Theo Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Stavian Group, con người luôn được tập đoàn đặt ở vị trí ưu tiên và coi là nền tảng để triển khai chiến lược kinh doanh.
Nhân dịp Tập đoàn Stavian (Stavian Group) vừa được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”, ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Stavian Group chia sẻ về câu chuyện quản trị nhân sự, hay theo cách gọi của ông là “chăm lo cho người thân của mình”.
– Ba năm qua Stavian Group gặp không ít trở ngại trong bối cảnh đại dịch. Ông chia sẻ gì về quá trình chèo lái tập đoàn vượt qua giai đoạn đầy biến động này để đạt giải thưởng ngay trong giai đoạn bình thường mới?
– Tại Stavian, một trong những mục tiêu chiến lược của nguyên tắc quản trị, đã được ban hành và thực thi từ ngày đầu thành lập, là “Safety first” – An toàn là trên hết. Đây cũng là nguyên tắc được ưu tiên và áp dụng triệt để cho hoạt động kinh doanh và cho đội ngũ cán bộ công nhân viên khi đại dịch bùng phát.
Ngay từ khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Trung Quốc, chúng tôi đã thành lập Ban phòng chống dịch tập đoàn, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp và các đơn vị thành viên. Mặc dù phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn và chưa từng có trong tiền lệ, chúng tôi luôn nỗ lực thích ứng an toàn, chuẩn bị cho nhiều kịch bản diễn biến, với tinh thần triển khai quyết liệt và kỷ luật cao, bất kể chi phí. Nhờ vậy, cán bộ công nhân viên Stavian đã cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp, được đảm bảo an toàn cho cả bản thân và gia đình, từ đó có thêm động lực và tinh thần để cố gắng trong công việc, cùng nhau vượt qua khó khăn và nâng cao hiệu quả làm việc.
Bên cạnh đó, việc triển khai chuyển đổi số từ rất sớm cũng giúp tập đoàn dễ dàng hơn trong vận hành, phối hợp giữa đội ngũ nhân sự không chỉ tại Việt Nam mà còn tại gần 30 quốc gia trong bối cảnh cả thế giới làm việc tại nhà.
Mặt khác, Tập đoàn Stavian cũng may mắn khi hoạt động ở một trong những ngành nghề thiết yếu đối với nền kinh tế – xã hội như công nghiệp nhựa, hóa dầu, hóa chất, giấy… nên nhu cầu thị trường vẫn tốt và ổn định trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.
– Theo ông, đâu là ưu thế giúp Stavian Group vượt qua hàng trăm hồ sơ tham dự chương trình tuyển chọn và đạt giải thưởng này?
– Đãi ngộ tốt cùng hệ thống chính sách nhân sự vượt trội là một trong những điều kiện tiên quyết giúp tập đoàn đạt giải thưởng này. Với đặc thù đa ngành và đa quốc gia, chúng tôi tập trung xây dựng một môi trường làm việc theo mô hình DEI (đa dạng – bình đẳng – hòa nhập) – hòa hợp và tôn trọng mọi nền văn hóa, tôn giáo và giới tính. Ngoài ra, tập đoàn còn đầu tư phát triển 6 gói phúc lợi từ cơ bản đến nâng cao. Những phúc lợi này không chỉ hướng đến người lao động, mà còn quan tâm, chăm sóc cho gia đình của họ, để đội ngũ nhân tài yên tâm công tác và gắn bó với tập đoàn.
Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp mạnh là chất keo gắn kết toàn bộ nhân viên trong một tổ chức, vốn đa dạng về cả nền tảng xã hội, thói quen và quan điểm văn hóa, để cùng nhau hòa nhập, đoàn kết và phối hợp tốt hơn. Vì vậy, song song với các chế độ phúc lợi, tập đoàn còn liên tục triển khai định kỳ các hoạt động đào tạo và chương trình nội bộ nhằm đảm bảo một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và xuyên suốt.
– Những ưu thế này có phải lý do khiến cụm từ HR (quản trị nhân sự) tại Stavian Group được hiểu là Happy Relationships (mối quan hệ hạnh phúc)?
– Ngay từ những ngày đầu thành lập, ban lãnh đạo đã coi trọng yếu tố con người. Làm thế nào để nhân viên làm tốt hơn, làm thế nào để họ hạnh phúc hơn và yên tâm công tác tại tập đoàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.
Stavian Group không xem con người là nguồn lực để quản trị. Thay vào đó, chúng tôi xem cán bộ nhân viên là trọng tâm, mỗi người là một thành viên của ngôi nhà chung Stavian. Do đó, tập đoàn chú trọng đào tạo và xây dựng môi trường làm việc tích cực và công bằng, để nâng cao trải nghiệm và sự gắn kết của cán bộ nhân viên trong suốt quá trình làm việc.
Với tôi, cụm từ “quản trị nhân sự” có phần to tát và xa cách. Tôi thường nghĩ đơn giản hơn là chăm lo cho người thân của mình, về cả vật chất và tinh thần. Trên cơ sở đó, Stavian Group tái định nghĩa khái niệm Nguồn nhân lực – Human Resources (HR), với mong muốn toàn bộ cán bộ nhân viên hiểu đó là Happy Relationship – Mối quan hệ hạnh phúc. Bởi tôi tin rằng, một khi bạn hạnh phúc, bạn sẽ không thấy mình phải làm việc.
– Có người từng nói “doanh nghiệp giống như một hiệu thuốc. Điều quan trọng là người kê đơn, bốc thuốc phải biết vận dụng những loại thuốc nào để chữa đúng bệnh. Với phép so sánh này, ông có nghĩ mình là một người kê đơn bốc thuốc giỏi cho Stavian Group?
– Không dám khẳng định mình là một người “kê đơn, bốc thuốc” giỏi, nhưng tôi tự tin rằng mình hiểu và nắm được nhu cầu của Stavian Group cũng như đội ngũ cán bộ nhân viên nơi đây. Stavian Group là đứa con tinh thần không chỉ của tôi mà còn của cả tập thể Stavian – những người không ngừng cống hiến cho tập đoàn. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư, thực hiện các chương trình khảo sát và đo lường mức độ hài lòng nội bộ để có thể lắng nghe cán bộ nhân viên của mình một cách tốt nhất. Nói cách khác, chúng tôi mong muốn được lắng nghe và chăm lo cho người thân của mình.
Trong tương lai, cùng với kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh của Stavian Group, “đơn thuốc” này chắc chắn sẽ còn được tiếp tục cải tiến để đi đúng theo tôn chỉ hoạt động của Stavian là mang lại một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và bình đẳng theo sát với định hướng phát triển của tập đoàn, tạo ra hàng vạn công ăn việc làm và đảm bảo thu nhập cao cho người lao động, hoạt động có trách nhiệm cao với cộng đồng.
Thế Đan (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Nguồn: vnexpress.net