Dựa trên những cơ hội đó, Agriseco Research đã lựa chọn ra 8 mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và câu chuyện tăng trưởng, phù hợp để tích lũy trong các nhịp giảm điểm của thị trường.
Thống kê trong lịch sử thị trường chứng khoán thế giới, tháng 5 thường là tháng giảm điểm. Thành ngữ nổi tiếng về hiện tượng này là “Sell in May, go away” (bán vào tháng 5 và đi chơi). Một trong những nguyên nhân giải thích điều này vì thông thường tháng 5 là vùng trũng thông tin, khi các con số lợi nhuận và kế hoạch kinh doanh hầu hết đã được công bố.
Bên cạnh đó tháng 5 cũng là mùa du lịch, nghỉ ngơi bắt đầu, vì vậy thanh khoản có xu hướng sụt giảm và dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tại Việt Nam thị trường dường như không tuân theo quy luật này. Kể từ 2006, VN-Index có 8 năm tăng điểm trong tháng 5 và cũng có 8 năm giảm điểm, một con số khá cân bằng.
Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá hiện tượng “Sell in May, go away” nếu diễn ra sẽ mở ra nhiều cơ hội tích lũy cổ phiếu trong dài hạn bởi nhiều yếu tố hưởng lợi. (1) Thị trường vừa trải qua một nhịp điều chỉnh mạnh khi VN-Index sụt giảm 8,4% trong tháng 4 khiến mặt bằng giá của các cổ phiếu đã về mức hấp dẫn với P/E của VNIndex hiện khoảng 14,9 lần, thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan (18,1 lần), Malaysia (15,9 lần), và so với trung bình P/E các năm gần đây (16,2 lần).
(2) Sau giai đoạn giảm mạnh với sự lao dốc của nhiều nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu đầu cơ, VN-Index đang có dấu hiệu tạo đáy với các phiên tăng, giảm xen kẽ với thanh khoản thấp. (3) Nền kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá rất sáng nhờ quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế, tăng trưởng từ xuất khẩu cũng như các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, đầu tư công của Chính phủ. (4) Mặt bằng lãi suất và lạm phát vẫn đang ở mức thấp và dự báo duy trì ổn định trong cả năm 2022, tạo môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng điểm.
Dựa trên những cơ hội đó, Agriseco Research đã lựa chọn ra 8 mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và câu chuyện tăng trưởng, phù hợp để tích lũy trong các nhịp giảm điểm của thị trường.
1. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (mã BID)
Bên cạnh kế hoạch kinh doanh tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 52%, Agriseco Research cho rằng BID có chất lượng tài sản vững chắc. Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu NPL Q1/2022 đạt 0,8% trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu duy trì mức cao trên 277% tạo bộ đệm vững chắc về tài sản. Đồng thời, kế hoạch tăng vốn dự kiến thực hiện trong 2 năm 2022 – 2023 sẽ giúp ngân hàng bổ sung nguồn lực về vốn và cải thiện hệ số an toàn vốn CAR, mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
2. CTCP Gemadept (mã GMD)
Agriseco Research kỳ vọng tăng trưởng sản lượng container cập cảng với sản lượng container 2 tháng đầu năm 2022 tại Gemalink gấp đôi so với cùng kỳ. Tiếp tục kỳ vọng đón dòng chảy hàng hóa đổ về cảng nước sâu theo như xu hướng hiện tại. Bên cạnh đó, GMD tăng công suất với Cảng nước sâu Gemalink có lãi và vận hành full công suất trong năm nay. Động lực mới từ Nam Đình Vũ giai đoạn 2 khởi công tháng 12/2021, đến nay đã hoàn thành 25%. Gemalink 2 sẽ sớm được khởi công xây dựng trong 2022. Ngoài ra, Agriseco Research đánh giá năm nay là thời điểm thuận lợi để GMD thoái vốn (cây cao su phát triển hết, hạ tầng hoàn thiện, giá cao su phục hồi).
3. CTCP FPT (mã FPT)
Với kế hoạch FPT đặt ra trong năm 2022 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trên 20%, đội ngũ phân tích đánh giá khả quan nhờ vào hệ sinh thái từ giáo dục – viễn thông – công nghệ đang dần hoàn chỉnh sẽ giúp FPT có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, FPT cũng được hưởng lợi nhờ giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Agriseco Research dự báo kết quả kinh doanh năm 2022 của FPT sẽ tăng trưởng ở mức 30% lợi nhuận nhờ các mảng kinh doanh chính.
4. CTCP Tập đoàn Masan (mã MSN)
Đội ngũ phân tích đánh giá tầm nhìn 2025 của MSN khả quan với việc lan toả mô hình cửa hàng Mini Mall – “Point of Life” trên toàn quốc. Các cửa hàng Mini Mall cũng ghi nhận lượt khách và doanh thu/cửa hàng tăng 30% so với các cửa hàng cũ; đồng thời điểm hoà vốn cũng giảm từ 25 triệu đồng/cửa hàng/tháng xuống 14 triệu đồng/cửa hàng/tháng, do đó việc mở rộng có thể đem lại những hiệu quả tích cực cho MSN trong tương lai về cả doanh thu và lợi nhuận – mục tiêu tới năm 2025 mở 30.000 cửa hàng trên toàn quốc (gấp 10 lần so với năm 2021).
5. CTCP Thế giới Di động (MWG)
Theo Agriseco Research, TGDĐ/ĐMX tiếp tục là trụ cột dòng tiền, duy trì đà phát triển cho MWG nhờ tập trung khai thác sản phẩm, dịch vụ mới (AVAJi, AVACycle) nhằm tăng doanh số trên cửa hàng hiện hữu. Bên cạnh đó, việc mở “Trung tâm điện máy” – diện tích 2.000m2-3.000m2 vào cuối năm nay, mở mới 200 cửa hàng ĐMX Supermini và mở rộng mô hình cộng tác viên cũng góp phần tăng thị phần.
6. Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB)
Chuyên gia phân tích Agriseco Research dự báo nhu cầu tiêu thụ tiếp tục ở mức cao và thị phần có thể tăng trưởng trong các quý kế tiếp nhờ (1) Tái tung sản phẩm Bia Saigon Special với thiết kế hiện đại và phù hợp giới trẻ hơn vào cuối tháng 3/2022, (2) Sự kiện thể thao (Sea Games 31) và hoạt động du lịch tiếp tục khôi phục – đặc biệt là du lịch trong nước diễn ra vào dịp nghỉ lễ lớn (30/4 – 1/5) và dịp hè (tháng 6) và xa hơn là sự kiện World Cup (diễn ra vào quý 4), (3) Người dân tiếp tục quay trở lại nhịp sống như trước dịch.
7. CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS)
Công ty chứng khoán này đánh giá kết quả kinh doanh quý 1/2022 của SCS khả quan với doanh thu tăng 25,4% và LNST tăng 36,6%. Công ty cũng nắm giữ lượng tiền mặt lớn (gần 900 tỷ đồng, chiếm gần 60% tổng tài sản), chủ yếu để chuẩn bị cho việc tham gia dự án sân bay Long Thành trong tương lai. Đồng thời, việc mở rộng nhà ga hàng hoá sẽ thực hiện trong năm nay, khi nhà ga hiện tại của SCS đã hoạt động vượt công suất nhiều năm qua. Khi mở rộng, SCS sẽ hoạt động với công suất 350.000 tấn/năm (+75% hiện tại).
8. CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG)
Các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ hay EU được dự báo tăng trưởng tốt trong năm nay khi dịch bệnh được kiểm soát. Các khách hàng lớn như Decathlon, The Children Palace hay Nike đều kỳ vọng có giá trị đơn hàng tăng mạnh. Theo ban lãnh đạo, hiện nay các đơn hàng đã được ký đến hết T10/2022. Trong đó, đối tác lớn nhất là Decathlon (chiếm 30% tỷ trọng xuất khẩu) kỳ vọng đạt 81,82 triệu USD giá trị đơn hàng trong năm nay (+22%). Bên cạnh đó, dự án cụm Công Nghiệp Sơn Cẩm với diện tích 70 ha và tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng bắt đầu cho thuê trong năm nay. Dự án nằm ở vị trí có hạ tầng giao thông thuận lợi, nằm gần cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, sân bay Nội Bài và nhiều khu công nghiệp khác.
Nguồn: cafef.vn