Tiến độ chung toàn bộ công trình điện vượt biển ra đảo Phú Quốc đã hoàn thành trên 95%, dự kiến đóng điện vận hành trong tháng 9.
Theo đại diện chủ đầu tư, hạng mục thi công móng trụ và dựng trụ thép trên biển đã hoàn thành 100% tiến độ (117/117 móng trụ và trụ thép). Thi công móng trụ và dựng trụ thép phía bờ Kiên Bình cũng hoàn thành 100% tiến độ (39/39 móng trụ và trụ thép). Tại bờ Phú Quốc, thi công móng trụ hoàn thành trên 92% tiến độ (12/13 móng trụ); còn hạng mục dựng trụ thép trên bờ Phú Quốc cũng hoàn thành trên 62% (8/13 trụ).
Đối với hạng mục kéo dây đoạn trên biển, dự án đã hoàn thành gần 60/64,7 km đường dây trên biển; kéo dây đoạn tuyến trên bờ cũng đã hoàn thành được gần 12/15,6km đường dây.
EVNSPC cho hay đang tích cực đôn đốc đơn vị giám sát, các nhà thầu khẩn trương thi công một số vị trí còn lại của hạng mục kéo dây trên biển và kéo dây đoạn tuyến trên bờ tại Phú Quốc nhằm sớm đưa công trình vào đóng điện trong tháng 9.
Từ đầu năm 2022 đến nay, cùng với việc bùng nổ du lịch tại thành phố Phú Quốc, nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng cao. Dự báo, nhu cầu phụ tải thành phố Phú Quốc vào cuối năm 2022 tăng lên khoảng 120MW và năm 2023 sẽ lên đến khoảng 170MW, vượt quá khả năng cấp điện từ tuyến cáp ngầm điện 110kV hiện hữu. Do vậy, việc sớm hoàn thành công trình đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc sẽ góp phần đảm bảo nguồn điện ổn định lâu dài, góp phần vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu hút đầu tư tại thành phố Phú Quốc thời gian tới.
Công trình đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình – Phú Quốc được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng sắp hoàn thành đưa vào vận hành. Sau khi hoàn thành, đây là công trình đường dây điện 220kV vượt biển không chỉ dài nhất Việt Nam mà còn dài nhất khu vực Đông Nam Á.
Công trình khởi công tháng 3/2019 có tổng chiều dài hơn 80 km đường dây 220kV, gồm 169 vị trí trụ, trong đó có 117 vị trí trụ vượt biển trên không từ xã Kiên Bình (huyện Kiên Lương) ra TP Phú Quốc.
Ngoài thời tiết khắc nghiệt của vùng biển, điều kiện thi công trên biển gặp nhiều khó khăn vì sóng lớn cấp 4-5, thường xuyên mưa bão. Bên cạnh đó là những khó khăn do Covid-19 và giá cả nguyên vật liệu tăng cao. Một trong những trở ngại lớn khác trong quá trình triển khai dự án là công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại bờ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) và thành phố Phú Quốc, đặc biệt là khu vực phía bờ Phú Quốc. “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc cùng các ban ngành địa phương và sự nỗ lực của chủ đầu tư EVNSPC, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đến nay cũng đã hoàn thành”, đại diện EVNSPC chia sẻ thêm.
Thế Đan
Ảnh:EVNSPC
Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á có chiều dài 80,44km, trong đó đoạn tuyến trên biển dài 64,7 km với 117 vị trí trụ, mỗi trụ là một khối kết cấu sắt thép và bê tông khổng lồ.
Đế móng trụ được đặt trên một hệ thống cọc bê tông gồm từ 56 – 72 cọc dự ứng lực với đường kính D800mm. Mỗi cọc có đường kính từ 60 – 80 cm, dài trên 31 mét, chịu được nước biển, cắm sâu trong dưới lòng biển từ 20 đến 50 mét. Khoảng cách các vị trí trụ trên biển trung bình là 600 mét.
Toàn bộ hệ thống trụ điện đều được sản xuất gia công tại Việt Nam bằng thép cường độ cao, mạ kẽm nhúng nóng, với lớp sơn bên ngoài chịu được tác động muối biển. Dự án được thiết kế trụ tháp sắt 2 mạch. Hệ thống cọc cũng được sản xuất tại Việt Nam, trong đó đài móng làm bằng bê tông cốt thép chịu được tác động của sóng biển trong mọi điều kiện thời tiết.
Dự án do toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, quản lý, xây dựng, thi công. Toàn bộ vật liệu xây dựng chính của dự án đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước.
Nguồn: vnexpress.net