Hatchback hạng A – phân khúc một thời hot bậc nhất tại Việt Nam – hiện đã không còn nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Trong khi thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang tăng trưởng mạnh bất chấp tình trạng thiếu linh kiện trên diện rộng gây ảnh hưởng nặng đến doanh số thì có một phân khúc đang chứng kiến sự trầm lắng đáng báo động.
Nhiều mẫu xe hạng A dừng bán tại Việt Nam
Model mới nhất trong phân khúc hatchback hạng A được xác nhận dừng bán tại Việt Nam là Honda Brio. Theo đó, các tư vấn bán hàng xác nhận Honda đã dừng nhập khẩu mẫu xe Brio từ vài tháng qua. Tất cả xe bán ra trong giai đoạn vừa qua là hàng sản xuất 2021, bán theo dạng dọn kho.
Chịu chung tình trạng với Honda Brio chính là Wigo – mẫu xe có giá rẻ nhất của Toyota tại Việt Nam. Wigo cũng không còn nhận cọc mới từ khách trong nhiều tháng qua, chỉ bán nốt xe còn tồn từ năm 2021.
Điểm chung của việc 2 mẫu xe này khi dừng bán, theo những người trong cuộc, là việc xe không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro5 theo Quyết định số 49/2011. Cái khó của nhà sản xuất là nếu đưa các lô xe mới, đáp ứng tiêu chuẩn Euro5 về, giá xe sẽ tăng và khó cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc. Do đó, hiện chưa rõ Honda Brio và Toyota Wigo có bị dừng kinh doanh hoàn toàn tại Việt Nam hay không.
Trong khi 2 mẫu xe kể trên vẫn còn “đường” để quay lại thị trường thì VinFast Fadil – “vua doanh số” của thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 – đã chính thức dừng bán tại Việt Nam. VinFast mới đây đưa ra thông báo sẽ dừng kinh doanh xe xăng để tập trung cho xe điện. Các tư vấn bán hàng cũng cho biết đã dừng nhận cọc Fadil từ tháng 6 và chỉ trả nốt đơn hàng còn tồn cho khách.
Như vậy ở phân khúc hatchback hạng A hiện tại, chỉ còn 2 mẫu xe đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning để cho người dùng lựa chọn. Đây cũng là những model bán ra thị trường sớm nhất trong phân khúc và hiện “trụ lại” lâu nhất.
Tình hình kinh doanh xe hạng A tại Việt Nam ra sao?
Giới phân tích cho rằng, tiêu chuẩn khí thải Euro5 chỉ là một trong số các lý do khiến 2 mẫu xe Nhật là Brio và Wigo dừng kinh doanh tại Việt Nam. Thực tế, 2 mẫu xe này đều có doanh số thấp, không đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2022, Wigo chỉ đạt mức tiêu thụ 488 xe trong khi Honda Brio là 1934 xe. Đáng chú ý, Honda liên tục tung chương trình khuyến mại giảm giá 100% phí trước bạ để “kích cầu” cho Wigo nhằm dọn hàng tồn.
Xét trên bình diện chung, xe hatchback hạng A không tăng trưởng về doanh số trong nửa đầu năm nay nếu so với cùng kỳ.
2 model bán chạy nhất phân khúc là Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil đều ghi nhận doanh số đi xuống. Cụ thể, cộng dồn 6 tháng đầu năm, Grand i10 đạt doanh số 5.670 xe so với mức 6.347 xe một năm về trước, giảm khoảng 10%. Trong khi đó, VinFast Fadil cũng giảm khoảng 5% xuống còn 9.566 xe so với mức 10.127 xe của nửa đầu 2021.
Chỉ có Kia Morning có doanh số ấn tượng hơn so với cùng kỳ (3.099 xe so với 2.273 xe) nhưng nếu tính chung cả 5 mẫu xe, doanh số của phân khúc đã đi xuống.
Tín hiệu vui của thị trường?
Đây là thực trạng đáng buồn cho phân khúc xe được xem là “hot” bậc nhất tại thị trường Việt Nam khoảng vài năm trước đây. Cũng cần lưu ý thêm rằng phân khúc này từ lâu đã không có cái tên nào mới gia nhập, cho thấy phân khúc này không còn là ưu tiên của các nhà sản xuất.
Bên cạnh đó, có thể thấy xu hướng thị trường hiện nay là người tiêu dùng ưa thích những chiếc xe gầm cao. Do đó, hãng sản xuất cũng nhanh chóng bắt kịp sở thích đó để đưa về các mẫu xe đáng chú ý như Toyota Raize, Kia Sonet thuộc phân khúc A+/B-. Các mẫu xe này đang tấn công mạnh mẽ thị trường, được người dùng rất ưa chuộng cũng phần nào gây ảnh hưởng đến doanh số của xe hatchback hạng A. Tại một số thị trường châu Á, các mẫu mini SUV hiện cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường trong khi hatchback hạng A không còn quá phổ biến.
Tất nhiên, phân khúc này chắc chắn vẫn có chỗ đứng riêng của nó tại thị trường Việt Nam. Nó phù hợp với những người mua xe lần đầu với chi phí hạn chế, hoặc các gia đình đã có xe cỡ lớn nhưng muốn sở hữu một chiếc xe thứ 2 để di chuyển trong đô thị để tận dụng ưu thế xe nhỏ, dễ luồn lách, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, chắc chắn nó không còn là ưu tiên hàng đầu khi người dùng cân nhắc mua xe như một vài năm trước đây.
Việc xe hatchback hạng A thụt lùi về doanh số, trong khi một số phân khúc khác tăng trưởng mạnh như sedan hạng B, SUV đô thị, xét trên bình diện chung, có thể là tín hiệu vui của thị trường. Nó cho thấy tiêu chuẩn mua xe của người tiêu dùng Việt Nam đang ngày một cao lên. Họ có xu hướng chọn các mẫu xe có kích thước lớn hơn, trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn – đi cùng với đó là chi phí cao hơn.
Nguồn: cafef.vn