Ông Hoàng Tuấn Anh, CEO Vua Nệm chia sẻ về lộ trình bán hàng dựa trên trải nghiệm người mua tại talkshow Nguy Cơ.
Buổi talkshow giữa ông Hoàng Tuấn Anh – CEO Vua Nệm và người dẫn Thái Vân Linh diễn ra bằng câu chuyện xoay quanh việc chăm sóc giấc ngủ. Là người đứng đầu thương hiệu kinh doanh nệm, sở hữu hàng trăm cửa hàng, ông Hoàng Tuấn Anh có thói quen phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, khi đi công tác ông cũng phải mang theo một chiếc gối để đảm bảo cho bản thân một giấc ngủ ngon.
“Mọi người đều bắt đầu một ngày mới sau một giấc ngủ sâu, dù có là ai đi nữa, giấc ngủ sẽ giúp họ quyết định năng lượng cả một ngày để có thể trở thành người thầy giáo tốt, người kỹ sư tốt, hay là một người doanh nhân tốt”, ông nhấn mạnh.
Trong gần 40 phút trò chuyện, vị CEO không quá đi sâu vào phân tích những khó khăn, gian khổ, ông tập trung hướng người dẫn Thái Vân Linh cũng như khán giả về bức tranh cơ hội của ngành nệm Việt Nam. Trong đó, Vua Nệm – với vai trò là một trong những “người chơi chính” đang tập trung gia tăng trải nghiệm khách hàng, mở rộng hệ thống với mục tiêu mang lại giấc ngủ ngon cho người Việt.
Chiến lược gia tăng trải nghiệm khách hàng
Ông Hoàng Tuấn Anh cho biết, thời điểm hiện tại là cơ hội để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ theo cấp số nhân. Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Covid-19 đã khiến con người ta nhận ra tầm quan trọng của việc có một sức khỏe tốt, ngoài ra, một trong những di chứng hậu Covid mà nhiều người mắc phải là tình trạng mất ngủ kéo dài. “Đây là thời điểm mà chất lượng giấc ngủ được quan tâm hơn bao giờ hết, hơn nữa nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang chậm lại sau những ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi nhận thấy đấy là cơ hội có thể nhanh chóng mở rộng để đạt các mục tiêu, tầm nhìn vào năm 2023”, ông nhấn mạnh.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp đặt sự thấu cảm, những trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm thông qua việc đo lường, phân tích các phản hồi của người mua từ nhiều góc độ. Cụ thể, tại cửa hàng, khách hàng sẽ được trải qua một quy trình đánh giá dữ liệu nhằm chọn ra tấm nệm phù hợp nhất. Cửa hàng hàng trang bị hệ thống máy đo áp lực cơ thể, khi khách hàng nằm thử, có thể đo được trọng lượng cơ thể, thói quen ngủ nghiêng trái, nghiêng phải, hoặc là đo thân nhiệt… Từ những dữ liệu đó, người mua sẽ được gợi ý từ 4 -5 chiếc đệm để nằm thử, quy trình này được thực hiện lặp lại nhiều lần cho đến khi tìm ra sản phẩm ưng ý nhất.
Trải nghiệm mua nệm của khách hàng được hoàn thiện hơn khi doanh nghiệp triển khai thêm các chương trình hậu mãi như ngủ thử 100 đêm. Trong quá trình này, đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ xin ý kiến về sự trải nghiệm sau thời gian ngủ thử trên tấm nệm đã chọn. Nếu khách hàng không có được giấc ngủ chất lượng hoặc không hài lòng, người mua có thể đổi sản phẩm cho đến khi tìm được một chiếc nệm yêu thích.
Để gia tăng trải nghiệm khách hàng, một trong những trọng tâm nền tảng Vua Nệm đang hướng đến là chuyển đổi số. Doanh nghiệp đã triển khai nền tảng CDP Customer Data Platform (Nền tảng dữ liệu khách hàng) để phân tích, thấu hiểu những điểm chạm khách hàng sâu hơn nữa. Vị CEO nhấn mạnh: “Chúng tôi kinh doanh theo mô hình Omni Channel (bán hàng đa kênh) rất nhiều điểm chạm và muốn chiến thắng cuộc chơi này thì thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng nhất”.
Chiếm lĩnh thị phần của thị trường tỷ USD
Hàng loạt sự đầu tư mạnh mẽ để gia tăng trải nghiệm của khách hàng được thực hiện nhằm hiện thực hóa mục tiêu chung là có thể chiếm lĩnh thị phần trong ngành công nghiệp kinh doanh giấc ngủ đầy tiềm năng.
Đánh giá cơ hội cho chính doanh nghiệp mình, ông Hoàng Tuấn Anh viện dẫn hai số liệu quan trọng, trước tiên, theo một khảo sát thị trường do chính doanh nghiệp thực hiện, tại Việt Nam, với dân số 100 triệu dân, nhưng 40% trong số đó chưa sử dụng nệm, đặc biệt là ở ngoại ô và nông thôn. Thứ hai là số lượng tầng lớp trung lưu Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng trong khoảng từ 3 đến 5 năm tới. “Quy mô thị trường nệm hiện giờ đang khoảng hơn 1 tỷ USD, đây là cơ hội rất lớn để phát triển và mở rộng”, vị doanh nhân nhận định.
Không giống nhiều doanh nghiệp khác chọn chiến lược phát triển chậm lại trong giai đoạn Covid-19, những người đứng đầu Vua Nệm thực hiện chiến lược mở rộng quy mô nhanh chóng để tận dụng ưu thế khi giá thuê mặt bằng giảm. Đánh giá về những nguy cơ tiềm ẩn, ông Hoàng Tuấn Anh cho biết bài học từ những khó khăn trải qua khi mới khởi nghiệp “không tiền, không vốn, không kinh nghiệm” giai đoạn 2008 – 2009 đã giúp những người đứng đầu doanh nghiệp hiểu về dòng tiền, dòng vốn, tầm quan trọng của một nền tảng con người và tài chính tốt để tạo đà cho các bước phát triển lâu dài.
Đến tháng 8/2022, nhãn hàng dự kiến đạt cột mốc 150 cửa hàng trên toàn quốc và mất 15 năm để đạt con số này. Mục tiêu là trong 12 tháng tới sẽ tăng gấp đôi lên 300 cửa hàng. Mở rộng hệ thống và phủ sóng sâu hơn là chiến lược phát triển đang được doanh nghiệp tập trung thực hiện.
Theo vị CEO, mặc dù số lượng của hàng tăng nhanh, tăng trưởng trung bình của mỗi điểm bán vẫn đạt 40%. “Cái quan trọng nhất không phải là nhanh mà phải mở đúng. Đây là giai đoạn rất tuyệt vời để đi nhanh hơn, để chiếm lĩnh thị phần và có thể về đích sớm hơn”, ông nhấn mạnh.
Với hàng loạt chiến lược mở rộng thần tốc, doanh nghiệp hướng đến chiếm lĩnh từ 30% đến 40% thị phần của ngành kinh doanh nệm tại Việt Nam. “Ngành công nghiệp giấc ngủ còn mở rộng ra hơn nữa, có rất nhiều sản phẩm bán kèm, phụ kiện mà Vua Nệm cũng đang phát triển trong tương lai. Chắc chắn đây là một thị trường rất tiềm năng để có thể mở rộng quy mô trong vòng 3, 5 năm hoặc xa hơn”, ông Hoàng Tuấn Anh nhận định.
Khép lại buổi trò chuyện về một lĩnh vực kinh doanh đầy mới mẻ, ông Hoàng Tuấn Anh đã mang đến những góc nhìn đầy sáng tạo về tầm quan trọng trong trải nghiệm khách hàng đối với ngành nệm. Thay vì nhấn mạnh đến hàng loạt yếu tố doanh số, người đại diện Vua Nệm cho biết: “Tất cả những điều Vua Nệm đang làm xoay quanh sứ mệnh là mang đến giấc ngủ ngon cho mọi nhà, chúng tôi quan tâm xem họ có ngủ ngon để trở thành người cha mẹ tốt, người thầy tốt, người doanh nhân thành công không chứ không chỉ quan tâm xem họ mua tấm nệm nào”.
Thúy An
Nguồn: vnexpress.net