Giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) còn tắc nghẽn, tôi xin phép đưa ra một số ý kiến về giải pháp.
Khách đón xe buýt tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 29-7 – Ảnh: CÔNG TRUNG
Cần phân luồng theo từng đối tượng khách. Khách theo nhóm hoặc gia đình có ôtô đón riêng thì bố trí luồng đón riêng và có chỗ đậu riêng. Luồng này có thể bố trí xa nhất vì khách và xe có hẹn trước giờ giấc, đảm bảo có xe rời sân bay.
Xe buýt là ưu tiên 1. Cần bố trí xe buýt lớn tại ngay cửa ra để trung chuyển khách ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất đến các điểm có thể đón xe khác để giải phóng nhanh số lượng khách lớn khỏi sân bay. Đây là phương án quan trọng trong tình hình hiện nay.
Ưu tiên 2 là các ôtô taxi, xe công nghệ: bố trí theo luồng tuyến kế xe buýt. Vấn đề này sân bay đã làm có bài bản tương đối tốt rồi, chỉ bổ sung (nếu được) điểm đón cho xe máy để các hãng xe công nghệ đón khách đi một mình, hành lý gọn nhẹ gọi xe qua app, tránh cò mồi hay các lái xe ôm hét giá.
Vận dụng xe buýt trung chuyển là phương án nhiều chuyên gia lo ngại vì chưa đồng bộ hết hạ tầng giao thông, khách ít chịu đi. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần thêm nhiều xe buýt với nhiệm vụ trung chuyển đưa khách rời sân bay càng nhanh càng nhiều càng tốt.
Cách này khác với cách làm lâu nay là tổ chức chuyến xe buýt đường dài 2 chiều đi và đến sân bay từ các bến xe ở xa, vừa tốn kém vừa bất tiện vì không bao phủ hết các tuyến đường.
Xe buýt trung chuyển có thể chạy vòng quanh nhà ga quốc tế và nội địa hoặc có điểm đón ở giữa 2 nhà ga. Trước mắt có thể chỉ thí điểm ga nội địa.
Điểm đón được ưu tiên ngay cửa ra, xe rộng, sàn thấp để khách dễ chất hành lý lên xuống xe, xe liên tục khởi hành dù ít hay nhiều khách để khách không chờ lâu và có xe khác sẽ đến xoay vòng nhanh.
Giá vé hợp lý, có thể có ưu đãi khuyến mãi, miễn giảm hay bán kèm trong giá vé máy bay của hãng khi khách mua vé hoặc trích từ kinh phí hoạt động sân bay về phục vụ hạ tầng.
Nên đưa khách đến các trung tâm thương mại đường Cộng Hòa, khách chỉ cần thoát ra sân bay sau đó phân tán về các hướng khác hoặc có thể bắt taxi bên ngoài.
Có thể tổ chức bãi xe taxi ở khu vực câu lạc bộ hàng không, đường Phan Thúc Duyện, sân vận động Quân khu 7, Trung tâm triển lãm Tân Bình (đường Hoàng Văn Thụ), Nhà thi đấu Hoàng Văn Thụ… Yêu cầu của xe trung chuyển là quay vòng nhanh đưa khách ra khỏi sân bay nên chưa đặt nặng việc đón khách đưa đến sân bay.
Đồng thời vẫn kết hợp khai thác lại các tuyến buýt trước nay như đi đến bến xe đường Hàm Nghi, công viên 23-9…
Xe buýt cho khách hàng không phải khác
Không muốn vướng cảnh chào mời đi taxi, xe công nghệ… nhưng rồi tôi cũng phải lên xe với giá vé cao gấp 2 cũng phải đi. Muốn tìm xe buýt để đi thì “đỏ con mắt”, đã vậy chất lượng không được như mong đợi.
Tôi đôi lần đi xe buýt, đi bộ mỏi chân để lên được tuyến xe 152 (KDC Trung Sơn – Bến Thành – Tân Sơn Nhất). Lên xe thì hết chỗ ngồi, tôi và nhiều người khác phải chen chúc đứng ở lối đi, tay xách nách mang hành lý.
Tôi cho rằng xe buýt sân bay chưa hút khách bởi vì xe chưa được nâng cấp cho tiện lợi với nhu cầu của hành khách hàng không.
Sân bay là hình ảnh bạn bè trong và ngoài nước nhìn thấy đầu tiên khi đặt chân tới. Chúng ta nên đầu tư riêng một loại buýt chuyên biệt phục vụ đưa khách từ sân bay ra ngoài.
Hành khách ở sân bay mang nhiều hành lý, cho nên xe buýt sân bay cần được thiết kế có không gian cho hành lý riêng tiện lợi cho hành khách, đảm bảo ghế ngồi cho người già và người đi cùng trẻ nhỏ.
Ngoài ra, có thể chạy bảng điện tử báo các điểm dừng và có còi báo khi đến trạm. TP phải nâng cấp hệ thống xe buýt hiện đại, tiện lợi thì người dân mới chọn để đi.
Tôi đi nước ngoài, khi đặt chân ra sảnh sân bay sẽ có người hướng dẫn vào các khu đón xe buýt, taxi…
Bạn chỉ cần đứng đúng vào trạm, mấy phút sau xe công cộng tới với mức giá được niêm yết. Mong sân bay Tân Sơn Nhất sớm được như vậy. Đây cũng là cách để dẹp các kiểu xe bát nháo khác, hành khách sẽ tiết kiệm hơn và thoải mái hơn sau chuyến đi.
Bạn đọc Nguyễn Tấn Lực
Nguồn: tuoitre.vn