Israel là một thị trường có nhiều liên hệ với VinFast nhưng lại khá “hoang sơ” về mức độ phổ cập xe điện.
VinFast vừa công bố sẽ gia nhập Israel trong hành trình chinh phục thị trường quốc tế của mình. Tuy nhiên tại Isral, VinFast sẽ không kinh doanh trực tiếp mà hợp tác với B-EV Motors làm đại diện phân phối sản phẩm chính thức.
Cụ thể, B-EV sẽ nhận đặt trước các mẫu xe VF 8 và VF 9 tại Israel vào quý IV năm 2022. Hiện chưa rõ xe điện VinFast bán ra tại Israel có áp dụng chính sách cho thuê pin giống tại Mỹ hay một số thị trường châu Âu khác hay không. Giá bán của xe cũng chưa được tiết lộ.
Nhưng tại sao lại là Israel mà không phải một thị trường nào khác?
Theo VinFast, lý do hãng chọn thị trường này là việc Israel đang sở hữu động lực mạnh mẽ trong việc điện hoá các dòng xe với mục tiêu 100% xe bán ra trên thị trường là xe điện vào năm 2030. Quốc gia này cũng có lợi thế lớn về hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện, giá điện thấp, nền tảng kỹ thuật công nghệ tiên tiến.
Có một điểm khá thú vị khác mà VinFast không nhắc đến khi gia nhập thị trường Israel, đó là công ty này đã liên tục “rót vốn” vào các startup tại đây trong khoảng 2 năm qua. Tháng 11/2021, VinFast công bố trở thành nhà đầu tư của Autobrains – công ty phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho xe tự lái. Sau đó không lâu vào tháng 1/2021, hãng xe Việt tiếp tục “rót” vốn vào StoreDot, một trong những công ty gây tiếng vang lớn khi phát triển công nghệ “siêu pin” cho phép sạc đầy trong vài phút.
Trong tương lai, khi các startup được đánh giá là triển vọng này phát triển, sự xuất hiện của VinFast tại Israel có thể mang đến nhiều lợi thế cho cả 2 bên.
Israel có phải thị trường tiềm năng?
Đúng như VinFast công bố, Israel có tiềm năng lớn trong việc phổ cập xe điện. Quốc gia này nhỏ, có mật độ dân số đông – giúp việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc tập trung, không quá dàn trải. Israel có nguồn khí tự nhiên dồi dào, giúp giảm giá điện và quan trọng hơn, đây được xem là quốc gia “công nghệ cao” – vô cùng cởi mở với những công nghệ mới.
Tuy nhiên, có một thực tế là mức độ phổ cập xe điện tại đây chưa cao. Tính đến năm 2019, chỉ có 12 model xe điện được bán tại Israel, so với 42 của châu Âu. Hiện tại, con số này đã lên đến 24 mẫu nhưng vẫn chưa phải quá lớn.
Trong quý I/2021, chỉ có 920 xe điện được bán tại đây chiếm chưa đến 1% tổng doanh số. Điều này đồng nghĩa, doanh số bán xe tại Israel đạt xấp xỉ 100.000 xe/quý, tương đương hơn 33.000 xe/tháng, con số khá tương đồng với thị trường Việt Nam.
Một thị trường với 100.000 xe/quý trong khi mức độ phổ cập xe điện chỉ ở mức 1% rõ ràng không phải thị trường nhỏ. Trong bối cảnh các “ông lớn” xe điện mới chỉ hiện diện một cách khiêm tốn tại đây, cơ hội cho VinFast là không hề nhỏ.
Nguồn: cafef.vn