường.
Mẫu xe này có kích thước dài x rộng x cao là 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, chiều dài cơ sở 3.000 mm. Xe sử dụng động cơ điện đơn hoặc kép, công suất 214-302 mã lực, mô men xoắn cực đại 350-605 Nm, dẫn động 2WD hoặc AWD với phạm vi hoạt động 461-482 km cho một lần sạc.
Xe được phát triển dựa trên khung gầm E-GMP dành riêng cho xe điện, sở hữu thiết kế sắc sảo với mặt trước mô phỏng hình vỏ sò, thân xe với các đường gân dập nổi bắt mắt. Bên trong, xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như màn hình kép 12,3 inch, có cả bệ đỡ chân cho hàng ghế trước. Với trục cơ sở dài, khoang sau của xe rộng rãi, có tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh với phần mái có thể hấp thụ năng lượng mặt trời để chuyển hoá vào pin.
Tại Mỹ, sẽ có giá bán từ 39.700 USD đến 47.150 USD, chưa gồm ưu đãi thuế.
Nguồn: cafef.vn