Đây chính là thương hiệu có doanh số bán “đều” nhất qua các tháng trong năm nay. Tháng gần nhất, thương hiệu này có đến 4 mẫu xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc – điều cực kỳ hiếm gặp trên thị trường xe Việt Nam.
Kia vươn lên top 2 thị trường
Những năm gần đây, thị trường Việt Nam thường ghi nhận cuộc đua “song mã” về doanh số giữa 2 thương hiệu là Toyota và Hyundai. Tuy nhiên, năm 2022 chứng kiến sự bứt lên của một thương hiệu thứ 3, đó là Kia – do Thaco lắp ráp và phân phối.
Trong tháng 5/2022, thương hiệu này ghi nhận mức doanh số kỷ lục là 8.090 xe, cao nhất kể từ đầu năm và mặc dù không thể cạnh tranh với Toyota (10.579 xe bán ra), doanh số của Kia cũng vượt khá xa so với đối thủ xếp sau là Hyundai (6.490 xe).
Tính tổng cộng 5 tháng đầu năm 2022, đã có 31.968 chiếc xe Kia được bán ra tại thị trường Việt Nam – đứng thứ 2 thị trường sau Toyota (37.906 xe). Trong 2 tháng gần nhất, Kia đều vượt Hyundai để trở thành thương hiệu bán chạy số 2 trên thị trường.
Tính từ đầu năm, đây cũng là thương hiệu có sức bán “đều” nhất trên thị trường. Ngay cả trong tháng 2 thấp điểm nhất năm (trùng với kỳ nghỉ Tết âm lịch), thương hiệu này vẫn bán được hơn 5.000 xe và liên tiếp mỗi tháng tiếp theo tăng trưởng khoảng 1.000 xe giao đến tay người tiêu dùng.
Xét về số lượng model đang có mặt trên thị trường, Kia cũng xếp thứ 2 sau Toyota với dải sản phẩm gồm 8 model phủ gần như đầy đủ ở các phân khúc cơ bản nhất. Mặc dù có doanh số ấn tượng, chỉ có 1 sản phẩm của Kia được xem là “dẫn dắt phân khúc”, chính là mẫu K3 (Cerato trước đây) ở phân khúc sedan hạng C.
Cũng cần phải nói thêm, việc Kia vươn lên đứng thứ 2 thị trường có sự “giúp sức” lớn từ thương hiệu Hyundai khi TC Motor gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, dẫn đến việc một số mẫu xe hàng lot của Hyundai không sản xuất đủ để giao cho khách. Các mẫu xe do Thaco lắp ráp và phân phối cũng luôn nổi tiếng với việc không có hiện tượng bán “bia kèm lạc”.
Tuy nhiên, vẫn cần khẳng định dải sản phẩm hiện tại của Kia được đánh giá là rất chất lượng, phù hợp với nhiều nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Bằng chứng là dù liên tục tăng giá trong thời gian qua, các mẫu xe này vẫn có sức bán rất tốt.
Dải sản phẩm chất lượng – “người cũ” giữ vị thế, “người mới” toả sáng
Đầu tiên, phải kể đến 2 mẫu xe chủ lực của Kia trong 2 năm qua là SUV đô thị Kia Seltos và sedan cỡ C K3. Trong nhiều tháng qua, 2 mẫu xe này đều liên tục lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số thường ở mức trên 1.000 chiếc.
Kia K3 từ lâu được xem là sedan quốc dân với người tiêu dùng Việt. Ngay cả khi các đối thủ như Honda Civic, Toyota Corolla Altis vừa có bản nâng cấp hay thương hiệu Anh Quốc MG đưa mẫu MG5 về Việt Nam, vị thế thống trị của K3 vẫn không hề thay đổi.
Trong khi đó, Kia Seltos cũng vừa có một tháng xuất sắc khi “vượt mặt” Toyota Corlla Altis để trở thành mẫu SUV đô thị bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.737 xe (so với 1.717 xe của đối thủ). Seltos được đánh giá là mẫu xe “đậm chất SUV” nhất ở phân khúc này với giá bán từ 609 triệu đến 729 triệu đồng.
Khi những mẫu xe được xem là “cũ” của Kia vẫn duy trì sức hút một cách đều đặn, những cái tên mới về nước cũng biết cách “toả sáng” để tạo ra sự cạnh tranh thú vị trên thị trường. Kia Carnival có thể xem là một trong những bất ngờ thú vị nhất trên thị trường xe Việt Nam vài tháng qua.
Nằm ở phân khúc MPV tầm giá trên 1 tỷ đồng, những tưởng Carnival sẽ gặp đôi chút khó khăn để cạnh tranh nhưng trong 5 tháng qua, mẫu xe này đã đạt doanh số 5.013 xe – trung bình 1.000 xe/tháng. Trong tháng 5, xe thậm chí đạt doanh số 1.285 chiếc khi người dùng chạy đua mua xe trong tháng cuối còn ưu đãi 50% phí trước bạ.
Tính ra, doanh số của Carnival chỉ thua kém duy nhất “ông vua phân khúc” là Mitsubishi Xpander (7.500 xe trong 5 tháng qua), trong khi trội hơn rất nhiều so với những Suzukia XL7 (hơn 2.900 xe) và Toyota Innova (1.163 xe).
Trong khi đó, Kia Sonet được cho là đang đi theo đúng con đường của Kia Seltos trước đây: doanh số không quá ấn tượng ban đầu do thiếu xe để giao, sau đó liên tục tăng vọt khi nguồn cung đã ổn định. Tháng vừa qua, doanh số của Kia Sonet đã vọt lên 1.453 xe để lọt top 3 SUV đô thị bán chạy nhất thị trường, vượt xa đối thủ Toyota Raize (810 xe).
Có đến 4 mẫu xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc, không ngạc nhiên khi Kia ghi nhận doanh số kỷ lục trong tháng vừa qua. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Kia Sorento khi đối thủ đứng đầu phân khúc là Hyundai Santa Fe gặp khó về nguồn cung. Mẫu xe này đạt doanh số 856 chiếc.
Trong khi đó, Kia Soluto hay K5 có thể xem là những sản phẩm chưa thực sự thành công của Kia, trong khi mẫu hatchback hạng A Morning dường như đã “an phận” vì khó cạnh tranh được với “xe quốc dân” VinFast Fadil.
Trong tháng 6 này, Kia sẽ tiếp tục đưa một sản phẩm đáng chú ý khác là Sportage về Việt Nam. Sportage sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander. Ngoài ra, hãng cũng công bố đưa mẫu xe điện EV6 về nước. Tuy nhiên, EV6 nếu có bán ra cũng chỉ mang tính chất quảng bá thương hiệu là chính thay vì kỳ vọng doanh số bởi đơn giản, hạ tầng hiện tại chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, EV6 cũng đang khan hàng trên toàn cầu nên rất khó để bán đại trà.
Một model đáng quan tâm khác là chiếc SUV cỡ trung Telluride được kỳ vọng sẽ về nước vào cuối năm, đối đầu Ford Explorer hay Volkswagen Teramont.
Nguồn: cafef.vn