Khác với khách hàng thông thường, những khách hàng giàu có đang được hưởng các đặc quyền tại ngân hàng như mức lãi suất tiền gửi cao hơn, lãi suất vay thấp hơn, được chuyên gia tài chính riêng tư vấn đầu tư giúp họ tối ưu hóa dòng tiền.
Ngân hàng là một ngành dịch vụ lâu đời với những sản phẩm na ná nhau cho tệp khách hàng đại chúng. Thế nên để cạnh tranh, các ngân hàng đang chạy đua để mang đến cho khách hàng dịch vụ mà không ai có thể “copy” được. Đó là những sản phẩm được ngân hàng “may đo” riêng cho từng khách hàng thay vì cung cấp các sản phẩm có sẵn.
Chia sẻ trong chương trình “Dòng chảy tài chính”, ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc điều hành và tư vấn CSCI Indochina Group phân tích rằng với đối tượng khách hàng ưu tiên, ngân hàng không phải chỉ cung cấp cùng một loại hình dịch vụ với chất lượng tốt hơn hay với cách thức khác biệt so với khách hàng thông thường mà quan trọng hơn là ngân hàng cung cấp cho những khách hàng giàu có này các dịch vụ về đầu tư. Những dịch vụ đầu tư này mang lại khối lợi nhuận rất lớn cho cả ngân hàng và cho những người sở hữu tài sản được quản lý bởi các chuyên gia ngân hàng.
“Không phải ai có tài sản lớn cũng là doanh nhân hoặc không phải ai có tài sản lớn cũng có thời gian để kinh doanh, nhưng họ vẫn muốn tiền của họ sinh sôi. Những người ở độ tuổi 50, 60 bắt đầu nghĩ đến thế hệ thứ hai, liệu con mình có dùng ngân hàng này hay không? Con mình có tiếp quản được tài sản mình để lại hay không? Đó chính là lúc các ngân hàng sinh ra một loạt các sản phẩm và dịch vụ mới để chăm sóc cho thế hệ thứ hai, thậm chí là thế hệ thứ ba của những khách hàng giàu có này, để những thế hệ kế nghiệp tiếp theo vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó”. – Ông Nguyễn Đình Thành nhận định.
Trong khi đó, đối với ngân hàng, khái niệm “may đo” cho giới nhà giàu này không chỉ dừng lại ở những ưu đãi về lãi suất hay dịch vụ tư vấn đầu tư được thiết kế riêng với nhu cầu của từng khách hàng, mà còn phải thể hiện được phong cách sống tinh tế, sang trọng và cá tính riêng của mỗi khách hàng. Đó có thể là những trải nghiệm mới lạ như đi du thuyền hay thủy phi cơ, những bữa ăn tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao, dịch vụ phòng chờ sân bay hạng sang,….
Trao đổi với phóng viên trong chương trình “Dòng chảy tài chính”, Đại diện ngân hàng VPBank cho biết chính nhờ những sản phẩm “may đo” mang đến trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp, dù mới triển khai được 3 năm, số khách hàng tin dùng dịch vụ dành riêng cho khách hàng ưu tiên VPBank Diamond đã tăng gấp ba, từ 68.000 khách hàng năm 2019 lên 200.000 khách hàng năm 2021, và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, đạt 400.000 khách hàng trong 2022.
“Với tốc độ phát triển rất nhanh chóng của thị trường, phân khúc khách hàng cao cấp sẽ vẫn tiếp tục là trọng tâm của VPBank. Chúng tôi sẽ tập trung vào cả hai cái nhóm sản phẩm dịch vụ tài chính và phi tài chính. Trong nhóm tài chính, chúng tôi tiếp tục phát triển những các dịch vụ về quản lý tài sản cho khách hàng dựa trên khẩu vị và dựa trên đúng nhu cầu của từng khách hàng muốn gia tăng tài sản mà chúng tôi sẽ đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ có những điểm cá nhân hóa trong tất cả những sản phẩm dịch vụ của mình dựa trên chân dung khách hàng”. – Bà Nguyễn Thùy Dương – Trưởng phòng cao cấp quản lý phân khúc khách hàng ưu tiên – VPBank cho biết.
Theo nghiên cứu của tổ chức quốc tế Knight Frank, lượng người giàu tại Việt Nam tương ứng mức tài sản ròng từ 1 triệu đô la Mỹ trở lên sẽ tăng gần 60% sau 4 năm nữa. Do đó phân khúc khách hàng cao cấp là mảng thị trường béo bở mà Ngân hàng nào cũng muốn có phần, trong đó nhóm dịch vụ tài chính theo hướng quản lý tài sản và tư vấn đầu tư cho nhóm khách ưu tiên sẽ là “Gà Đẻ Trứng Vàng”.
Nguồn: cafef.vn