Bryan Carroll, CEO của ngân hàng thuần số TNEX, chia sẻ về những tác động tích cực mà TNEX mang lại cho người dùng Việt Nam cũng như văn hoá làm việc tại đây.
TNEX là ngân hàng thuần số của Việt Nam, ra mắt vào tháng 12/2020. Dưới sự hỗ trợ và tư vấn của các chuyên gia và nhà lãnh đạo hàng đầu quốc tế, TNEX được phát triển thành công bởi một đội ngũ người Việt trẻ có mong muốn mang dịch vụ tài chính đến rộng rãi với người dân Việt Nam, đặc biệt là với bộ phận chưa từng sở hữu tài khoản giao dịch ngân hàng.
TNEX tập trung vào việc mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, hiệu quả, cũng như các tiện ích ngân hàng số hoàn toàn miễn phí mà ai cũng đều tiếp cận được. Cùng với TNEX, người dùng dịch vụ tài chính còn tiếp thu một lối sống hiện đại hoàn toàn mới và lành mạnh hơn. Không như các công ty công nghệ tài chính (Fintech) khác, TNEX là ngân hàng có mô hình hoạt động kỹ thuật số và hoàn toàn được xây dựng trên nền tảng số, không có văn phòng giao dịch hay giao dịch viên. Do đó, người dùng có thể đăng ký và sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng chỉ trên một ứng dụng duy nhất.
Trong tập Vietnam Innovators lên sóng ngày 26/07 vừa rồi, Bryan Carroll – CEO của TNEX đã chia sẻ với host Hảo Trần về hành trình TNEX đã đi qua, những rủi ro đã gặp phải, và những yếu tố TNEX tìm kiếm khi chọn bạn đồng hành trên con đường số hoá ngành ngân hàng.
Khởi đầu của hành trình
Chỉ sau 10 tháng phát triển, TNEX đã ra mắt thành công 2 ứng dụng, hướng đến hai đối tượng riêng biệt là Gen Z và những hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Không chỉ vậy, đội ngũ TNEX còn nhanh chóng triển khai thành công một trong những nền tảng công nghệ tiên tiến nhất khu vực, mang đến cho người dùng trải nghiệm tích hợp, sáng tạo bền vững và miễn phí.
Trước năm 2021, TNEX đã đạt hơn nửa triệu người dùng đăng ký và có khoảng 15.000 hộ kinh doanh hoạt động trên các nền tảng của mình. Đến nay, có hơn một triệu người dùng TNEX. Đầu năm nay, TNEX còn chiến thắng hạng mục “Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam” (Best Digital-Only Bank in Vietnam) trong lễ trao giải The Asian Banker Vietnam Awards 2022.
TNEX cung cấp cho người dùng các công cụ giúp quản lý sức khỏe thể chất, tinh thần và tài chính. TNEX tin rằng một cộng đồng giàu có trước hết là một cộng đồng khoẻ mạnh. Từ đó, TNEX nghiên cứu các tính năng tiện ích cho người dùng như tích hợp tính năng đếm số bước chân để khuyến khích người dùng đi bộ nhiều hơn, giúp họ hình thành và duy trì lối sống lành mạnh; công cụ “Nhật ký cảm xúc” giúp người dùng có thể chủ động theo dõi, chăm sóc tinh thần của mình mỗi ngày. TNEX cũng quan tâm tới Sức khỏe tài chính của người dùng thông qua tính năng Education Hub để tìm hiểu thêm về các sản phẩm tài chính, ngân hàng và kiến thức về lối sống. Ngoài ra còn có tính năng quản lý tài chính cá nhân theo biểu tượng cảm xúc vui nhộn để người dùng quản lý “ví tiền” hiệu quả hơn.
Ông Bryan cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng nhiều người dùng TNEX không đủ khả năng chi trả các khoản phí mà ngân hàng truyền thống yêu cầu. Vì vậy, TNEX đã nghiên cứu ứng dụng khoa học dữ liệu, công nghệ điện toán đám mây và API để phát triển nên một trong những nền tảng số tiên tiến nhất ở Đông Nam Á hiện nay. Ứng dụng này phép chúng tôi cung cấp dịch vụ ngân hàng miễn phí trọn đời cho người dùng một cách bền vững.”
Rủi ro trong mô hình hoạt động số tại Việt Nam
TNEX là ngân hàng thuần số cung cấp các dịch vụ tài chính và thuận ích sống. Bryan cũng đề cập đến một số rủi ro mà ông thấy trong lĩnh vực kỹ thuật số ở Việt Nam.
Đó là rủi ro về nguồn nhân lực trong ngành kỹ thuật số. Công nghệ phát triển dẫn đến nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành cũng gia tăng, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài tay nghề cao với giá phải chăng. Bryan cho biết đây không chỉ là thách thức của riêng Việt Nam, mà còn ở Berlin (Đức), San Francisco (Mỹ) và Dubai. Theo dữ liệu của Talentnet, người lao động trong lĩnh vực công nghệ hiện nay có xu hướng “nhảy” việc thường xuyên và hơn 50% các lập trình viên sẵn sàng nghỉ việc nếu có cơ hội mới. Bryan tin rằng chính phủ, các lĩnh vực công nghiệp và giáo dục nên đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghệ để đáp ứng đủ nguồn lực cho bước tiến kỹ thuật số.
Rủi ro thứ hai có thể kể đến đó là văn hóa làm việc. “Số hoá là sự thay đổi liên tục” – Bryan nhận xét. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ mô hình và cách thức hoạt động cũng ngân hàng số. Không như ngân hàng truyền thống vẫn giữ cách quản lý giao dịch với hệ thống ATM từ thời 1970, với ngân hàng số, tiến hoá không ngừng là quy luật bắt buộc. Ngân hàng truyền thống không thể bắt kịp được điều này. Vì vậy, đằng sau TNEX cần một đội ngũ phù hợp có thể hỗ trợ định hướng đổi mới sáng tạo, và nắm được sự thay đổi chóng mặt của thị trường để thích ứng kịp thời.
Văn hoá làm việc tại TNEX
Không chỉ hài lòng với những thành tựu mà TNEX đã đạt được trong khoảng thời gian ngắn, Bryan còn đặc biệt tự hào về văn hóa làm việc tại đây. Theo Bryan, có 2 yếu tố quan trọng để hình thành nên một văn hóa làm việc lý tưởng: Niềm vui thích trong công việc và sự tôn trọng. “Chúng tôi đối xử với đội ngũ của mình như cách chăm sóc người dùng của TNEX. Ai cũng có tiếng nói và đóng góp vào thành tựu chung của doanh nghiệp.”
TNEX luôn tìm kiếm những con người sáng tạo, mong muốn tạo ra sự khác biệt và mang lại lối sống cân bằng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Nhân lực của TNEX có xuất phát điểm đa dạng về ngành nghề, và điều quan trọng nhất là cần có tư duy và hướng tiếp cận khác biệt. Bryan cũng chia sẻ những yếu tố mà TNEX tìm kiếm ở bạn đồng hành trên con đường số hoá lĩnh vực ngân hành – tài chính đó là tinh thần đổi mới và có thể đào tạo.
“Chìa cũ không thể mở khoá mới” – Bryan nói. Câu nói này hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam. Một đội ngũ có tinh thần đổi mới sẽ giúp TNEX tiếp cận được với những chiếc chìa khoá mới, có thể mở ra những cách cửa chưa đừng được khai phá. Bên cạnh đó, chưa có trường đại học hay khoá học nào đào tạo bài bản về ngành Fintech. Với Bryan, “Làm việc trong ngành Fintech cần lối tư duy phù hợp, và học hỏi từ những thất bại.” Để làm việc tại TNEX, bạn cần có thái độ cầu tiến, đam mê, tò mò, và sẵn sàng học hỏi. Sự tháo vát và khả năng đào tạo luôn đi đôi với nhau, và khả năng thích nghi thành thạo với sự thay đổi là viên ngọc quý mà TNEX rất trân trọng.
Đối tượng mà TNEX hướng đến là hơn 38 triệu người tiêu dùng trẻ tuổi là thế hệ GenZ và Millennials, và hơn 4 triệu doanh nghiệp nhỏ lẻ tại Việt Nam.
Nguồn: cafef.vn