Trong tiếng nhạc rộn rã phát ra ở các gian hàng Chợ phiên Không tiền mặt – diễn ra ở Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7) – chị Nguyễn Thị Ngọc Nhung cùng con trai Phạm Gia Phúc (7 tuổi) rạng rỡ cho biết từ sáng sớm hai mẹ con đã chạy từ Q.4 tới.
Phiên chợ nhận được nhiều sự quan tâm của người dân – Ảnh: MINH DUY
Mới 7h sáng, gian hàng của Ngân hàng SHB cũng vừa mở đón những vị khách mở hàng đầu tiên. “Chủ nhật thường mình ở nhà đi chợ nấu ăn, nay thấy công ty thông báo nên tới đây tham gia chương trình, nhận quà (cười)”, chị Nhung vui vẻ chia sẻ.
Là công nhân chuyên lắp ráp linh kiện, chị Nhung cho biết không chỉ chị mà rất nhiều công nhân mình quen biết cũng đã xài thẻ ATM ngân hàng trong thời gian qua.
Nói về lợi ích của thanh toán không tiền mặt, chị Nhung nhận xét: “Tiện, không phải đi ra ngoài rút hay chuyển tiền. Đóng tiền điện nước cái rẹt trên điện thoại là xong”. Chia sẻ xong, chị Nhung tiếp tục hoàn tất thủ tục mở tài khoản số đẹp miễn phí trên SHB Mobile Banking vừa được cài vào điện thoại.
Có các chương trình giảm giá từ 20% đến 50%, các sản phẩm mua 1 tặng 1, nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, gần gũi với người tiêu dùng và nhiều quà tặng giá trị khác”.
Bà Nguyễn Thị Thu Đông – giám đốc siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát, quận 7
Chị Trân (công nhân Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7) cho biết cuối tuần chị dẫn con trai đến để tham quan và trải nghiệm Chợ phiên Không tiền mặt – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Utop chuẩn bị trò chơi chém trái cây trên điện thoại có sẵn cho khách hàng trải nghiệm. Người chơi sẽ quét mã từ chúng tôi bà bắt đầu trò chơi. Nếu được 180 điểm sẽ được tặng coupon 30.000 đồng khi sử dụng dịch vụ Utop hoặc đổi thành thẻ nạp điện thoại.
Utop tặng coupon 40.000 đồng cho đơn hàng từ 250.000 đồng trở lên. Đó là dịch vụ đi chợ mà chúng tôi muốn khách hàng trải nghiệm hôm nay khi đến với dịch vụ chi trả không tiền mặt.
Hiện tại, chúng tôi đã kết nối được 30 chơ tại TP.HCM để người sử dụng đặt hàng, đi chợ.
Anh Trần Hoàng Huy – quản lý dự án chợ app online Utop
Một không gian trải nghiệm thanh toán không tiền mặt cùng hơn 1.000 phần quà là những gì mà Napas mang đến “Ngày không tiền mặt” hôm nay.
Theo bà Như Trang, nhân viên truyền thông Napas, để chuẩn bị được không gian trải nghiệm và lượng quà “khủng” trên thì hơn 10 nhân viên của đơn vị đã phải làm việc cật lực từ ngày trước.
Bà Như Trang, nhân viên truyền thông Napas, tư vấn không gian “Quét VietQR chạm Napas” cho người trải nghiệm – Ảnh: CÔNG TRIỆU
“Tôi bất ngờ với quy mô, số lượng gian hàng, không gian trải nghiệm lẫn lượng quà mà các đơn vị mang tới Ngày không tiền mặt ở sáng nay.
Hòa cùng điều đó thì Napas chúng tôi cũng chỉ mong sẽ tạo nên những trải nghiệm thú vị, tiện ích, hấp dẫn về thanh toán không tiền mặt, từ đó sẽ có nhiều người thay cách nhìn lẫn thói quen thanh toán không tiền mặt”, bà Như Trang chia sẻ.
Chị Khánh Linh, 26 tuổi, tham gia tải app, trải nghiệm hoạt động thanh toán không tiền mặt tại gian hàng Ngân hàng Sacombank – Ảnh: CÔNG TRIỆU
Tranh thủ ngày nghỉ trong tuần, chị Khánh Linh – 26 tuổi, công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận – đã tham gia “Ngày không tiền mặt” từ rất sớm. Với việc có nhiều khoản tiền thu chi trong tháng như tiền lương, thanh toán hóa đơn điện nước… từ đó hoạt động thanh toán không tiền mặt đã không còn xa lạ với chị Khánh Linh.
“Cà quẹt thẻ, quét mã để thanh toán thì mình dùng mấy năm nay rồi, cảm nhận là nó “nhanh, tiện, lợi”, khỏi lo rơi tiền, trộm cướp. Nhưng điều mình đang đắn đo là các mức phí để duy trì thẻ, kiểm tra số dư lẫn phần trăm cho các lần quẹt”, chị Khánh Linh nói.
Gian hàng hôm nay còn có những món quà gửi đến khách hàng khi tham dự trải nghiệm ứng dụng ZaloPay chi trả không tiền mặt như: áo mưa,..
Ông Dương Minh Hoàng – chuyên gia đối tác thương hiệu tại ZaloPay
Có mặt từ sớm, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt – phó giám đốc phòng giao dịch BIDV Q.11 (TP.HCM), chi nhánh Tây Sài Gòn – cùng nhiều nhân viên nhanh nhẹn chuẩn bị các phần quà để sẵn sàng đón những vị khách đầu tiên tới với gian hàng.
Nhân viên Ngân hàng BIDV hướng dẫn khách hàng điền thông tin online để mở tài khoản thanh toán – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Là một người gắn bó với ngành ngân hàng, chị Nguyệt cho biết mặc dù trước kia ngân hàng có các chương trình quảng bá về thanh toán không tiền mặt, nhưng dịch COVID-19 là một cú hích lớn, thúc đẩy xu hướng này tăng nhanh.
Sau đại dịch, nhiều khách hàng chủ động tiếp cận, tăng thanh toán không tiền mặt. Riêng đối với đối tượng công nhân, thời gian qua BIDV cũng liên kết với nhiều công ty, để hỗ trợ mở thẻ cho công nhân.
Theo chị Nguyệt, trước kia nói đến thanh toán không tiền mặt với đối tượng công nhân còn tương đối khó khăn, tuy nhiên hiện nay mọi thứ đã thuận tiện hơn rất nhiều.
Nhân viên SHB hướng dẫn khách hàng đăng nhập app – Ảnh: TRANG MINH
Đây là lần thứ 5 chúng tôi tham gia vào sự kiện không trả tiền mặt. Khâu chuẩn bị bắt đầu từ rất lâu, nhưng chi nhánh bên tôi triển khai sự kiện phổ biến cho nhân viên thực hiện trong một tuần.
Bà Huỳnh Thị Thu Duyên – phụ trách maketing khu vực miền Nam SHB
Mong muốn được trải nghiệm hoạt động thanh toán không tiền mặt mà bấy lâu bản thân chưa được dùng qua, anh Minh Vàng (32 tuổi) và vợ Cẩm Tiên (26 tuổi, công nhân linh kiện ôtô tại Khu chế xuất Tân Thuận) tìm đến ngày hội từ rất sớm.
Tại gian hàng trải nghiệm và quà tặng của SHB, đôi vợ chồng trẻ được tận tay dùng thử và tỏ ra đầy thích thú với những “lần quẹt” thanh toán nhanh chóng, tiện ích.
“Trước giờ đi chợ hay mua gì cũng phải chạy ra cây ATM để rút tiền mặt, có nghe vụ này nhưng chưa được dùng. Nay hai vợ chồng quyết định dậy sớm để tới đây trải nghiệm thử, nếu tiện lợi thì sẽ chuyển sang vụ “quẹt quẹt” này luôn, đỡ lo giữ tiền, rút tiền, kẹt thẻ nữa”, anh Vàng tâm sự.
Với sắc vàng rực rỡ và nổi bật trong hội chợ, hàng chục nhân viên của Nam Á Bank tất bật đón khách tới tham quan gian hàng.
Đứng tại gian hàng, anh Trần Ngọc Bách – phó giám đốc Nam Á Bank chi nhánh Hàm Nghi – chia sẻ, thời gian gần đây không chỉ xu hướng thanh toán không tiền mặt đã tăng mạnh, mà người dân còn chuyển hình thức gửi tiết kiệm tại quầy sang gửi tiết kiệm trực tiếp trên tài khoản online.
Anh Trần Văn Trường chụp ảnh kỷ niệm sau khi nhận được quà từ gian hàng NAM A BANK – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Tính đến nay, hơn 1.000 tài khoản thanh toán mở mới thành công được tặng tài khoản số đẹp trùng với số điện thoại khách hàng qua Ngân hàng số Open Banking, mang lại những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt vượt trội cho khách tham quan.
Nhờ đầu tư vào công nghệ và tăng cường quảng bá tiếp cận khách hàng, hiện tỉ lệ giao dịch online tại Nam A Bank chiếm hơn 90% tổng số các giao dịch chuyển khoản, thanh toán.
Thanh toán không tiền mặt được người trẻ đón nhận tích cực, những người lớn tuổi cũng dần dần tiếp cận. Để tăng tiện ích, ngoài các ATM truyền thống, ngân hàng cũng có các quầy ATM áp dụng công nghệ mới, giao dịch hoàn toàn tự động, chẳng hạn khách hàng tới nộp tiền mà không cần có nhân viên thu ngân.
Hơn 13 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, anh Bách cho biết ngoài các đối tượng hoạt động ở trường học, bệnh viện, sàn bất động sản… công nhân luôn là một đối tượng quan trọng mà ngân hàng hướng đến.
Thời gian qua ngân hàng đã liên kết với nhiều công ty tại các khu công nghiệp để mở thẻ ATM, giúp công nhân có thể dễ dàng nhận lương. Chẳng hạn như khoảng 7.000 công nhân thuộc Khu công nghiệp Bến Lức (Long An) đã nhận lương qua thẻ của Nam Á Bank.
Ngay khi gian hàng HDBank chưa kịp mở cửa, nhiều công đã tới sớm đứng chờ, hỏi thông tin. Sau khi đón những vị khách đầu tiên ghé tới mở tài khoản giao dịch, anh Trần Trương Minh Nhàn – trưởng bộ phận marketing hội sở HDBank (Q.1, TP.HCM) – cho biết gian hàng hôm nay được hỗ trợ bởi các cán bộ công nhân viên chi nhánh Phú Mỹ Hưng, nhân viên phòng ngân hàng điện tử thuộc khối khách hàng cá nhân, chuyên viên thuộc trung tâm thẻ.
Nhân viên HD Bank hướng dẫn khách hàng về việc mở thẻ ngân hàng – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
“Bên cạnh đối tượng sinh viên, nhân viên văn phòng… công nhân là nhóm còn nhiều dư địa để phát triển. Trước kia thanh toán không tiền mặt đối với nhiều người có cũng được không có cũng chẳng sao, tuy nhiên trong đại dịch mới thấy rõ tầm quan trọng của thanh toán online. Bây giờ nhiều khách hàng, kể cả đối tượng công nhân cũng đã biết đến thanh toán không tiền mặt nhiều hơn trước”, anh Minh Nhàn cho hay.
Anh Nhàn cũng cho biết, hiện nay việc mở thẻ tín dụng xài trước trả sau đã dễ dàng hơn, nên nhiều công nhân có thể tìm hiểu, mở thẻ, để chia sẻ gánh nặng tài chính khi cần.
Khách được nhân viên tư vấn làm thẻ tín dụng của Ngân hàng BIDV – Ảnh: T.T.D.
Chợ phiên Không tiền mặt diễn ra vào ngày cuối tuần, nên nhiều phụ huynh cũng tranh thủ dẫn con nhỏ tới chơi. Đứng chờ mẹ nhận quà sau khi mua hàng của Co.opFood, chờ cha mở thẻ ngân hàng, bé Lê Nguyễn Quỳnh Như (học lớp 3) cho biết mới sáng sớm cha mẹ đã rủ tới hội chợ chơi, dù lúc đó còn buồn ngủ nhưng vì thích nên em tỉnh dậy và đi ngay.
“Nhà con ở Q.7, chạy tới đây nhanh lắm. Ở đây vui, được nhận rất nhiều quà”, bé Quỳnh Như chia sẻ, trên tay đang cầm bóng bay, dù, chai nước sát khuẩn nhận từ chợ phiên. Được tặng ống heo bằng sứ với tạo hình chú hổ dễ thương sau khi ba mở tài khoản Ngân hàng ACB, bé Ngô Anh Minh (6 tuổi) vừa ôm ống heo vừa cười tít mắt. Thấy con vui, ba mẹ của cậu bé cũng nhanh chóng lấy điện thoại ra chụp hình cho con.
Mẹ của Minh – chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (công nhân lắp ráp tại Công ty Star Elec Việt Nam) – chia sẻ mới vô chợ phiên mà cả gia đình đã nhận được nhiều quà như dù, móc khóa, ống heo đựng tiền, sổ tay… từ ACB, MoMo, Co.opFood…
Bên tôi triển khai các gói thanh toán, giao dịch, không tiền mặt online. Chúng tôi còn chuẩn bị các phần quà cho người tham gia chợ như: nón bảo hiểm, đồng hồ, sổ tay, ống tiết kiệm ACB…
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa – phó giám đốc Ngân hàng ACB chi nhánh Tân Thuận
Bà Nguyễn Thị Huyên Phương – giám đốc truyền thông MoMo – hướng dẫn khách hàng trải nghiệm ứng dụng này – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
“Nhà mình ở Nhà Bè, sáng nay chạy 9km để tới đây. Trước giờ tham gia hội chợ bán đồ ăn, quần áo… Đây là lần đầu tiên trong đời tới một chợ phiên có nhiều ngân hàng tham gia”, chị Ngọc Mai chia sẻ.
Là công nhân, chị Ngọc Mai cho biết cả chị và chồng đều thường xuyên thanh toán không tiền mặt qua thẻ Ngân hàng ACB, Vietcombank và ví điện tử MoMo.
Ngay cả khi tới hội chợ, nhờ thanh toán qua MoMo khi mua hàng ở Co.opFood mà chị được nhận quà. “Trả tiền điện nước, mua đồ siêu thị, ăn uống… đều bằng thẻ, MoMo hết. Tiện lắm, khỏi đem tiền theo, khỏi sợ mất”, chị Ngọc Mai cho hay.
Ngoài chương trình khuyến mãi, MoMo còn mang đến cho mọi người dịch vụ về tài chính như tích lũy, sinh lời mỗi ngày, dùng trước trả sau,…
Bà Nguyễn Thị Huyên Phương – giám đốc truyền thông MoMo
Nhân viên Zalo Pay chuẩn bị những tờ rơi cho người đến tham dự – Ảnh: MINH DUY
Đã có tài khoản của một số ví điện tử, ngân hàng, thế nhưng Linh (sinh viên năm 5, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) lại chưa từng dùng qua hoạt động thanh toán không tiền mặt. Đó cũng là lý do mà Linh tham gia ngày hội lần này.
Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online, Linh nói muốn được trải nghiệm để có thể so sánh sự tiện lợi giữa thanh toán không tiền mặt với thanh toán truyền thống – dùng tiền mặt.
“Vì đang là sinh viên, không có quá nhiều tiền và các khoản cần chi nên trước giờ vẫn chưa thử dùng loại hình thanh toán mới này. Qua một vài trải nghiệm thì mình thấy khá tốt, chắc sẽ phải thay đổi thói quen thật”, Linh nói. Kết quả, Linh đã đăng ký tù tì 3 tài khoản ngân hàng, ví điện tử tại các gian hàng có mặt tại “Ngày không tiền mặt”.
Người dân đến mua những mặt hàng tươi sống của Co.opFood – Ảnh: MINH DUY
Người tham dự thích thú tham gia trả lời câu hỏi có thường của MoMo – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các em nhỏ vui thích nhảy múa cùng robot của Nam Á Bank – Ảnh: T.T.D.
Khách hàng trải nghiệm tại gian hàng MB Bank – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chị Kiều My (quận 7) chụp ảnh kỷ niệm sau khi nhận quà từ vòng xoay may mắn của quầy hàng NAPAS – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Chị Ngô Thị Gành (Q.7) tham gia tư vấn tại gian hàng Ngân hàng BIDV – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Gian hàng của Ngân hàng ACB thu hút công nhân đến mở tài khoản – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
VNPT Money tăng cường khuyến mãi khi khách hàng đăng ký ví điện tử – Ảnh: MINH DUY
Nguồn: tuoitre.vn